menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Thị trường chứng khoán tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại

Thị trường có thể tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại giai đoạn tới sau khi khối này đã bán ròng hơn 2,5 tỷ USD trong 1 năm qua.

Các chỉ báo kinh tế vĩ mô phục hồi tiếp tục tạo cơ sở giúp hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp trên sàn cải thiện tích cực hơn trong các quý tới, mở ra nhiều cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tỷ giá tiếp tục là rủi ro cần lưu ý, thị trường có thể tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại giai đoạn tới sau khi khối này đã bán ròng hơn 2,5 tỷ USD trong 1 năm qua.

Kinh tế vĩ mô phục hồi mở ra nhiều cơ hội

Theo báo cáo mới công bố của Agriseco, số liệu kinh tế vĩ mô 5 tháng đầu năm tiếp tục cho thấy các điểm sáng Dòng vốn FDI dồi dào với FDI đăng ký mới tăng mạnh 51% so với cùng kỳ 2023 và FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua; PMI tháng 5 duy trì trên 50 điểm thể hiện sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ; Các động lực từ xuất khẩu và đầu tư công tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng; Thu ngân sách tăng gần 15% hoàn thành trên 50% dự toán cả năm, các cân đối lớn tiếp tục được đảm bảo.

Các yếu tố khó khăn, rủi ro vẫn tồn tại như xung đột chính trị thế giới leo thang, lạm phát tại Việt Nam đang gặp áp lực tăng trong bối cảnh tỷ giá diễn biến phức tạp, cán cân thương mại tháng 5 chuyển sang nhập siêu, tổng cầu phục hồi chậm. Những yếu tố này làm giảm kỳ vọng của nhà đầu tư về sức bật hồi phục năm 2024.

Thị trường chứng khoán tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại

Các chỉ báo kinh tế vĩ mô phục hồi tiếp tục tạo cơ sở giúp hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp trên sàn cải thiện tích cực hơn trong các quý tới, mở ra nhiều cơ hội đầu tư trên TTCK. Môi trường lãi suất duy trì ở mức thấp so với bình quân năm 2023 sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tín dụng đã bắt đầu tăng trở lại từ cuối quý 1 và chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng 15% trong năm 2024 (cao hơn chỉ tiêu 2023: 14%) sẽ tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp gia tăng quy mô, doanh thu hoạt động.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có tình hình sản xuất tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm như thép, cao su, hóa chất.… được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp trong ngành có KQKD tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2024, đặc biệt so với mức nền thấp cùng kỳ 2023.

Vốn FDI đầu tư vào Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, đặc biệt là vốn đăng ký mới cùng số dự án mới duy trì tăng cao trước xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn đang xúc tiến hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực bán dẫn, chip, năng lượng tái tạo. Điều này kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp Công nghệ - Viễn thông và Bất động sản Khu công nghiệp hưởng lợi. Đồng thời nhóm Khu công nghiệp cũng được hưởng lợi gián tiếp từ các dự án đầu tư công đang triển khai liên quan đường xá, hạ tầng.

Thương mại quốc tế tiếp tục đà phục hồi mạnh với tổng kim ngạch XNK tăng 17% so với cùng kỳ 2023 kỳ vọng sẽ giúp các nhóm xuất khẩu ghi nhận KQKD tốt như hóa chất, xơ sợi, gỗ, dệt may, thủy sản. Bên cạnh đó, các ngành liên quan như logistics, cảng biển cũng được hưởng lợi từ xu hướng này.

Lượng khách du lịch quốc tế duy trì đà tăng cao nhất từ tháng 1.2020 và đã vượt thời điểm trước đại dịch nhờ các giải pháp kích cầu du lịch của Chính phủ, có thể tạo sự khởi sắc đối với KQKD cũng như diễn biến giá cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp hàng không, dịch vụ.

Xu thế bán ròng của khối ngoại

Thị trường chứng khoán tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại

Trái ngược với diễn biến tăng điểm của VN-Index trong tháng 5/2024, nhóm các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) tiếp tục xu thế bán ròng trên sàn HOSE, với hơn 15.695 tỷ đồng. Trong 22 phiên của tháng 5, có đến 16 phiên bán ròng, đặc biệt với 8 phiên bán ròng trên 1 ngàn tỷ đồng, mạnh nhất là hơn 1,700 tỷ đồng tại phiên 09/05. Ở chiều ngược lại, chỉ 6 phiên có diễn biến mua ròng, giá trị cao nhất cũng hơn 550 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại

Trên HNX, khối ngoại hành động trái ngược khi mua ròng gần 270 tỷ đồng. Dù thấp hơn con số gần 778 tỷ đồng của tháng 4, nhưng vẫn tiếp nối sự tích cực với tháng mua ròng thứ 3 liên tiếp.

Tổng cộng 2 sàn HOSE và HNX, khối ngoại đã bán ròng hơn 15.425 tỷ đồng trong tháng 5, lũy kế hơn 34.964 tỷ đồng sau 5 tháng.

Thị trường chứng khoán tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại

Theo quan điểm của ông Trần Quốc Toàn - Giám đốc Kinh doanh Hội Sở Chứng khoán Mirae Asset, một trong những nguyên nhân giải thích cho đà bán ròng của khối ngoại đến từ mặt bằng lãi suất của Việt Nam thấp hơn so với Mỹ, dẫn tới áp lực khá lớn về tỷ giá mà thị trường đón nhận trong suốt thời gian qua. Nếu kể đến những quốc gia đầu tư chính trên TTCK Việt Nam, như Mỹ, EU, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc… thì Việt Nam là một trong những quốc gia nới lỏng chính sách tiền tệ đầu tiên trong nhóm này. Khi đồng tiền tại quốc gia nhà đầu tư khối ngoại tham gia có xu hướng mất giá, kèm theo nền lãi suất ở quốc gia sở tại đang có xu hướng giảm để nới lỏng, việc bán và rút đi của các nhà đầu tư ngoại là điều dễ hiểu.

Nhưng cũng theo ông Toàn, xu hướng bán ròng của khối ngoại sẽ sớm kết thúc trong thời gian ngắn sắp tới, khi gần đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có nhiều động thái để ổn định tỷ giá và nâng nền lãi suất của Việt Nam lên. Có thể kể đến việc phát hành bills, nới lãi suất OMO giúp mặt bằng lãi suất liên ngân hàng được tăng lên.

Bên cạnh đó NHNN cũng đã dứt khoát hơn trong việc bán giao ngay USD thay vì bán kì hạn như giai đoạn 2022 để ổn định câu chuyện tỷ giá trong ngắn hạn. Ông Toàn nhấn mạnh, đây là một trong những dữ liệu cần phải quan sát, bởi có tính giới hạn và ảnh hưởng trực tiếp đến cung tiền trong nền kinh tế.

Theo nhận định của chuyên gia tại Agriseco, tình hình vĩ mô quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, FED duy trì mặt bằng lãi suất cao, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt, rủi ro an toàn chuỗi cung ứng hàng hóa và triển vọng tăng trưởng kém tích cực của các nền kinh tế lớn.

Tỷ giá tiếp tục là rủi ro cần lưu ý khi cán cân thương mại ở trạng thái nhập siêu tháng 5 và có thể tiếp tục thâm hụt trong các tháng tới, tạo áp lực lên tỷ giá. Thị trường có thể tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại giai đoạn tới sau khi khối này đã bán ròng hơn 2,5 tỷ USD trong 1 năm qua. Những yếu tố này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.24

+4.68 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

239.68

-0.51 (-0.21%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả