menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Thêm một bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ đang chậm lại

PCE tháng 4 tại Mỹ tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn so với tháng 3.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), một chỉ số lạm phát “ưa thích” của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng 4,9% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm 2021. Tuy vẫn cao nhưng chỉ số này đã giảm so với tháng trước, theo Bộ Thương mại quốc gia này.

Mức tăng chỉ số PCE hoàn toàn đồng nhất với dự báo trước đó, và giảm nhẹ so với mức tăng 5,2% trong tháng 3/2022. Chỉ số này không phản ánh mức độ biến động giá thực phẩm và năng lượng, hai nguyên nhân lớn nhất khiến lạm phát cao nhất 40 năm qua.

Nếu tính cả giá thực phẩm và năng lượng, PCE tăng 6,3% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số này phản ánh người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu, nhưng nhiều người đã phải sử dụng tới khoản tiền tiết kiệm của mình.

“Người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh dù lạm phát tăng cao trong tháng trước, trong đó chi tiêu cho lĩnh vực dịch vụ, ví dụ như nhà hàng, quán ba, du lịch, nghỉ dưỡng, tăng mạnh”, theo Robert Frick, Nhà kinh tế học tới từ Navy Federal Credit Union. “Tiêu dùng được tiếp sức bởi mức thu nhập tăng cao và người dân Mỹ cũng sẵn sàng rút các khoản tiền tiết kiệm, tổng cộng lên tới 2.000 tỷ USD, để mua sắm”, ông nói.

Lạm phát tại Mỹ trong vài tháng qua ở ngưỡng cao nhất nhiều thập kỷ. Cung không đáp ứng đủ cầu đã khiến cho giá cả hàng hóa tăng cao, bên cạnh đó chương trình hỗ trợ tài khóa lớn chưa từng có trong lịch sử nhằm trợ giúp nền kinh tế, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và gần đây nhất là cuộc xung đột Ukraine.

Lạm phát chậm lại là thông tin tích cực đối với Nhà Trắng, tuy nhiên giá xăng lại liên tục tăng trong vài tuần trở lại đây và sẽ ảnh hưởng tới lạm phát trong tháng 5. Giá xăng hiện cao hơn 11% so với tháng trước đó và 51% so với cùng kỳ năm 2021, theo Hiệp hội xe hơi Mỹ.

Trong một phát biểu, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh báo cáo chỉ số giá tháng 4 là “một bước tiến, dù chúng ta còn rất nhiều việc phải làm”.

Để kiểm soát lạm phát, Fed đã hai lần tăng lãi suất với tổng mức tăng 0,75% trong năm nay, và sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp tới tới khi nào lạm phát được đưa về ngưỡng mục tiêu 2%.

Chỉ số PCE mới được công bố thấp hơn chỉ số CPI được sử dụng bởi Cục Thống kê Lao động Mỹ. CPI tháng 4 tại Mỹ tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Hai chỉ số này có sự khác biệt khi CPI sử dụng dữ liệu trực tiếp từ người tiêu dùng còn PCE sử dụng dữ liệu của doanh nghiệp. Fed coi PCE là một chỉ số rộng đo lường biến động giá cả trên nhiều góc độ, do đó, là một nguồn tham khảo ưa thích của cơ quan này mỗi khi quyết định đường hướng chính sách mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại