menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Thêm lý do Trung Quốc không mạnh tay nới lỏng tiền tệ

Theo các nhà kinh tế, dư địa để Trung Quốc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại, ngày càng hạn hẹp do giá cả tăng cao vì dịch bệnh đẩy giá thịt lợn tăng vọt.

Các nhà phân tích từ Nomura International Ltd. và Công ty Chứng khoán Trường Giang đều cảnh báo rằng, lạm phát tiêu dùng tăng mạnh đã trở thành một hạn chế lớn đối với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và khả năng nới lỏng tiền tệ lớn hơn trong những tháng tới đã giảm. Trong khi điều đó lại là một bằng chứng nữa cho thấy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thế hai thế giới sẽ giảm xuống dưới 6% trong năm tới.

“Với giá thịt lợn tăng và đang tác động lan tỏa đến giá của nhiều thực phẩm khác và rủi ro của vòng xoáy giá - lương, chúng tôi tin rằng PBoC có thể sẽ phải cân nhắc thận trọng hơn trong việc triển khai bất kỳ biện pháp nới lỏng tiền tệ mạnh nào trong các quý tới”, Lu Ting - Nhà kinh tế trưởng Trung Quốc của Nomura ở Hồng Kông đã viết trong một ghi chú cho các nhà đầu tư.

Lu cho biết ông không mong đợi bất kỳ động thái cắt giảm nào đối với lãi suất cơ sở cho vay trung hạn hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong những tháng còn lại của năm 2019, điều chỉnh lại dự báo trước đó rằng việc những động thái cắt giảm đó sẽ diễn ra vào quý thứ tư năm nay.

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ được dự báo sẽ thực hiện lần cắt giảm lãi suất thứ ba tại cuộc họp chính sách diễn ra trong tuần này, sự phân kỳ chính sách tiền tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất sẽ tiếp tục được nới rộng.

Lần gần đây nhất là ngày 6/9, PBoC đã quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5% để khuyến khích các ngân hàng đẩy mạnh cho vay vào nền kinh tế. Bên cạnh đó, PBoC còn cắt giảm thêm 1% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại nông thôn, chia làm 2 đợt vào ngày 15/10 và 15/11. Trước đó, hồi cuối tháng 8, Trung Quốc cũng đã thay đổi cách tính lãi suất cho vay cơ bản (LPR) dựa nhiều vào cung - cầu thị trường nhằm mục tiêu kéo giảm lãi suất để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã không điều chỉnh lãi suất cơ bản kể từ năm 2015. Theo các nhà quan sát, lý do Trung Quốc không dám mạnh tay nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế đang chạm lại khá nhanh một phần cũng bởi nỗi lo về rủi ro đối với khu vực tài chính do tỷ lệ đòn bẩy và núi nợ khổng lồ của nước này. Nợ của quốc gia đứng ở mức rất cao và giá bất động sản tăng cao đã khiến các nhà hoạch định chính sách không muốn cắt giảm lãi suất cơ bản, mặc dù trên lý thuyết vẫn còn dư địa để Trung Quốc nới lỏng thêm tiền tệ để ứng phó nếu kinh tế giảm tốc nhanh hơn.

Nay lại thêm vấn đề lạm phát. Lạm phát giá tiêu dùng có thể tiếp tục tăng do nguồn cung thịt lợn có thể tiếp tục bị thu hẹp, trong khi nhu cầu có xu hướng tăng mạnh do các kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân sắp tới. Điều đó sẽ khiến Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phải thận trọng hơn trong việc tăng thêm kích thích để hỗ trợ các nhà máy sản xuất vốn đang phải đối mặt với chính sách thuế quan của Mỹ, lợi nhuận và giá bán sụt giảm.

Nếu loại giá lương thực và năng lượng, lạm phát lõi của Trung Quốc đang có xu hướng giảm trong năm nay, cho thấy nhu cầu trong nước đang rất yếu. Tuy nhiên, lạm phát tổng thể lại đang tăng nhanh, trong khi đây là chỉ số giá cả được các nhà hoạch định chính sách theo dõi nhiều nhất vì nó liên quan đến cuộc sống của mọi người, theo George Wu - nhà kinh tế trưởng tại Trường Giang Securities và cũng là cựu quan chức thuộc phòng tiền tệ của PBoC cho biết.

“Nhìn về phía trước, các chính sách vĩ mô sẽ nghiêng về hướng ủng hộ tăng trưởng. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ không phải là biện pháp chống chu kỳ duy nhất”, Wu đã viết trong một ghi chú cho các nhà đầu tư hôm thứ Hai (28/10). “Có thể dự kiến ​​sử dụng kết hợp các chính sách tài khóa và ngoại hối. Trong lịch sử ở Trung Quốc, cú sốc giá kết hợp với kích thích tiền tệ là nguyên nhân của vòng xoáy giá cả”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả