menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Triều Dương Pro

Thị trường 22.12.2023. Vĩ tuyến 17 ngày và đêm

Trong phiên hôm nay, tôi đếm không hết được nhưng sơ sơ thì vài chục lần chỉ số Vnindex nháy qua lại giữa xanh và đỏ trong tích tắc.

Nó khiến tôi liên tưởng tới “vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, vị trí quan trọng, một khu phi quân sự (2 bên không giao tranh tại đây- hiện tường buồn ngủ tại 1100+-). Không bên nào dám nổ súng, bên nào nổ trước là dễ “Bung Toang”.

Ngẫm lại thấy tủi, sắp hết năm 2023, Tây thì đang chuẩn bị đón noel với cái Tết tây lồi mồm toác mỏ chốt lời mỏi tay 9 phiên chạy phá đỉnh. Còn chúng ta, vẫn đang lặn ngụp 17 năm chưa thoát qua cái bóng 11xx.

Tôi có thể suy diễn về điều này, cái gì cũng có sự hợp lý của nó, lý do có thể 1 phần bởi TTCK Việt Nam đã được bơm thổi trong cả một giai đoạn dài kể từ sơ khởi, nó không hoàn toàn song hành và là hàn thử biểu của nền kinh tế (giống như các TTCK ở các nền kinh tế lớn trên thế giới).

Ví như 1 câu chuyện, BĐS ở VN đã được thổi giá bất hợp lý qua hàng nhiều chục năm và sai với giá trị thực trên một hệ quy chiếu nếu so sánh với những tài sản khác. Mà BĐS lại là tài sản đảm bảo, là tài sản đứng giữa của nhiều chuỗi giá trị trong nền kinh tế (đã được nâng khống) khiến cho mọi “hàng hóa” trên TTCK không biết có đúng theo các cách định giá thông dụng hay không…

Tôi nói vui với những người bạn của tôi rằng, tại sao không viết kịch bản, rồi dựng thành phim Vnindex 1100, khả năng chúng ta sẽ giật giải cánh diều vàng, và tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế, “đầy hào quang” sẽ đến với chúng ta và kiếm bộn tiền. Thay vì phải “đánh chứng vịt “ khổ cực như hiện tại.

Nhưng đó chỉ là những câu chuyện “lan man” nói vui cuối tuần, khi mà TTCK đã đóng cửa.

TTCK Việt Nam nó vẫn vận động và chúng ta chấp nhận hiện trạng đang xảy ra, tôn trọng diễn biến của nó và nhìn về tương lai phía trước.

Trở lại Vnindex, hôm nay Vnindex kịp kết phiên đóng cửa xanh, khá may mắn, nhưng chủ yếu với công lớn đến từ BID STB, còn đa phần chịu áp lực ở cuối phiên. Nhưng áp lực cũng không có gì lớn.

Chủ yếu khiến cho NĐT nào lỡ đua lệnh thì chịu thiệt thòi. Còn cầu bên dưới cũng không phải là không có.

Nay được coi là 1 phiên thị trường tiếp tục đi ngang với thanh khoản thấp (Thấp 30% bình quân 20 phiên), như vậy là vẫn ổn về mặt kỹ thuật.

Điểm đáng chú ý ngày hôm nay là đã xuất hiện thêm 1 cái tên break đỉnh mới do chính mình thiết lập, BMP.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay là Vnindex đã lùi về kiểm tra lại thêm 1 lần nữa MA50 tại 1099, được coi là phản ứng thành công. Ngoài ra, thêm 1 điểm tích cực là Vnindex đã đóng nến phía trên Kijun 1D (sau hôm qua mất cân bằng đẩy xuống tại 1102 thì sẽ tiếp tục chạy flat trong ít nhất 1 tuần nữa (như tôi đã phân tích hôm qua). Do đó, khu vực 1099-1102 sẽ là cứ điểm phòng thủ của thị trường nếu Vnindex nảy lên 1110 thất bại.

Còn để thay đổi xu hướng theo tôi cần 1 phiên vượt dứt khoát qua 1110 với thanh khoản tối thiểu 800tr-1 tỷ cổ phiếu. Điều này chúng ta hoàn toàn chưa thấy có dấu hiệu cho “khả năng xảy ra”. Tức là Vnindex vẫn chỉ là đi ngang. Chưa có gì mới cả. Nhưng tôi vẫn đánh giá là có thêm dấu (+) bên cạnh bởi Vnindex duy trì trên 1100.

Nếu Vnindex chưa bứt thoát được thì chúng ta vẫn coi “thị trường đi ngang tích cực” nếu tiếp tục duy trì vận động biên hẹp với thanh khoản kiệt dần (cần kiệt lại thêm nữa), và trong khoảng tầm 13 phiên nữa (tầm hơn 2 tuần). Khi đó Vnindex cũng vượt qua khỏi mây kumo 1D và tiến vào vùng mây xanh. Cơ hội đạt độ chín muồi, cửa chạy sẽ sáng sủa thêm khá nhiều. Điều này có vẻ khá logic về mặt timming theo chu kì. Trường hợp trễ hơn thì lùi qua Tết âm.

Xong giai đoạn tích lũy là phải chạy thôi.

Thị trường 22.12.2023. Vĩ tuyến 17 ngày và đêm

Nay kết tuần, Vnindex có 1 tuần không có gì đặc biệt, chỉ coi là tạm được khi có rút chân tại span B kumo tuần và đóng nến trên MA10 tuần. Thanh khoản tuần này thấp do NĐT thận trọng mua bán. Bên mua cũng không dám mua cao. Còn bên bán thì cũng không còn thiết tha bán rẻ nữa. Dẫn đến cung cầu khó gặp nhau khiến thanh khoản thấp. Nhưng rất nhiều cổ phiếu tích lũy nền tốt và xây dựng mô hình tốt.

Trong 2 ngày nghỉ cuối tuần hoặc thứ 2 tuần sau sẽ có thông báo về việc trễ hẹn KRX. Nhưng tôi đánh giá nó đã chiết khấu tin tức vào giá khá đầy đủ. Qua việc:

(1) NĐT đã nhận tin đồn từ rất lâu.

(2) Hôm nay media đã đưa tin về tiến độ FAT. Điều đó “gián tiếp xác nhận” KRX gần như 99% lùi ngày go-live.

Nhưng: Nhóm CK và cả TTCK chung phản ứng tương đối ổn.

Do đó có thể kết luận. Nếu tuần sau ra tin chính thức lùi ngày thì khả năng cao sẽ không có vấn đề gì cả. Còn nếu "may mắn" có rung lắc về 1090+-2 sẽ là cơ hội tuyệt vời để tham gia, nhưng sợ là về tới đó là khó.

Chúc anh em giao dịch hiệu quả may mắn!

Lưu ý, những đánh giá trên chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, NĐT chỉ sử dụng với tính chất tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định. Tức là anh em cần đưa qua bộ lọc cuối cùng là chính bản thân mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Triều Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,231.81

-22.83 (-1.82%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.67

-20.64 (-1.59%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả