menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Theo sát diễn biến thị trường vàng trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro

Mặc dù thị trường vàng miếng luôn duy trì diễn biến đi ngang nhưng theo các chuyên gia đây cũng là giai đoạn tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Theo sát diễn biến thị trường vàng trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro
Theo sát diễn biến thị trường vàng trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa: TTXVN​​​​​​

Sau chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ động triển khai hiệu quả các giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường vàng, xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế, thời gian qua, thị trường vàng miếng luôn duy trì diễn biến đi ngang, tuy nhiên đây cũng là giai đoạn tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Tại thời điểm 15h ngày 14/7, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt ngày hôm qua. Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 75,48 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm qua. Về cơ bản, thị trường không nhiều biến động. Song các chuyên gia cảnh báo, đây là thời điểm cần theo dõi sát diễn biến của thị trường trong tuần tới.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, việc kiểm soát chặt chẽ đang đặt thị trường vàng ra ngoài nguyên tắc cung cầu của thị trường cạnh tranh. Mặc dù, sự ổn định đang được thiết lập nhưng sẽ kéo dài bao lâu và liệu có được duy trì bền vững hay không cũng còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhu cầu vàng miếng đang bị khống chế ngặt nghèo bởi nguồn cung nhỏ giọt; kéo theo đó là sự tái lập của thị trường chợ đen. Điều này hình thành những cơn sóng ngầm có nguy cơ gây bất ổn thị trường; nhất là khi giá vàng nhẫn lại đang có xu hướng vượt tăng hơn so với giá vàng miếng.

Theo ông Hiếu, dù cũng có thể lạc quan đối với sự ổn định của thị trường vàng hiện tại nhưng đừng quên xu hướng và quy luật của cung cầu. Nếu Việt Nam mong muốn thực hiện một thị trường tự do và cạnh tranh thì phải bình ổn được 2 yếu tố: Một là giá cả và hai là cán cân cung cầu. Giá vàng miếng hiện đã được kéo xuống rất thấp, đó là điều tích cực. Nhưng để giá quanh 77 triệu đồng/lượng được duy trì lâu dài thì nguồn cung phải dồi dào, để cung cầu gặp nhau, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng."

Nếu là khách hàng, tôi sẽ tiếp tục chờ đợi xem thị trường biến động ra sao" ông Hiếu khuyến nghị tới doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.Phân tích về thị trường vàng nhẫn, ông Trương Vi Tuấn, Chuyên gia Trang điện tử "Giavang.net" cho hay, kết thúc quý II/2024, với đà tăng 4-5 triệu đồng/lượng, tính chênh lệch với giá vàng thế giới, vàng nhẫn đang cao hơn giá vàng thế giới sau quy đổi khoảng 1,5 triệu đồng trở lên.

Nhu cầu mua vàng từ các nhà đầu tư trong nước vẫn đang rất cao. Do mua bán vàng miếng còn khó khăn trong việc mua trực tuyến, nên các nhà đầu tư đã chuyển sang mua vào vàng nhẫn.

Mới đây, việc giá vàng thế giới phục hồi và liên tục lập đỉnh kéo theo tác động tâm lý tích cực đối với các nhà đầu tư đang có ý định mua vàng. Họ cho rằng nếu giá vàng thế giới tăng trở lại trên mốc 2.400 USD/ounce thì giá vàng trong nước sẽ tăng theo và vì thế giá vàng nhẫn đã tăng trong suốt thời gian quaVới sự tác động của giá vàng thế giới, sau khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng cao qua từng tháng ở tại Mỹ, nhiều chuyên gia và đầu tư cho rằng, thời gian tới, nếu giá vàng thế giới tiếp tục phá kỷ lục đã lập được từ hồi đầu năm thì sẽ kéo giá vàng trong nước tăng theo yếu tố tâm lý.

Tỷ giá đồng đô la Mỹ hiện tại cũng đang ở sát mức trần mà Ngân hàng Nhà nước cho phép là 25.460 VND/USD. Tỷ giá đô la tự do cũng đã có lúc chạm mốc 26.000 VND/USD cho thấy yếu tố này vẫn đang đẩy giá vàng giữ ở mốc cao. Do vậy, tâm lý nắm giữ vàng để “ăn theo” đà căng thẳng của tỷ giá vẫn còn.

Tổng kết lại, với các nguyên nhân tác động vào giá vàng nhẫn bao gồm xu hướng chuyển dịch đầu tư từ vàng miếng sang vàng nhẫn, xu hướng đầu tư vàng nương theo đà tăng của tỷ giá và sự tác động từ thị trường thế giới. Do vậy, giá vàng trên thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục hấp dẫn sức mua của nhà đầu tư trong nước, những người có nhu cầu mua vàng sẽ khiến giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục tăng lên mốc cao hơn.

Dự báo mốc bán ra của vàng nhẫn có thể chạm mốc 80 triệu đồng/lượng nếu các yếu tố kể trên tiếp tục diễn ra. Bên cạnh đó, giá vàng miếng sẽ vẫn tuân theo sự chỉ đạo bán ra của Ngân hàng Nhà nước và có thể sẽ không biến động nhiều do yêu cầu bình ổn thị trường vàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,465.55 $

+43.27 (+1.79%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả