menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Thị trường dừng chân 1020 - Đáy chưa?

Phiên giao dịch cuối tháng 10 thị trường giảm điểm tiếp về mức thấp nhất phiên là 1021. Tới thời điểm này phải có đến 90% nhà đầu tư đang chìm trong các khoản thua lỗ. Ít thì 10% và nhiều thì 30%. Tuy nhiên thị trường lại chưa có dấu hiệu dừng lại cùng với áp lực bán chéo càng khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên hoảng loạn. Và vấn đề có lẽ nhiều người thắc mắc nhất là "Thị Trường giảm tới khi nào?"


Trước khi đi trả lời câu hỏi trên chúng ta cũng nhìn lại một chút áp lực mà thị trường vẫn đang phải gánh:

+ Vẫn là những áp lực mang tên tỷ giá, đây là vấn đề cốt lõi nhất khiến dòng tiền bị hút ròng. Đồng USD vẫn đang mạnh lên từng ngày, chỉ số sức mạnh USD là DXY index vẫn tiếp tục neo cao ở mức 106,7, đặc biệt dưới chính sách lãi suất của FED giữ ở mức cao thì USD đang là loại tài sản trú ẩn của giới đầu tư

Thị trường dừng chân 1020 - Đáy chưa?
+ Trong khi FED còn duy trì nền lãi suất cao thì Việt Nam đã mạnh dạn hạ lãi suất điều hành tới lần thứ 4 vào giai đoạn tháng 7 mà mọi người đều biết rõ. Điều này khiến tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng được cải thiện trong thời kỳ thiếu hụt nhưng nhanh chóng dư thừa khi nền kinh tế không đủ sức hấp thụ. Sự khác biệt này còn khiến tình hình tỷ giá USD/VND leo thang, và hiện đang ở mức cao 24,565 đồng (31/10). Để hạ nhiệt tỷ giá thì NHNN đã phát hành nhiều đợt đấu giá tín phiếu nhằm hút bớt lượng tiền từ hệ thống về. Tuy nhiên tới hiện tại thì tỷ giá vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vậy nên áp lực lên thị trường vẫn còn là rất lớn
Thị trường dừng chân 1020 - Đáy chưa?

Và điều này đã gây ảnh hưởng lớn tới thanh khoản của thị trường chứng khoán. Ngay lập tức thanh khoản giảm từ mức cao nhất là hơn 32 nghìn tỷ 1 phiên về chỉ còn có 10 nghìn tỷ 1 phiên. Một mức giảm rất đáng lo ngại

+ Dòng tiền yếu chưa đủ để kéo thị trường vượt qua giông bão. Mọi yếu tố về dòng tiền đều phải xuất phát từ chính sách, kích thích được cho dòng tiền nội ngoại. Tuy nhiên hiện tại vẫn là hút ròng chứ chưa được bơm ròng trở lại nên áp lực dòng tiền trên thị trường vẫn luôn còn đó
Thị trường dừng chân 1020 - Đáy chưa?
+ Ngoài ra còn một áp lực vô hình nữa mà mọi người cần phải chú ý tới là "chiến tranh". Gọi là vô hình vì bản chất nó không thể hiện quá rõ ràng. Mọi người sẽ thường không để ý cho tới khi quy mô cuộc chiến mở rộng và kéo các nước lớn hậu thuận 2 nước xung đột tham gia vào cuộc chiến. Đó mới là thứ khiến chúng ta lo lắng. Mọi rủi ro đều có thể xảy ra và nó là "Rủi ro hệ thống". Nhìn lại cuộc chiến giữa "Nga và Ukraina" đã ảnh hưởng lớn tới tình hình các nước thế nào thì hãy chú ý xung đột hiện tại như vậy. Và nó đang là áp lực lên thị trường, hãy đề phòng nó.
+ Tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn trong Quý 3 rất ít doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Và hơn thế nữa việc tín dụng ở mức thấp cho thấy việc tiếp cận với nguồn vốn đang dư thừa kia là vô cùng khó khăn trong khi lãi suất hiện tại đang ở mức rất thấp.

=> Như vậy trên đây chỉ là một vài áp lực nổi bật nhất mà thị trường phải gánh chịu thôi. Còn muôn vàn lý do để hợp thức hóa cho đà giảm của thị trường.

Từ những áp lực trên thị trường đã có 1 đà giảm sâu hơn 220 điểm trong 2 tháng ảm đạm với mức chiết khấu từ đỉnh 1250 lên tới gần 18%. Trong một thời gian ngắn thì đó là mức giảm quá khốc liệt. Vùng hỗ trợ dài hạn MA200 của thị trường bị gãy cũng khiến rất nhiều nhà đầu tư buộc phải ra hàng. Nhưng không dừng lại ở đó, thị trường đang giảm về cùng sideway 6 tháng của nhịp phục hồi trước đó (12/2022 đến 5/2023)

Vậy ở vùng này đã chiết khấu đủ chưa, liệu cùng sideway hỗ trợ cứng của thị trường có đủ để nâng đỡ giúp Index cân bằng hay không, chúng ta cùng nhìn một số tín hiệu tích cực ở 1020 này nhé:

+ Đầu tiên là các lớp tài sản không phân biệt mạnh yếu, các dòng cổ phiếu đang có cùng một trạng thái và đồng pha với nhau. Nhiều cổ phiếu giảm bù, chiết khấu tương tự so với các cổ phiếu đã giảm sâu trước đó (ví dụ: GMD DGW DGC...)

+ Về dòng tiền thì với phiên nay tín hiệu tốt nhất là thanh khoản đã có sự cải thiện. 14 nghìn tỷ là mức thanh khoản tối thiểu mình kỳ vọng cho giai đoạn hiện tại, không nên thấp hơn.

+ Ngày mai thì cuộc họp của FED diễn ra. Đây là phiên rất quan trọng có thể quyết định xu hướng tiếp theo của index. Nếu FED nới lỏng hơn, giảm lãi suất => tỷ giá sẽ bớt căng thẳng => NHNN sẽ không cần hút tiền nhiều như hiện tại nữa => Có thể đó sẽ là tín hiệu tích cực nhất cho quá trình tạo đáy của thị trường chứng khoán và ngược lại. Hãy cùng chờ xem số liệu cụ thể vào ngày mai nhé mọi người.

Hiện tại đang có 94.5% dự đoán lãi suất không đổi, giữ ở mức cao và chỉ có 5,5% dự đoán lãi suất giảm 0,25%

Thị trường dừng chân 1020 - Đáy chưa?

+ Nhiều cổ phiếu chiết khấu đã ở mức 30-40%, một mức chiết khấu rất sâu trong 2 tháng, trong khi nhiều cổ phiếu giảm bù thì có một số nhóm giảm sâu đã tích cực tích lũy và cân bằng tốt hơn thị trường, tiêu biểu như DXG CEO HDC trong nhóm bất động sản

==>> Như vậy tín hiệu tích cực là không nhiều nhưng chứng khoán luôn phản ánh trước nền kinh tế. Còn nhà đầu tư ở lại thị trường thì vẫn sẽ luôn có kỳ vọng. Khi thị trường dần dần phục hồi thì tin tức đi sau sẽ tự động hợp thức hóa thôi.

Giai đoạn hiện tại sẽ là giai đoạn mà nhà đầu tư cầm tiền nên chú ý nhiều nhất. 1020-1040. Hãy chuẩn bị sẵn nguồn lực và tâm lý để chờ điểm đảo chiều có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Việc thị trường giảm nhanh trong thời gian ngắn cũng sẽ hồi lại rất mạnh trong ngắn hạn thôi.

Hãy duy trì được sự tỉnh táo, chú ý thêm nhiều tín hiệu tốt ở vùng này. Quan trọng là ĐÚNG THỜI ĐIỂM chứ không phải ĐÚNG ĐÁY

Nhiều nhà đầu tư muốn an toàn hãy chú ý đến DẤU HIỆU ĐỂ VNINDEX XÁC NHẬN VÙNG ĐÁY ?

+ Phải có phiên hồi đầu tiên (Lực cầu mạnh thể hiện ở thanh khoản tốt, độ lan tỏa tới toàn thị trường, sẽ rất nhiều cổ phiếu tím trong phiên này)

+ Duy trì sức mạnh thị trường sau phiên hồi đầu tiên (tức chỉ số không nên đóng cửa quá 1/2 đà tằng của phiên trước đó. Tăng điểm tiếp là tín hiệu tích cực nhất)

+ Có phiên bùng nổ theo đà (thường xuất hiện từ phiên thứ 5-7 trong nhịp nỗ lực phục hồi) => ý nghĩa lớn nhất là xác nhận vùng đáy, dòng tiền lớn tham gia

=> Đây sẽ là dấu hiệu để xác nhận vùng đáy, đặc biệt tốt cho 1 thị trường giảm sâu này, và sẽ phù hợp làm tín hiệu cho nhà đầu tư an toàn tham gia. Một nhóm gợi ý cho mọi người đầu tư là KHU CÔNG NGHIỆP

Thị trường dừng chân 1020 - Đáy chưa?

Còn nếu mọi người ưa thích đầu cơ hơn thì phiên phục hồi đầu tiên chính là thời điểm để mọi người vào hàng. Hiện tại thì cá nhân mình để ý nhóm bất động sản dạng DXG CEO DIG đang cân bằng tốt hơn, mọi người có thể chú ý.

Chúc mọi người đầu tư hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,231.81

-22.83 (-1.82%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.67

-20.64 (-1.59%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả