menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực, lực tăng có bền?

Tâm lý cải thiện đang hỗ trợ tốt cho dòng tiền vào thị trường chứng khoán giai đoạn hiện tại.

Thị trường chứng khoán trong nước đang có diễn biến tích cực nhờ yếu tố định giá hợp lý, tâm lý cải thiện cùng vận động tăng giá thị trường quốc tế và dòng tiền chuyển biến tốt. Nhiều ý kiến cho thấy, khả năng thị trường sẽ rung lắc khi tiến vào vùng đỉnh VN-Index 1.300 điểm. Tuy nhiên, xét trong chu kỳ dài từ tháng 11/2022 đến nay, VN-Index vẫn đang nằm trong pha tăng điểm dài hạn đồng hành với sự hồi phục của chu kỳ kinh tế.

VN-Index hồi phục rõ rệt và tiến gần tới mốc 1.300 điểm

Thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước đang có nhịp hồi phục khá ấn tượng cả về điểm số lẫn thanh khoản. Nếu tính từ phiên giảm mạnh ngày 5/8, chỉ số VN-Index đã hồi phục gần 100 điểm, khi đóng cửa phiên ngày 21/8 tại 1.284,05 điểm. Nếu chỉ tính riêng trong 4 phiên tăng liên tục gần đây, chỉ số VN-Index cũng đã hồi gần 60,5 điểm. Đây là mức tăng tốt và thị trường có xu hướng tiếp phục hồi lên vùng đỉnh cũ tương ứng với VN-Index 1.300 điểm.

Ông Bùi Nguyên Khoa - Phó Trưởng phòng Phân tích nghiên cứu, Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, đợt phục hồi này của chỉ số VN-Index là do thị trường nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Theo đó, sau một đợt bán mạnh trong khi kết quả kinh doanh quý II toàn thị trường tăng trưởng 27,2% so với cùng kỳ đã đưa mặt bằng giá về mức hợp lý với P/E 13 lần, thấp so với mức bình quân nhiều năm qua. Mức định giá hợp lý đã thúc đẩy hoạt động mua vào giúp thị trường trở lại trạng thái cân bằng.

Cùng với đó, thị trường sụt giảm mạnh do một số thông tin kém tích cực trong nước và diễn biến tiêu cực từ TTCK quốc tế, dẫn đầu là Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các thông tin vĩ mô sau đó cho thấy, nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Hoa Kỳ khó xảy ra kéo theo sự phục hồi đồng loạt của TTCK quốc tế và sự tăng điểm của TTCK Việt Nam.

Bên cạnh đó, cũng theo chuyên gia của BSC, áp lực tỷ giá VND giảm đáng kể cùng với sự yếu đi của DXY trước viễn cảnh FED hạ lãi suất. Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm không gian để giảm các lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu. Chuyển biến này cũng ảnh hưởng phần nào đến dòng tiền và tâm lý trên TTCK.

Ngoài ra, “khối ngoại đã giảm lượng bán ròng mạnh, theo đó khối ngoại chỉ bán ròng 66 triệu USD trong tháng 8 so với mức bán ròng 324 triệu USD trong tháng 7. Họ cũng thực hiện những phiên mua ròng tại vùng giá thấp, phần nào hỗ trợ trợ cho sự hồi phục của thị trường” – ông Khoa cho hay.

Thanh khoản trong tháng 8 cũng đang có dấu hiệu phục hồi sau khi đã giảm khá trong tháng 7. Tuy nhiên, theo dự báo của chuyên gia BSC, thanh khoản sẽ chưa có chuyển biến mạnh trong những tháng cuối năm 2024 nếu không có thông tin mang tính bước ngoặt như nâng hạng thị trường, triển khai hệ thống giao dịch mới và sản phẩm mới. Thanh khoản thị trường năm 2024 dự báo tăng từ 30% - 40% so với mức nền thấp của năm 2023.

“Chúng tôi cho rằng, TTCK hồi phục trong hơn 2 tuần gần đây là tương đối lành mạnh nhờ yếu tố định giá hợp lý, tâm lý cải thiện cùng vận động tăng giá thị trường quốc tế và dòng tiền chuyển biến tích cực” – ông Bùi Nguyên Khoa nói.

Có thể rung lắc nhưng vẫn trong pha tăng dài hạn

Mặc dù nhịp phục hồi là khá mạnh, tuy nhiên, một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về độ bền của nhịp tăng điểm lần này. Theo đó, khi VN-Index tiến gần vùng đỉnh quanh 1.300 điểm, áp lực chốt lời sẽ tăng lên và không loại trừ thị trường xuất hiện nhịp rung lắc, trước khi có tín hiệu rõ ràng hơn về khả năng vượt đỉnh.

Một chuyên gia cho rằng, đợt tăng này của thị trường khá ấn tượng về điểm số, nhưng dòng tiền vẫn chưa cho thấy sức mạnh và độ bền dài hạn. Những phiên gần đây, thanh khoản cải thiện tốt, nhưng thị trường vẫn cần câu trả lời chắc chắn hơn từ các dòng tiền lớn nhập cuộc.

Nhận định về xu hướng ngắn hạn, các chuyên gia của SHS Research cho hay, VN-Index đang quay trở lại xu hướng tăng trưởng, vượt lên vùng kháng cự gần nhất quanh 1.280 điểm để tiếp tục kiểm tra lại vùng giá đỉnh cũ quanh 1.300 điểm. Đây là vùng kháng cự rất mạnh mà sau nhiều lần hướng đến trong các tháng 3, 6 và 7/2024 đều chịu áp lực điều chỉnh mạnh. Điểm tích cực là áp lực cung cổ phiếu T+2 về tài khoản thấp, thị trường luân phiên phục hồi tăng điểm ở các nhóm mã dẫn đến ngắn hạn rất nhiều vị thế mua có khả năng sinh lời tốt.

"VN-Index đang duy trì trong vùng giá 1.280 điểm - 1.300 điểm, vùng hỗ trợ gần nhất quanh 1.280 điểm, hỗ trợ mạnh hơn 1.255 điểm - 1.260 điểm. Chúng tôi kỳ vọng, VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự rất mạnh quanh 1.300 điểm, có thể mở rộng lên vùng 1.320 điểm tương ứng vùng giá cao nhất tháng 6/2022" - Chuyên gia của SHS Research dự báo.

Ông Bùi Nguyên Khoa cũng cho rằng, diễn biến thị trường và dòng tiền tích cực trong những phiên gần đây chưa đồng nghĩa với khả năng thị trường sẽ hình thành một xu hướng tăng điểm mạnh. Xem xét vận động giá của VN-Index đầu năm, chỉ số chỉ có xu hướng tăng rõ ràng trong 3 tháng đầu năm với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Từ tháng 4 đến này, chỉ số vận động đi ngang vùng 1.050 ± 60 điểm. Vùng giá quanh 1.300 điểm tiếp tục là vùng cản thị trường trong 8 tháng đầu năm và có thể cả trong năm 2024.

“Thị trường sẽ cần có những nhóm cổ phiếu lớn dẫn dắt xu hướng, sự đồng thuận về dòng tiền và những thông tin hỗ trợ có tính đột phá hơn để vượt qua ngưỡng kháng cự này, qua đó củng cố cho xu hướng tăng điểm dài hạn đã được xác lập từ tháng 11/2022” – ông Khoa nói.

Mặc dù vậy, “nếu xét trong chu kỳ dài từ 11/2022 đến nay, VN-Index vẫn đang nằm trong pha tăng điểm dài hạn đồng hành với sự hồi phục của chu kỳ kinh tế. Do vậy, chúng tôi cho rằng, vận động giá từ tháng 4/2024 đến nay là một quá trình tích lũy cho một xu hướng tăng điểm tiếp theo kéo dài sang 2025” – Chuyên gia của BSC nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,280.02

-5.30 (-0.41%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

238.97

-1.10 (-0.46%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả