menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Khang Pro

Thị trường hiện tại là cơ hội hay rủi ro?

Chỉ số Vnindex đã giảm khoảng 200đ kể từ đỉnh và hầu như cổ phiếu cũng giảm 30-40% từ đỉnh nên việc quản trị rủi ro (QTRR) hiện tại đã khá muộn bởi vì QTRR là việc cần làm khi thị trường/cp đã tăng nóng trong 1 khoảng thời gian ngắn, media thì liên tục bơm tin tốt (cụ 81 tuổi, anh thợ điện cũng đầu tư chứng khoán) và thanh khoản dường như không thể cao hơn được nữa

. Đương nhiên việc QTRR lúc nào cũng cần thiết nhưng vùng 10xx thì QTRR không phải là ưu tiên hàng đầu, việc rủi ro cũng làm cho thị trường có nhiều cơ hội hơn.

2 rủi ro của thị trường hiện tại:

- TỶ GIÁ: Tỷ giá USD/VND trong nước chịu nhiều sức ép khi chỉ số DXY - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh – có chuỗi tăng điểm dài nhất trong gần một thập kỷ qua, chạm mức 107. Do lo ngại về lãi suất sẽ ở mức cao hơn với điểm nhấn ở lợi suất trái phiếu 10 năm. Lợi suất trái phiếu 10 năm trong tuần đã có lúc vượt ngưỡng 5% lần đầu tiên trong 16 năm và lùi lại quanh mức 4,8% trong những phiên cuối tuần.
Thị trường hiện tại là cơ hội hay rủi ro?

Đồng thời do tăng trưởng tín dụng chậm, thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng trở nên dư thừa đã kéo lãi suất VND về mức rất thấp. Chênh lệch lãi suất USD – VND liên ngân hàng liên tục duy trì ở mức cao kỷ đã kích thích hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade), tạo nên áp lực mất giá tiền VND. Thực tế, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng qua trong quý III tăng khoảng 800 đồng, tương đương tăng 3,3%.

Trước tình hình tỷ giá tăng trở lại thì NHNN cũng đã có sự can thiêp, có 3 cách để kiểm soát tỷ giá theo mức độ nghiêm trọng dần là phát hành tín phiếu - bán USD - tăng lãi suất. NHNN đã chọn giải pháp đầu tiên là phát hành tín phiếu 28 ngày nhằm hút bớt lượng tiền VND dư thừa trên thị trường liên ngân hàng về, nhằm mục đích tăng lãi suất ngắn hạn trên thị trường này. Từ đó, chênh lệch lãi suất giữa USD và VND được thu hẹp lại, khiến các ngân hàng không có động lực đầu cơ USD ở trạng thái lớn, giảm áp lực lên tỷ giá. Tuy nhiên tỷ giá vẫn chưa thể hạ nhiệt và còn trong xu hướng tăng.

Thị trường hiện tại là cơ hội hay rủi ro?

Vấn đề bây giờ là liệu NHNN có áp dụng biện pháp tiếp theo là bán USD khi phát hành tín phiếu không phát huy tác dụng hoặc vừa phát hành tín phiếu và vừa bán USD?

Vĩ mô luôn là vấn đề rất phức tạp vì có quá nhiều biến số từ trong và ngoài nước tác động từ chính trị, chiến tranh, kinh tế và FED … nên vấn đề vừa rồi chúng ta sẽ tùy cơ ứng biến và tham khảo ý kiến của các chuyên gia và bộ phân research của các cty chứng khoán, để tránh nội dung bài quá dài mình sẽ trích dẫn và để link mn tham khảo ở phần bình luận. Đến với rui ro thứ 2 là dòng tiền & trái phiếu.

- DÒNG TIỀN & TRÁI PHIẾU:

Trái phiếu là nguyên nhân khiến 2022 thị trường giảm cực mạnh vì thị trường tiền tệ là cái bình thông nhau và bản chất cổ phiếu cũng là “giấy”, khi doanh nghiệp hay chủ doanh nghiệp có vấn đề về mặt tài chính thì họ sẽ bán “giấy” để thu tiền về. Hiện tại nỗi lo trái phiếu đang hiện về, sau cú đổ vỡ 2022 thì NĐT đã cảnh giác và rụt rè hơn.

Vừa rồi thì thị trường có khoảng 4,5 cú bulltrap, dù cạn cung nhưng dòng tiền lớn vẫn không vào, theo ý kiến cá nhân của mình thì dòng tiền lớn vẫn thấy rủi ro khi mà nhiều chủ doanh nghiệp bán cp và rút lượng tiền lớn ra khỏi thị trường như VIC, VHM, NVL…,

Tóm lại về 2 rủi ro của thị trường hiện tại thì nó đã hiện hữu, mình chỉ tổng kết lại vấn đề thôi chứ cái này phải nhận diện từ sớm để tránh dc rủi ro, có thể nói thị trường tăng nóng như đoạn tháng 6 vừa rồi do hiệu ứng từ NHNN 4 lần giảm lãi suất như 1 quả bom sắp nổ chậm, dòng tiền đầu cơ tranh nhau mua cao và bán cao hơn, thanh khoản thậm chí còn lớn hơn thời uptrend 2020-2021. Còn rủi ro như 1 kít nổ, khi kít nổ có vấn đề thì chạy trước cho chắc ăn, NĐT có lãi họ chỉ đơn giản enter bán hết.

Phần sau cùng cũng là phần quan trọng nhất, mình sẽ đề cập đến các cơ hội hiện tại:

CƠ HỘI: khi 1 thị trường đã giảm hơn 200đ và các cp cũng đã giảm 30-40%, nhiều cổ phiếu khác đoạn trước chưa rơi thì hiện tại cũng rơi bù. Nhìn lại từ phiên rơi mạnh vào ngày 26 tới giờ đã giảm gần 60đ, có nhiều cổ phiếu đã thủng đáy nhưng cũng có nhiều cổ phiếu tạo đáy cao hơn đáy trước như nhóm BĐS, thép. Chứng tỏ là nhiều cổ phiếu đã và đang tạo đáy trước, chỉ cần khi thị trường ngừng rơi thị nhóm này sẽ tăng trước, sau đấy dòng tiền sẽ chốt lời nhóm này chuyển qua các nhóm tạo đáy sau và chưa tăng như CK, hóa chất, xuất khẩu …

Tiền lớn họ sẽ cần nhiều thời gian để giải ngân, chứ không đẩy giá mạnh lên ngắn hạn để NĐT kẹp hàng phía trên chốt được nên thị trường cần sự cân bằng trước, khi nào các tín hiệu về trái phiếu và đặc biệt là tỷ giá có tín hiệu đảo chiều rõ ràng để NHNN không phát hành tín phiếu nữa thì chúng ta sẽ vào 1 trend tăng mới.

HÀNH ĐỘNG: rõ ràng là cơ hội tốt cho NĐT cầm tiền, ai đầu tư giá trị, mua gom thì vùng này thích hợp để gom dần; NĐT trading thì vẫn nên giải ngân ở tỷ trọng vừa, chờ xu hướng rõ ràng thật sự mới tất tay. Những cổ phiếu tích lũy lại ma200 sẽ là lựa chọn tốt như DIG, DXG, HSG, NKG, HPG, HCM, VCI …

Nhiều nhất vẫn là NĐT kẹp hàng thì sẽ gặp trường hợp bán không nở mà giữ cũng không xong nên kiên nhẫn và cơ cấu danh mục sang nhóm đã tạo đáy trước. Nhiều cổ phiếu giảm sâu chưa gãy MA200 thì có thể cố tình cho về MA200 luôn nên mn cũng cẩn thận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Văn Khang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
3 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại