menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Thị trường có khả năng tạo mô hình 2 đỉnh: Chọn an toàn hay liều ăn nhiều

Bài toán cân bằng giữa cơ hội và rủi ro luôn là vấn đề quan trọng nhất trong đầu tư chứng khoán. Chắc hẳn không ít anh chị nhà đầu tư đang đọc bài viết này vẫn còn chút kỷ niệm hay ký ức không đẹp về cú sập 55 điểm chỉ cách đây chưa tới 20 ngày.

Và giờ đây, thị trường đang bước vào tình huống tương tự khi Vnindex có khả năng tạo ra mô hình 2 đỉnh ở mốc 1250 điểm. Câu hỏi đặt ra lúc này là nên làm gì để không bị lặp lại sai lầm khi dính phải cú sập mạnh để rồi đánh bay thành quả đầu tư chỉ trong 1-2 phiên ngắn ngủi.

Thị trường có khả năng tạo mô hình 2 đỉnh: Chọn an toàn hay liều ăn nhiều

Hãy cũng xét qua các vị thế tài khoản để nhìn nhận vấn đề này trên nhiều góc nhìn.

(1). Nhà đầu tư thích rủi ro, năm giữ nhiều cổ phiếu, sử dụng margin: Trường hợp thị trường tiếp tục tăng sẽ mang lại lợi nhuận lớn nhưng nếu thị trường giảm sẽ lỗ nặng. Có lẽ không ít người đã “bay nhẹ” nhiều % NAV trong cú sập vừa rồi cũng bởi lý do này.

Để có thể kiếm được hiệu quả cao khi đầu tư theo trường phái tất tay với thị trường như này, đòi hỏi phải có độ nhạy. Đơn cử khi thị trường có biến là bán sạch tài khoản, cầm tiền mặt. Nhưng không phải ai cũng đủ khả năng để nhạy như vậy vì thực tế không có một dấu hiệu rõ ràng nào cho rằng thị trường sẽ tăng hoặc sẽ giảm.

(2). Nhà đầu tư an toàn: Bán bớt, cầm nhiều tiền mặt. Thị trường nếu giảm sẽ đúng như kịch bản khi vừa bảo toàn được thành quả cũng như sẵn sàng tiền mặt để mua lại với giá thấp hơn. Còn nếu trường hợp thị trường tăng sẽ gặp phải áp lực tâm lý vì đã bán lúc giá thấp mà giờ thị trường cứ tăng điểm, không có điểm mua mới.

(3). Người chơi hệ nhạc nào cũng nhảy: Vừa nắm tiền, vừa nắm cổ phiếu (50-50). Thị trường tăng hay giảm đều được nhưng những người này sẽ không xuống tiền liền khi thị trường mới giảm mà cứ chờ giảm thêm. Thành ra lúc thị trường giảm rồi quay đầu lên lại cũng không kiếm được hiệu quả cao.

Trên đây chỉ là 3 trạng thái mà nhiều nhà đầu tư gặp phải những cũng thể hiện được nhiều góc nhìn về câu chuyện quản lý tài khoản. Có thể thấy không có phương án nào vừa mang lại hiệu quả cao vừa lại bảo toàn được vốn đầu tư.

Một lời khuyên nhỏ dành cho những anh chị vừa đọc hết bài viết này là: “Hãy đầu tư chứng khoán với đầy đủ kiến thức cần thiết, chứng khoán không phải nơi sinh ra tiền. Nếu người này có tiền thì người kia mất tiền và hơn 90% giao dịch trên thị trường là mất tiền. Hiểu đúng và đủ để đầu tư hiệu quả hơn”.

Chúc anh/chị một tuần mới giao dịch hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.90

+1.00 (+5.92%)

Biểu đồ mã NAV

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại