menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục sôi động với báo cáo việc làm tháng 4 tích cực

Nhiều nhà dự báo cho rằng báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ, sẽ được công bố vào thứ Sáu bởi Cục Thống kê Lao động, sẽ tiếp tục cho thấy mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng 4, ngay cả khi áp lực tiền lương vẫn đang giảm bớt.

Theo ước tính trung bình trong khảo sát của Bloomberg, các nhà tuyển dụng có thể đã tạo thêm 240,000 việc làm mới vào tháng trước. Thu nhập trung bình theo giờ có khả năng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đây sẽ là mức tăng chậm nhất trong gần ba năm.

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục sôi động với báo cáo việc làm tháng 4 tích cực

Tăng trưởng việc làm liên tục vượt qua dự báo

Mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đi kèm với việc tăng lương chậm lại sẽ hỗ trợ cách tiếp cận chờ đợi và quan sát của Fed về lãi suất. Điều này đặt ra câu hỏi cho các quan chức liệu kịch bản lãi suất thấp hơn sẽ vẫn khả dĩ trong năm 2024 sau các báo cáo lạm phát cao hơn dự kiến trong những tháng gần đây.

Các nhà kinh tế học Citi, Veronica Clark và Andrew Hollenhorst, viết "Một bất ngờ tăng thêm về số lượng việc làm sẽ củng cố thêm quan điểm gần đây về việc Fed sẽ ít hoặc không cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, các quan chức Fed đã giảm nhẹ phản ứng hawkish đối với tăng trưởng việc làm mạnh mẽ hơn, và sự tăng trưởng đó yếu đi cũng sẽ dẫn đến việc định giá mạnh mẽ hơn về việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn của Fed."

Bảng lương phi nông nghiệp

Theo dự báo, số lượng việc làm tại Mỹ sẽ tăng 240,000 trong tháng 4, tuy con số này thấp hơn so với mức tăng mạnh mẽ của quý 1 nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của nửa cuối năm 2023. Đây là dự báo lạc quan nhất về thị trường lao động Mỹ kể từ tháng 10/2022. Nhiều chuyên gia cho rằng làn sóng nhập cư là một yếu tố quan trọng giúp thị trường lao động duy trì sức mạnh, ngay cả khi giai đoạn này của chu kỳ kinh doanh thường đi kèm với việc tuyển dụng chậm lại.

Chuyên gia kinh tế Spencer Hill của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo vào ngày 2/5 rằng: "Sự gia tăng đáng kể của làn sóng nhập cư đã thúc đẩy nguồn cung lao động thêm khoảng 80,000 người mỗi tháng vào năm ngoái so với mức thông thường. Chúng tôi dự đoán đà tăng này sẽ tiếp tục, tăng trung bình khoảng 50,000 người mỗi tháng trong năm nay. Xét đến số lượng chỗ trống việc làm vẫn cao và mùa tuyển dụng mùa xuân đang bắt đầu, chúng tôi tin rằng nhiều người nhập cư đã tìm được việc làm trong tháng 4, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng và giải trí."

Thu nhập theo giờ

Theo dự báo, mức thu nhập bình quân theo giờ của người lao động Mỹ sẽ tăng 0.3% trong tháng 4, tương đương với mức tăng của tháng 3. Con số này sẽ đưa mức tăng trưởng lương theo năm lên 4%, đây là mức tăng 12 tháng nhỏ nhất kể từ tháng 6/2021.

Tuy nhiên, việc tăng lương tối thiểu gần đây tại California có thể khiến tốc độ tăng trưởng lương trung bình tăng nhanh hơn dự kiến. Mặc dù các ước tính về tác động của việc tăng lương tối thiểu này còn nhiều tranh cãi, Bloomberg Economics dự đoán rằng mức tăng lương cho nhân viên làm việc trong các cửa hàng đồ ăn nhanh ở California sẽ góp phần vào mức tăng thu nhập trung bình theo giờ cao hơn dự kiến là 0.4%.

Thị trường lao động Mỹ

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến giữ nguyên ở mức thấp 3.8% trong tháng 4, và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cũng sẽ ổn định ở mức 62.7%. Đây là những con số tích cực cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn duy trì sức mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những con số chung này, một điểm đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp của người lao động da màu. Tỷ lệ này đã tăng lên mức 6.4% trong tháng 3, cao nhất trong hơn hai năm qua. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của người lao động da màu thường có biến động lớn hơn so với tỷ lệ thất nghiệp chung, nhưng tỷ lệ này cũng được coi là một chỉ báo quan trọng cho xu hướng chung của thị trường lao động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả