menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Thị trường bất động sản sẽ sớm sôi động trở lại

Thị trường bất động sản vẫn chứng minh sức hút và tiềm năng

Kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ giúp thị trường bất động sản đón tín hiệu tươi sáng về cả nguồn cung và giao dịch.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung chịu tác động nặng nề.

Nguồn cung và nhu cầu trên thị trường giảm khá mạnh trong tháng Bảy và tháng Tám. Cụ thể, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến bất động sản toàn trang giảm lần lượt 22% và 12% trong tháng Bảy. Tháng Tám tiếp tục có mức giảm sâu hơn, lần lượt là 58% và 27% so với tháng liền trước.

Giãn cách xã hội khiến mức độ quan tâm đối với thị trường Hà Nội chỉ còn bằng khoảng 40% so với tháng 3/2021. So với quý 2/2021, mức độ quan tâm đến đất nền Hà Nội trong quý 3/2021 giảm 40%, mức độ quan tâm đến chung cư giảm 26%.

Mức độ quan tâm của người dùng đối với thị trường bất động sản Hà Nội phản ánh rõ những biến động thực tế của thị trường. Đơn cử, trước đó, tháng 5/2021, mối quan tâm đến thị trường sụt giảm nhẹ khoảng 20% so với thời điểm tháng 3/2021 - thời kì đỉnh điểm của cơn sốt đất tại nhiều nơi trên toàn quốc.

Các tỉnh/thành có mức giảm mạnh trong tháng Bảy là Bình Dương (35%), Đồng Nai (35%), và trong tháng Tám là Bình Dương (40%), Đồng Nai (35%). Đây đều là những khu vực có số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất cả nước.

Dù lượt quan tâm có giảm nhưng TP. HCM vẫn là thị trường có sức hấp dẫn và được ưa chuộng nhất cả nước. Trong khi số ca nhiễm tại TP. HCM có xu hướng tăng gấp nhiều lần các địa phương khác, nhu cầu tìm mua và sự quan tâm dành cho thị trường này vẫn ghi nhận mức độ cao nhất, mức giảm cũng chỉ ở tầm 17% so với con số 35 - 40% tại Bình Dương.

Mặc dù bức tranh chung mang nhiều màu xám, thị trường bất động sản vẫn chứng minh sức hút và tiềm năng khi thể hiện sự phát triển ổn định ở một số khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhiều khu vực kiểm soát dịch bệnh tốt như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh đều ghi nhận mức độ quan tâm thị trường bằng khoảng 70-90% so với thời gian trước Covid-19. Lượng tin đăng của những khu vực này tăng từ 20-50% từ tháng 5 đến tháng 9/2021.

Hiện Bắc Giang phục hồi mức độ quan tâm bằng 90% so với thời kì trước Covid-19. Đầu quý 2/2021, Bắc Giang từng là tâm điểm của dịch bệnh nhưng đã nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh. Đến nay, tỷ lệ dân số tiêm vaccine đạt 31%. Kinh tế Bắc Giang tăng trưởng trong quý 3/2021 khi chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,5%, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 6,6%. Thị trường bất động sản theo đà đó khởi sắc khi biến động lượng tin đăng trong tháng 9/2021 đạt 150%.

Trong khi đó, Hải Phòng duy trì lượng tin đăng và mức độ quan tâm ổn định trong quý III/2021. Đây là tỉnh kiểm soát Covid-19 tốt, tỷ lệ dân số tiêm vaccine đạt 40%. Nhờ đó, nền kinh tế Hải Phòng đạt những cột mốc đáng chú ý khi chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 21%, vốn đầu tư FDI tăng 3,5 lần.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, nhu cầu bất động sản của người dân vẫn rất cao, đặc biệt với TP. HCM - thành phố hơn chục triệu dân, tốc độ gia tăng dân số khoảng 2% nên nhu cầu nhà ở rất lớn.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, hơn 70% lượng tìm kiếm thời gian vừa qua vẫn tập trung ở loại hình bất động sản để ở, thuộc phân khúc bình dân, trung cấp. Đáng chú ý, căn hộ chung cư và đất vùng ven quanh TP. HCM phục vụ nhu cầu ở thực tăng trưởng ngay khi có thông tin nới lỏng giãn cách.

Ông Trương Anh Tú, Phó tổng giám đốc PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, căn hộ là loại hình bất động sản phục hồi nhanh nhất sau đại dịch. Thực tế tốc độ đô thị hóa, tỷ lệ nhập cư cao tại các thành phố lớn đưa đến nhu cầu lớn về nhà ở. Phân khúc được quan tâm nhất vẫn sẽ là căn hộ giá trung bình, trung bình khá, phù hợp tài chính của phần lớn người lao động. Đây cũng là phân khúc chịu ít tác động nhất của dịch bệnh.

Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, giai đoạn cuối năm này, nhiều chủ đầu tư cũng đã bắt đầu lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Dự kiến vào tháng 1/2022, người mua có thể đến tham dự các sự kiện giới thiệu hoặc mở bán dự án của chủ đầu tư, điều này giúp thị trường bất động sản đón tín hiệu tươi sáng về cả nguồn cung và giao dịch.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh dự báo nhu cầu mua bất động sản và khả năng phục hồi thị trường ở miền Bắc, nhất là Hà Nội trong quý IV/2021 sẽ tăng trưởng rất mạnh, có thể ngay trong tháng 10 này. Còn các khu vực khác như TP. HCM hay Đà Nẵng, nhu cầu mua bất động sản và khả năng phục hồi của thị trường sẽ chậm hơn, ở TP. HCM, có thể là từ tháng 11. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

Nhận định về thị trường bất động sản những tháng cuối năm nay, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, khách hàng có nhu cầu mua nhà trong quý IV/2021 tăng nhẹ, ước đạt 30% lực cầu mua nhà so cùng kỳ các năm 2018, 2019. Thị trường bất động sản ở những địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bình Thuận, Long An, Phú Quốc... là những thị trường có sức hút và có khả năng sẽ sớm sôi động trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả