menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thị trường chứng khoán: Kỳ vọng và thách thức đan xen

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm 2020 và hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán, bất chấp triển vọng kết quả kinh doanh (KQKD) quý 2 kém tích cực…

Đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nhiều chính phủ ban bố lệnh cách ly toàn xã hội gây ra nhiều khó khăn cho các hoạt động sản xuất kinh tế. Nhu cầu toàn cầu sụt giảm và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu làm suy giảm hoạt động thương mại quốc tế. Các tổ chức nghiên cứu lớn trên thế giới đều đưa ra nhận định năm 2020 thế giới sẽ chứng kiến đợt suy giảm kinh tế trầm trọng nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1929-1933. Tuy nhiên, họ cũng tin rằng năm 2021, nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi mạnh mẽ khi các ảnh hưởng từ đại dịch yếu dần.

Bởi hiện nhiều nước đồng loạt tung ra các gói kích thích kinh tế quy mô lớn, nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách hạ lãi suất và tái khởi động các chương trình mua trái phiếu đặc biệt, được gọi là nới lỏng định lượng (QE) nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Theo ước tính của Fitch Rating, tổng quy mô các gói kích thích tài khóa lên tới khoảng 5 nghìn tỷ USD (tương đương 7% GDP toàn cầu), vượt qua quy mô gói kích thích trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Nhìn về kinh tế Việt Nam, Công ty chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm 2020 khi các nền kinh tế lớn bắt đầu mở cửa trở lại, dẫn đến tăng nhu cầu với các sản phẩm của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng có thể tăng đầu tư công trong nửa cuối năm 2020 để hỗ trợ nền kinh tế.

Phân tích về triển vọng TTCK nửa cuối năm 2020, bà Hiền cho rằng sự bất định lớn dần. Mặc dù P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức 14,2x, thấp hơn một chút so với mức đầu năm 2020 là 15,1x. Đặc biệt, định giá theo P/E của TTCK Việt Nam rẻ hơn một chút so với khu vực cho dù định giá theo P/B đắt hơn một chút. Mức định giá hiện tại của thị trường tương đối sát với kỳ vọng của VNDIRECT, trong khi triển vọng KQKD quý 2 kém tích cực có thể hãm bớt đà phục hồi của TTCK Việt Nam trong nửa sau năm 2020.

Cùng với đó là những điều bất định ảnh hưởng đến nền kinh tế như: làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 có thể phủ bóng đen lên triển vọng kinh doanh của các công ty niêm yết, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng; Căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hoặc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào quý 4, có thể gây ra sự kiện “thiên nga đen” cho thị trường chứng khoán toàn cầu.

“Chúng tôi ước tính rằng lợi nhuận của các DN trên toàn VN-Index sẽ giảm 5-6% so với cùng kỳ. Kỳ vọng VN-Index có thể duy trì ở mức định giá hiện tại (P/E 2020F trong khoảng 14-15x) và dự báo VN-Index ở mức khoảng 840-920 điểm vào cuối năm 2020”, bà Hiền cho hay.

Tuy nhiên, cũng có nhiều các yếu tố hỗ trợ thị trường trong nửa sau năm 2020. Cụ thể, khối ngoại có thể quay trở lại mua ròng cổ phiếu Việt Nam trong nửa sau năm 2020 nhờ nền tảng vĩ mô ổn định và triển vọng tăng trưởng trung hạn tích cực, trong khi Việt Nam có thể được nâng tỷ trọng trong nhóm thị trường cận biên của MSCI sau khi Kuwait được nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó là các yếu tố hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 như làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc được thúc đẩy bởi chiến tranh thương mại và Covid-19. Cùng với đó, Hiệp định thương mại tự do EVFTA dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào EU.

Đặc biệt là sự hỗ trợ DN và nền kinh tế từ phía ngành Ngân hàng. Từ đầu năm đến nay, NHNN đã cắt giảm lãi suất điều hành hai lần để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Sau khi giảm, lãi suất tái cấp vốn đã được hạ xuống 4,5% từ 6,0% và lãi suất tái chiết khấu xuống 3,0% từ 4,0%. Lãi suất qua đêm vào cuối tháng 5 xuống mức 0,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016 sau khi NHNN bơm ròng gần 120.000 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua thị trường mở (OMO) cùng tháng… Cùng với đó là quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh thoái vốn Nhà nước tại một số DNNN, nổi bật là tại SABECO.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả