menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Thế giới Di động (MWG) sẽ phải kéo dài cuộc chiến về “giá siêu rẻ”?

“Với sự tiếp sức từ hãng, Thế Giới Di Động vẫn sẽ sống khoẻ còn các đối thủ giờ chỉ thở thôi”

Các dữ liệu mới đây cho thấy mặc dù là người khởi xướng “cuộc chiến về giá” nhằm giành thị phần nhưng dường như hoạt động kinh doanh của Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) chưa thực sự hưởng lợi từ cuộc chiến này.

Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động kỳ vọng sẽ tăng trưởng dương trở lại

Đà giảm doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) trong tháng 10 và tháng 11/2023 đã được thu hẹp xuống chỉ còn lần lượt là 8,1% và 15% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn đáng kể so với mức giảm 23,3% của 9 tháng đầu năm 2023.

Kết quả trên đến từ việc sức mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm điện tử, điện máy dần phục hồi sau khi chạm đáy trong nửa đầu năm 2023, và một phần nhờ mức cơ sở thấp trong quý 4/2022 - thời điểm hoạt động tiêu dùng bắt đầu thu hẹp trước các biến động kinh tế vĩ mô.

Thế giới Di động (MWG) sẽ phải kéo dài cuộc chiến về “giá siêu rẻ”?

Doanh thu hàng tháng (tỷ đồng) của chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh trong năm 2022 và năm 2023.

Với đà phục hồi này, khi nền kinh tế dần hồi phục, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động trong năm 2024 có thể phục hồi, tăng 9,3% so với mức nền thấp của năm 2023, theo đánh giá mới đây của VNDirect Research. Trong khi đó, doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh có thể sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2024 nhưng mức giảm thu hẹp xuống còn -6,7% so với năm 2023.

Sự tăng trưởng doanh thu các sản phẩm điện thoại điện tử tiêu dùng trong năm 2024 của Thế giới Di động sẽ phù hợp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Hiện hãng nghiên cứu Counterpoint Research dự báo sản lượng điện thoại di động trong năm 2024 sẽ tăng nhẹ 3% so với năm 2023.

Động lực chính cho sự tăng trưởng này được cho là nhờ sự ổn định về sản lượng của Apple và sự hồi phục của các thương hiệu khác khi nhu cầu ở các thị trường mới nổi phục hồi.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thế giới Di động, thị phần của công ty trong nhóm các sản phẩm thương hiệu Apple đã đạt mức 50%, so với mức 25% - 30% hồi đầu năm 2023. Đây là nhóm sản phẩm chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến về “giá siêu rẻ” thời gian qua.

Thế giới Di động sẽ phải kéo dài cuộc chiến về giá?

Thế giới Di động (MWG) sẽ phải kéo dài cuộc chiến về “giá siêu rẻ”?

Theo VNDirect Research, mặc dù Thế giới Di động là người khởi xướng cuộc chiến về giá nhưng doanh nghiệp này chưa thu được kết quả đáng kể.

Đáng chú ý, VNDirect Research nhận định, vào thời điểm Thế giới Di động bắt đầu cuộc chiến giá này, đây được xem là chiến lược cạnh tranh hợp lý nhờ nền tảng tài chính vững mạnh và thị phần thống trị của công ty, giúp công ty có thể trụ vững trước sự sụt giảm trong ngắn hạn, đồng thời giành thêm thị phần từ các chuỗi bán lẻ khác đang gặp khó khăn do nhu cầu thị trường yếu.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm 2023 cho thấy sự sụt giảm doanh thu của mảng điện thoại di động và điện máy của Thế giới Di động tương tự mức suy giảm chung của thị trường. Chẳng hạn, dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Gfk cho thấy, thị trường điện thoại di động ở Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023 chứng kiến mức giảm 23% so với năm 2022.

“Điều này cho thấy bước đầu, Thế giới Di động không đạt được kết quả gì nổi bật khi khởi động cuộc chiến này”, các chuyên gia phân tích tại VNDirect Research đánh giá.

Điều này có khả năng sẽ khiến Thế giới Di động phải kéo dài “cuộc chiến về giá” để tiếp tục tận dụng lợi thế tài chính của mình, xét đến việc khó khăn trong việc tăng giá trở lại hoặc giảm khuyến mại khi người tiêu dùng đang chú trọng đến giá cả hơn trước và không đặt nặng khác biệt trong các dịch vụ sau bán hàng. Bên cạnh đó, sự phát triển của thương mại điện tử với các hình thức bán hàng mới như livestream có thể làm giảm sức hấp dẫn của các chuỗi cửa hàng vật lý.

Thế giới Di động (MWG) sẽ phải kéo dài cuộc chiến về “giá siêu rẻ”?

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay.

Do đó, VNDirect Research cho rằng biên lợi nhuận gộp của Thế giới Di động sẽ phục hồi chậm và có thể cần ít nhất 2-3 năm mới trở về mức cao như giai đoạn 2021-2022, và đà phục hồi này sẽ phụ thuộc vào nhiều biến số, gồm: tốc độ phục hồi của tổng thể nền kinh tế, sự hồi phục trở lại của tài chính tiêu dùng, và liệu người tiêu dùng có chấp nhận mức giá cao hơn khi cuộc chiến về giá dần kết thúc hay không.

Tại Hội nghị nhà đầu tư hồi tháng 11/2023, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cũng cho biết, Thế giới Di động sẽ tiếp tục cuộc chiến giá, tuy nhiên sẽ có điều chỉnh phù hợp theo từng thời kỳ dựa trên những phân tích về sức mua của người tiêu dùng nhằm cân đối hợp lý giữa lợi nhuận nhưng vẫn giữ được thị phần.

Đồng thời, Thế giới Di động sẽ theo đuổi mục tiêu lợi nhuận gộp tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận, do đó biên lợi nhuận gộp sẽ thấp hơn trước đây về mặt tỷ lệ nhưng về giá trị lợi nhuận sẽ cải thiện.

Vị lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, công ty sẽ phối hợp chặt với các nhãn hàng để đem đến những sản phẩm vượt trội hơn, độc quyền, giá cạnh tranh hơn và các sản phẩm vệ tinh như phụ kiện, gia dụng.

“Với sự tiếp sức từ hãng, Thế Giới Di Động vẫn sẽ sống khoẻ còn các đối thủ giờ chỉ thở thôi”, ông Nguyễn Đức Tài thẳng thắn chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại