menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Triều Dương Pro

Thị trường 15.12.2023: Biến động cơ cấu FTSE/MVIS

Phiên nay giảm điểm với một mức giảm tương đối, 7.83 điểm, chỉ số điều chỉnh về sát 1100 với thanh khoản gia tăng. Nhìn sơ bộ, đó là một dấu hiệu xấu.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, ta có thể thấy thanh khoản cung chỉ gần như tương đồng với phiên hôm qua trong hầu hết thời gian giao dịch (tức là thanh khoản thấp), ngoại trừ 15p ATC diễn ra cơ cấu quỹ mới khiến thanh khoản có “gia tăng đôi chút” nhưng vẫn là 1 phiên tổng thanh khoản thấp hơn bình quân.

Thêm vào đó, việc giảm điểm ở mức đóng cửa không hoàn toàn phản ánh thực chất khi mà ta có thể thấy, kể từ sau khi thời điểm suy yếu gần 11h20p sáng, thì Vnindex có sự phục hồi liên tiếp ở quãng thời gian sau đó bất chấp rung lắc hàng T+ dồn về trong phiên chiều. Sự phục hồi kéo dài tới tận sau 14h với những thời điểm chỉ số xanh trở lại. Tâm lý yếu chỉ thực sự gia tăng kể từ 14h25 với việc dậm dạp cơ cấu quỹ.

Chỉ số hôm nay đóng cửa ở 1102.3 cũng là mức thấp nhất ngày. Nhưng thị trường thường có xu hướng trả lại trạng thái cũ ở ngay phiên sau đó, tức là biến động chỉ số thông thường chỉ mang tính nhất thời.

Phiên nay khối ngoại có phiên bán ròng khá khủng quanh 1400 tỷ. Nhưng chủ yếu bán từ trụ là chính.

Nếu nhìn sâu vào vận động của 2 nhóm ngành thu hút dòng tiền đầu cơ nhất trên thị trường là chứng khoán và bất động sản, ta có thể thấy xác suất tạo cân bằng và cho điểm uốn đảo chiều tương đối rõ nét. Đây là tín hiệu hết sức quan trọng. Dù chúng ta cần thêm sự xác nhận ở những phiên đầu tuần sau.

Việc phản ứng của nhóm CK đã có tín hiệu từ hôm qua như tôi đưa ra tại bản tin tổng kết. Và cũng đánh giá phiên hôm nay là phiên quan trọng đối với nhóm BĐS. Rất may là nhóm BĐS đang phản ứng theo chiều hướng khả quan.

Trở lại kỹ thuật, trên khung ngày.

Vnindex đã có 3 nến giảm liên tiếp. Đó là 1 dấu hiệu xấu. Tuy nhiên. Tôi cho rằng các thân nến đang nhỏ dần lại (kể cả nay cơ cấu quỹ thì cũng là 1 nến thân ngắn so với các nến trước đó), tức là lực bán yếu dần.

MACD đã tạo đỉnh đầu tiên. Vnindex cũng đã có phiên đầu tiên đánh mất đường MA20. Thậm chí cũng phá vỡ kijun và MA50 ngày ở phiên ATC. Các chỉ báo kỹ thuật thông dụng khác cũng kém khả quan. Nhưng như đã nói. Những gì thể hiện trên con số không phản ánh thực chất cung cầu trên thị trường trong phiên giao dịch, khi mà quan sát vận động trong phiên chúng ta tháy Vnindex có độ chì tại gần 1100 dù gặp rung lắc lớn. Đây chắc chắn là khu vực có lực cầu đỡ của NĐT dài hạn.

Trên khung giờ, chỉ số đã về cận dưới mây kumo và RSI ở vùng quá bán. Do đó có cơ hội thị trường tạo đáy ngắn hạn là có.

Việc có phiên cơ cấu quỹ ngày hôm nay có khi lại là điều tốt. Khi mà qua tuần sau, Vnindex sẽ có cơ hội kiểm tra 1 lần nữa tác dụng hỗ trợ tại quanh 1100 để thêm phần củng cố xác nhận hỗ trợ này. Đồng thời tiện thể lấp nốt 1 khe hở nhỏ xíu còn lại từ gap trước đây (Tại 1102.2 chưa lấp hết).

Nay kết tuần, Vnindex tạo 1 nến tuần khá xấu (bearish engulfing- nhấn chìm giảm).

Nhưng bù lại, thì khối lượng đã giảm đi khá nhiều so với tuần trước đó (giảm tầm 30% và thấp hơn bình quân 20 phiên), do đó, cây nến xấu này sẽ có độ uy tín không cao.

Ngoài ra, Chỉ số khung tuần đang dừng lại ở MA10 tuần, đây là hỗ trợ.

Thị trường 15.12.2023: Biến động cơ cấu FTSE/MVIS

Thị trường tuần sau có phiên đáo hạn phái sinh nhưng những tôi cho rằng chúng ta đã đi xong ¾ những thứ khó khăn nhất trong tháng này:

- CPI/PPI Mỹ, Họp chính sách tiền tệ/quyết định lãi suất, thông điệp FOMC (gián tiếp là vấn đề tỉ giá)

- Cơ cấu quỹ ETF.

Giờ chỉ còn Đáo hạn PS nhưng phái sinh các kì gần đây đều cho thấy gần như không tạo tác động đáng kể.

Kịch bản tuần sau: Quay trở lại tăng điểm thử thách lại khu vực 1120.

Trường hợp xấu (Xác suất thấp): Vnindex thủng 1100 với vol bán lớn, thì tối đa lùi về 1084 sẽ phục hồi.

Chúc anh em giao dịch hiệu quả may mắn!

Lưu ý, những đánh giá trên chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, NĐT chỉ sử dụng với tính chất tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định. Tức là anh em cần đưa qua bộ lọc cuối cùng là chính bản thân mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Triều Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,214.69

+5.17 (+0.43%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,247.09

+6.59 (+0.53%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
13 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại