menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Triều Dương Pro

Thị trường 7.12.2023: Giảm điểm do tin đồn hệ thống KRX sẽ lùi ngày golive?

Thị trường phiên nay giảm điểm chủ yếu đến từ tin đồn hệ thống KRX sẽ lùi ngày golive. Tạo 1 phiên rung lắc thanh khoản rất cao 1.3 tỷ cổ phiếu.


Dưới góc độ của 1 nhà đầu tư cá nhân, bản thân tôi cũng rất chờ đợi vào hệ thống này và mong muốn có thể đưa vào hoạt động sớm, nhưng cũng sẵn sàng chấp nhận việc lùi tiến độ bởi an toàn là điều chúng ta cần nhất chứ không phải chạy đua thành tích để lấy ngày. Ngoài ra, việc các dự án bị delay là một việc thường xuyên xảy ra, đó là đặc sản ở Việt Nam, trong bất kỳ ngành nghề nào (dầu khí, đóng tàu, xây dựng dân dụng/công nghiệp…) có chăng, đúng tiến độ cũng chỉ để giải quyết mặt hình thức. Tôi đã từng là 1 kỹ sư giám sát thi công, nên tôi hiểu việc chạy tiến độ- vừa đảm bảo chất lượng-vừa đảm bảo an toàn, luôn là 1 thách thức và tôi thông cảm cho điều đó. Thiệt hại nhận phải về sau nếu như đưa một dự án vào vận hành sẽ là khôn lường nếu như chúng ta đặt tiến độ lên trên tất cả mà bỏ qua những thứ còn lại, đặc biệt khi kinh nghiệm phía chúng ta chưa có đủ (dù là nhà thầu nước ngoài).

Cần nhìn nhận KRX golive chỉ là một phần của rất nhiều công việc chúng ta phải thực hiện phía trước. Nó sẽ phải hoàn thành, chỉ là lùi thời gian, có vấn đề gì to tát nhỉ?! (mà tôi cũng chưa chắc là lùi thời gian, tôi mới chỉ thấy là đang đồn đoán). KRX vào hoạt động, sau đó các CTCK còn có thời gian để triển khai các sản phẩm mới một cách có trình tự. Chúng ta không nên đặt kì vọng ngắn hạn vào KRX mà xếp nó ở 1 kì vọng dài hạn, cho sự phát triển lâu dài của TTCK, đã trễ cả chục năm rồi thì trễ thêm chút không sao hết. NĐT đã phản ứng một cách thái quá.

Thực ra, phản ứng của NĐT chính là phản ứng của TTCK, tôi tôn trọng phản ứng này và thường có xu hướng tôn trọng diễn biến thực tế của TTCK và không cố gắng đi ngược với nó, nếu nó có gì đó bất thường tiêu cực. Nhưng, những gì xảy ra cho tôi thấy, NĐT phản ứng quá đà (còn nếu độ “quá đà” do một phần cố tình gây nhiễu từ phía MMs thì tính sau).

Bởi thực tế, dù thất vọng là có nếu như chưa KRX golive trong tháng 12, nhưng bản thân tôi và chắc hẳn cũng không ít nhà đầu tư cũng coi việc này là bình thường. Và việc những NĐT bán tháo trong hôm nay tôi khẳng định đó không ít là những NĐT thiếu kinh nghiệm.

Diễn biến giao dịch cho thấy điều đó, thị trường thanh khoản lớn, có rút chân tại gần hỗ trợ (khu vực 110x là hỗ trợ rất mạnh). Lực bán mạnh nhưng lực cầu cũng rất mạnh. Tôi coi thị trường đang giao dịch rất tốt, sôi động, có kẻ bán-người mua, và những người mua hàng là những người đang đặt cược tiếp theo cho món hàng.

Vâng. Nếu như thị trường đang giao dịch ở vùng đỉnh, tôi sẽ thận trọng với những phiên như hôm nay. Nhưng, thị trường mới chỉ vừa cố gắng bứt thoát ra khỏi vùng đi ngang ngắn hạn. Đồng thời, về mặt trung hạn, thị trường cũng mới chỉ đang cố gắng bứt thoát khỏi nhịp giảm. Như vậy không thể xảy ra phân phối đỉnh nào ở đây cả!

Các nhóm ngành vẫn luôn phiên, nhóm nào tăng mạnh, chạy quá xa nền, thì bị chốt lời thôi. Nhu cầu chốt lời luôn có. Dòng tiền cần làm mới liên tục. Tăng mạnh thì cần có nhịp điều chỉnh tích lũy lại rồi cũng lại chạy tiếp thôi. Trong khi nhóm này nghỉ, thì các nhóm khác sẽ tiếp tục luôn phiên. Như hôm nay, 205 mã tăng điểm, đây là 1 con số rất tốt. Trên tất cả các nhóm cổ phiếu đều tìm được những cái tên khỏe hơn phần còn lại và đó là dấu hiệu.

Rất nhiều cổ phiếu cũng về kiểm tra lại hỗ trợ dưới thành công và rút chân sau đó (hoặc là về lấp gap tăng giá trước đó, hoặc là kiểm tra hỗ trợ đường trung bình động 10 ngày hay 20 ngày…). Như vậy nó là điều tốt chứ?!

Phiên giảm điểm hôm nay thậm chí điểm số đánh mất chỉ bằng một nửa so với điểm số có được của phiên tăng điểm hôm qua.

Và chỉ số hiện tại vẫn đang đứng vững hoàn toàn trên đỉnh của giá đóng của Vnindex phiên xác nhận 4/12/2023.

Duy nhất có nhóm BĐS, thì chúng ta cần thận trọng đôi chút, bởi một số cổ phiếu đang có “nguy cơ tạo 2 đỉnh MACD với đỉnh sau thấp hơn” trên khung ngày. Lưu ý là tôi mới chỉ đưa ra quan điểm là có nguy cơ chứ “chưa xác nhận”.

Nhóm BĐS vẫn là nhóm khỏe và chắc chắn còn lên, dấu hiệu trên chỉ cho thấy “có khả năng” nhóm BĐS cần phải chạy chậm lại 1 chút, tích lũy thêm. Do đó NĐT nên từ từ quan sát không đua.

Với nhóm CK, hoàn toàn không có vấn đề gì cả, hầu hết đều chưa có đỉnh MACD trên khung ngày. Cuộc chơi ở nhóm CK còn rất dài xuyên suốt đên 2025.

Các nhóm khác về cơ bản ổn, riêng nhóm P thì tôi gần như không bao giờ tham gia nên không quan tâm nhóm này.

Về tín hiệu kỹ thuật:

Vnindex khung 1H đã tạo đỉnh MACD đầu tiên, nhưng với thế mây xanh đẩy giá ngay phía trước, và việc kịp rút chân vượt lấy lại trên cả MA10/MA20 H1, trong điều kiện bolllinger band H1 đang co thắt. Tôi cho rằng, cửa lên của Vnindex là nhỉnh hơn, hay ít ra là cửa giảm (mạnh) là khó có thể xảy ra sau nhưng cây nến giờ cuối ngày hôm nay.

Vnindex khung ngày 1D, các chỉ báo thông dụng hoàn toàn bình thường. Ngày mai MA10 sẽ cắt lên MA20.

Tại khu vực 110x là hội tụ của MA10, MA20, MA50, tenkan 1D, MA50 1W, MA10W, các thời điểm rung lắc giật về đây luôn được coi là cơ hội cho nhà đầu tư đang chờ mua.

Hãy coi đó là cơ hội!

Vnindex đóng cửa với nến đỏ nhưng vẫn giữ trên MA200 1D (tại 1118). Thậm chí, chúng ta còn phải nói là Vnindex quá khỏe.

Ngày hôm nay, có dấu hiệu dòng tiền trở lại nhóm vốn hóa lớn, khi Vn30 cũng nổ thanh khoản và rút chân rất tốt tại hỗ trợ, Vn30 cũng đã tiến vào mây kumo ngày, MA10 móc lên và có khả năng giao cắt MA20 trong một vài phiên tới. Tôi kì vọng nhóm vốn hóa lớn có thể xác nhận tạo đáy trung hạn thành công và bước vào nhịp phục hồi. Bởi để kì vọng đi xa thì bắt buộc phải có nhóm vốn hóa lớn tham gia.

Tống kết lại, thị trường đang tương đối đẹp. Chúng ta mới chỉ đang ở những bước đầu của một xu hướng tăng tính bằng nhiều tuần- và có thể là nhiều tháng. NĐT hãy tự tin ở thị trường phía trước.

Chúc anh em giao dịch hiệu quả may mắn!

Lưu ý, những đánh giá trên chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, NĐT chỉ sử dụng với tính chất tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định. Tức là anh em cần đưa qua bộ lọc cuối cùng là chính bản thân mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Triều Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,275.02

-2.56 (-0.20%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,306.34

-6.21 (-0.47%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
16 Yêu thích
3 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại