Thị trường bánh trung thu, ngóng khách, tăng giá vì giá đầu vào tăng mạnh
Dù chỉ còn 3 ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh năm nay tại Hà Nội ảm đạm. Ngoài quầy hàng truyền thống trên phố Thụy Khuê khách phải xếp hàng thì hầu hết các cửa hàng bánh từ các thương hiệu đều rơi vào cảnh “ế ẩm” ngồi chờ khách.
Đang cao điểm thị trường bánh trung thu nhưng năm nay, trên các tuyến phố Hà Nội ít các quầy hàng hơn hẳn mọi năm. Dù trên các con phố lớn ở Hà Nội như Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Thái Hà, Hai Bà Trưng... các thương hiệu bánh lớn như Bánh mứt kẹo Hà Nội, Kinh Đô, Thu Hương, Bibica, Hữu Nghị… trưng biển bắt mắt nhưng không kéo được khách đến mua ồ ạt.
Chị Nguyễn Hương - nhân viên bán bánh trung thu trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng tiêu thụ bánh tại cửa hàng rất chậm. Chỉ khoảng chiều tối mới có lác đác người mua bánh. Giá bánh được in công khai trước quầy hàng. Năm nay, giá tăng từ 10- 20% so với năm ngoái”.
Theo chị Hương, con phố này, mọi năm có đến cả chục quầy bánh cạnh nhau nhưng giờ chỉ còn 4 quầy từ các thương hiệu bánh khác nhau.
Nhiều quầy bánh trên vỉa hè không thấy bóng dáng khách mua. Ảnh: Ngọc Mai
“Loại bánh bình dân của Kinh Đô ở mức từ 55.000 - 74.000 đồng/chiếc. Một số loại nhân cao cấp như: gà quay, vi cá, bào ngư, yến sào… giá còn từ 167.000 - 390.000 đồng/chiếc. Vì giá cao nên nhiều người dân thay vì chọn 4 bánh/hộp thì lựa chọn 2 bánh/hộp.
Một nhân viên bán hàng quầy bánh Hữu Nghị trên phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Chúng tôi đã chọn bán những loại bánh truyền thống có giá rẻ nhất 60.000 đồng/chiếc, vậy mà nhiều khách hàng sau khi xem giá vẫn kêu quá đắt không mua. Năm nay, nguyên liệu đầu vào tăng, cước vận tải tăng… nên giá bánh cũng phải tăng theo”.
Những quầy hàng trang trí đủ sắc màu nhưng nằm trơ trên các con phố không có khách qua lại. Nhiều nhân viên ngồi chơi, xơi nước cả ngày. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp vào nước rút bán bánh trước ngày Trung thu nhưng lượng tiệu thụ kém. Với những đơn hàng đặt biếu của các công ty đã phải xử lý xong xuôi và giờ chỉ gom bán lẻ.
Một lãnh đạo một doanh nghiệp lĩnh vực may mặc ở Hà Nội cho biết, năm nay, công ty không đặt bánh trung thu cho các nhân viên như mọi năm. “Chúng tôi tiết kiệm chi phí trong bối cảnh khó khăn chung. Ngoài ra, hiện, nhiều người không thích ăn bánh nữa vì năm nào cũng vị bánh truyền thống béo và ngấy”, vị này nói.
Chị Bích Thu, một xưởng sản xuất bánh bình dân tại Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, năm nay, bánh bình dân cũng tăng giá vài nghìn đồng/chiếc. Một bánh trung thu giá rẻ nhất 30.000 đồng. So với hàng công ty có thương hiệu, giá bánh tại xưởng rẻ một nửa nhưng lượng tiêu thụ rất ít.
“Mỗi ngày tôi làm được 300 bánh cả nướng và dẻo đưa vào các cửa hàng nhỏ lẻ đã đặt trong khu vực bán ra thị trường. Còn 3 ngày nữa là hết trung thu nhưng lượng khách đặt bánh không tăng. Xưởng dừng làm bánh từ ngày 14 âm lịch tháng này. So với thời chưa COVID-19, chúng tôi sản xuất hết rằm tháng 8 âm lịch và mỗi ngày cả 1.000 chiếc ra thị trường”, chị Thu nói.
Trên các hội nhóm làm bánh trung thu handmade cũng không sôi động như mọi năm. Và việc bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội thưa thớt lượng đặt hàng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận