menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Thị trường chứng khoán đang "nóng " trở lại?

Sức hút của thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư đang trở lại khi số lượng tài khoản mở mới trong tháng 8 tăng đáng kể so với tháng trước.

Có thể nói, dịch bệnh COVID-19 đã phá vỡ nhiều quy luật trên thị trường chứng khoán. Thông thường, mùa hè luôn là khoảng thời gian trầm lắng nhất đối với thị trường chứng khoán, bởi đây là vùng không có nhiều thông tin để hỗ trợ thị trường. Thêm vào đó là “nắng vàng và biển xanh thì hấp dẫn hơn nhiều so với bảng điện tử với những con số xanh đỏ liên tục nhảy múa”.

Thị trường chứng khoán đang "nóng " trở lại?

“Tuy nhiên, năm nay chúng ta chỉ có thể mơ về những bãi biển đầy nắng vì COVID-19 đang buộc các chính phủ hạn chế người dân tụ tập. Vì vậy, thay vì tắm nắng hoặc bơi lội, nhiều người đã trở thành nhà đầu tư F0 và thực hiện các giao dịch suốt ngày đêm”, các chuyên viên thuộc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam viết trong báo cáo chiến lược được công bố mới đây.

Trong báo cáo “Asian In Focus” ngày 19.8 của Goldman Sachs cho biết “sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc vào thị trường chứng khoán đã tăng nhanh kể từ tháng 3, với giá trị mua ròng tháng đạt mức cao nhất trong thập kỷ vừa qua. Sự gia tăng hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân cũng là xu hướng chung được quan sát thấy ở Mỹ và các thị trường Đông Á khác (Trung Quốc và Đài Loan) sau khi COVID-19 bùng phát”. Thanh khoản dồi dào do lãi suất gần bằng 0, hệ thống ngân hàng và nền tảng giao dịch thuận tiện góp phần vào sự bùng nổ của các hoạt động giao dịch cá nhân.

Những động thái tương tự cũng đang diễn ra tại các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Malaysia khi mọi người đang tìm cách đầu tư số tiền nhàn rỗi do không thể chi cho du lịch. KIS lấy dẫn chứng về dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy các nhà đầu tư cá nhân Thái Lan đã mua ròng trung bình 664 triệu USD cổ phiếu/tháng trong nửa đầu 2020, so với mức bán ròng trung bình là 55 triệu USD/tháng trong năm 2019. Tương tự, các nhà đầu tư cá nhân Malaysia đã mua ròng trung bình 302 triệu USD/tháng trong nửa đầu năm 2020 so với 52 triệu USD vào năm 2019, bù đắp cho dòng vốn khối ngoại rút khỏi thị trường.

Thị trường chứng khoán đang "nóng " trở lại?
Nhà đầu tư Thái Lan đã mua ròng trung bình 664 triệu USD cổ phiếu/tháng trong nửa đầu 2020

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, làn sóng COVID-19 thứ 2 hóa ra lại là cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Tháng 8.2020 thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục mạnh mẽ với thanh khoản cải thiện. Chỉ số VN-Index tăng hơn 83,3 điểm trong tháng với giá trị giao dịch bình quân ngày đạt hơn 4.200 tỉ đồng/phiên, tăng gần 12% so với tháng trước.

Thị trường chứng khoán đang "nóng " trở lại?

Theo thống kê của KIS, số lượng tài khoản cá nhân mở mới trung bình tháng trong quý II/2020 cao gấp đôi so với năm 2019 và tổng số tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán cũng tăng gần gấp đôi lên 31.000 tỉ đồng (dựa trên dữ liệu của 40 công ty chứng khoán lớn nhất) trong 6 tháng đầu năm. Theo KIS, điều này giúp làm giảm ảnh hưởng tiêu cực của việc giảm dư nợ cho vay ký quỹ. “Một số người có thể cho rằng đây đã là một câu chuyện cũ và sẽ không ảnh hưởng đến xu hướng sắp tới của thị trường chứng khoán nhưng chúng tôi tin rằng dòng tiền trong nước vẫn chưa cạn kiệt”, KIS nhận định.

Số tiền có sẵn để giao dịch (tiền ký quỹ và tiền gửi của khách hàng) cao gấp 17 lần giá trị giao dịch trung bình ngày của tháng 8.2020, gấp đôi so với tháng 3.2018 khi thị trường chứng khoán đạt đỉnh ở mức 1.204 điểm, cho thấy thị trường hiện vẫn chưa rơi vào trạng thái quá mua.

Số liệu về nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán được công bố mới đây cũng phần nào thể hiện sức hút của thị trường chứng khoán đang dần trở lại. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD)tại ngày 31.8, trên hệ thống của VSD có hơn 2,564 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân. Trong tháng 8, có hơn 28.362 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới, chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân. Như vậy, so với tháng 7, tốc độ tham gia vào thị trường chứng khoán của nhà đầu tư mới có phần cải thiện, tăng 4,4%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại