menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Thị trường đất nền vẫn nhiều tiềm năng

Thị trường bất động sản năm 2020 được các chuyên gia dự báo vẫn sẽ tiếp tục là kênh đầu tư tiềm năng, nhất là phân khúc đất nền.

Bất động sản vẫn tiềm năng

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn ở một số phân khúc sau loạt diễn biến tiêu cực năm 2019, một kết quả khảo sát mới đây khiến nhiều người bất ngờ khi nhà đất vẫn là kênh đầu tư nhận được nhiều sự quan tâm.

Cụ thể, lượt quan tâm của các lĩnh vực đầu tư theo thứ tự là: bất động sản (67,5%), vàng (15,6%), chứng khoán (6,5%), trái phiếu doanh nghiệp (2,6%)...

Lý giải nguyên nhân bất động sản vẫn giữ nguyên sức hút đối với nhà đầu tư, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, phân tích: “Tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác vẫn cao hơn dù thị trường có dấu hiệu chững lại và có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2020. Đơn cử, tốc độ tăng giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh là 12%/năm, trong khi tốc độ tăng của chỉ số VN-Index là 9%”.

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thị trường bất động sản sẽ có những diễn biến tích cực bởi cơ chế chính sách vốn bị coi là điểm nghẽn của nền kinh tế sẽ phần nào được tháo gỡ trong năm 2020, thay đổi theo hướng rõ ràng và cởi mở hơn. Điều này sẽ tác động đến dòng vốn, xu hướng đầu tư và sự phát triển của một số loại hình bất động sản. Cùng với sự chuyển dịch tích cực của dòng vốn FDI vào Việt Nam, bất động sản sẽ được hưởng lợi, có tín hiệu khởi sắc trong phát triển.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng năm 2020, thị trường bất động sản vẫn rất tiềm năng bởi bên cạnh một số yếu tố tích cực như tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, thì nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam còn rất lớn. Song song với đó, việc trở thành quốc gia đông dân thứ 15 thế giới, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đồng thời là quốc gia có sự gia tăng nhu cầu về nhà ở tại các khu đô thị hàng đầu khu vực.

Ngoài ra, việc Việt Nam chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng trong thập niên qua (tổng đầu tư hạ tầng đến nay đã chiếm bình quân hơn 10% GDP, vượt qua cả khối các nền kinh tế Đông Á) cũng là động lực để thị trường bất động sản ngày một phát triển.

Đất nền tiếp tục là kênh đầu tư “vua"

Dù bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư tài chính hấp dẫn trong năm 2020, song cần nhìn nhận, không phải phân khúc nào cũng là “miếng bánh ngọt” cho nhà đầu tư. Phân khúc căn hộ đã không còn là xu hướng khi giá neo cao do nguồn cung hạn chế, bất động sản nghỉ dưỡng đã trầm lắng hơn sau sự cố Cocobay và ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tại buổi họp báo công bố thị trường bất động sản 2019 và dự báo 2020 mới đây, cho rằng nhìn tổng thể trên thị trường, phân khúc đất nền vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo được các nhà đầu tư quan tâm nhất.

Báo cáo thị trường bất động sản năm 2019 của Savills cho thấy, trong khi giao dịch căn hộ, biệt thự, nhà liền kề giảm mạnh so với hồi đầu năm thì các sản phẩm đất nền tại các dự án đầy đủ pháp lý và được đầu tư bài bản được bán rất tốt, tính thanh khoản luôn ở mức cao, đặc biệt là các dự án tại thị trường tỉnh.

Điển hình như đầu năm 2019, khi Công ty CP Đô Thị Thông Minh Việt Nam (tiền thân là Công ty CP Đất Xanh Đà Nẵng) giới thiệu ra thị trường sản phẩm đất nền tại dự án Buôn Hồ Central Park ở Buôn Hồ, Đắk Lắk, sóng đầu tư đã dịch chuyển về đây khiến sản phẩm này nhanh chóng hết hàng.

Chưa đầy 1 năm, tháng 11/2019, đơn vị phân phối độc quyền Đô Thị Thông Minh Việt Nam tiếp tục chào hàng phân khu đất nền khác cũng thuộc dự án này, tạo nên cơn sốt cục bộ tại Đắk Lắk thời điểm cuối năm 2019.

Các nhà đầu tư đều đồng quan điểm cho rằng, vị trí đắc địa và quy hoạch đồng bộ, không gian sinh thái phù hợp cho cả mục đích an cư và kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng là những yếu tố chiến lược của Buôn Hồ Central Park - Khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại vùng đất đại ngàn. Với định vị kiến tạo nên một cộng đồng bền vững, Buôn Hồ Central Park hình thành nên chuỗi tiện ích nội khu phong phú như công viên cây xanh, hồ điều hòa, sân thể dục thể thao ngoài trời, trung tâm vui chơi trẻ em và rạp chiếu phim, Chuỗi nhà hàng, cà phê, nước giải khát, billiard,… Ngoài ra, dự án còn kề bên quảng trường rộng 3200m2 lớn nhất Đắk Lắk - nơi sẽ diễn ra những lễ hội, sự kiện âm nhạc, giải trí thu hút hàng ngàn người trong tương lai gần.

Tọa lạc ngay trung tâm Thị xã Buôn Hồ nên Buôn Hồ Central Park có thể dễ dàng tiếp cận với những tiện ích chất lượng cao như bệnh viện, trung tâm thương mại, bến xe, các cơ quan hành chính…

Đáng chú ý, khi Buôn Hồ Central Park hoàn thiện vào cuối năm 2019 cũng là lúc nhiều công trình trọng điểm tại Trung tâm Hành chính mới Buôn Hồ đi vào hoạt động như Thị Ủy, Chi Cục thuế, Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng Bảo hiểm, Trường Mầm non Hoa Hồng… kéo theo nhu cầu về nơi ở tại Khu đô thị liền kề Buôn Hồ Central Park không ngừng tăng. Kinh doanh nhà hàng ẩm thực, café, shop thời trang, spa hay mini hotel, homestay… tất cả đều có thể triển khai dễ dàng tại đây bởi lượng khách tương đối lớn.

Thực tế, dù đang được đánh giá là kênh đầu tư chủ đạo trong năm 2020, nhưng số lượng sản phẩm đất nền tại các dự án chất lượng không nhiều. Chẳng hạn, dự án Buôn Hồ Central Park cũng chỉ có gần 200 sản phẩm, trong khi nhu cầu đầu tư và an cư là rất lớn. Sự thiếu hụt nguồn cung các sản phẩm đất nền trong những khu đô thị có quy hoạch bài bản, giao thông thuận tiện và tiềm năng kinh doanh lớn khiến phân khúc này được dự đoán vẫn chưa thể hạ nhiệt trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại