Thế giới Di động (MWG) “hái quả ngọt” từ vị thế dẫn đầu mảng bách hoá và điện máy
Dự báo lãi ròng cả năm nay của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) sẽ cao gấp gần 23 lần so với năm 2023, đạt hơn 4.400 tỷ đồng.
Theo cập nhật mới nhất của Chứng khoán Vietcap, dự kiến Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) sẽ ghi nhận tổng cộng 133.212 tỷ đồng doanh thu năm nay, tăng 13% so với năm 2023, nhưng lãi ròng dự kiến sẽ tăng gấp gần 23 lần, đạt 4.424 tỷ đồng.
Lợi nhuận của hãng bán lẻ này tăng trưởng ấn tượng chủ yếu đến từ mức nền thấp của năm 2023 cùng với việc áp dụng triệt để các biện pháp cắt giảm chi phí vốn được áp dụng từ cuối năm ngoái, giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận.
Bước sang năm 2025, Chứng khoán Vietcap nhận định triển vọng kinh doanh của Thế giới Di động sẽ đến từ vị thế dẫn đầu của chuỗi Bách Hoá Xanh trên thị trường minimart và năng lực thương lượng của mảng kinh doanh ICT (Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, và TopZone).
Cụ thể, đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, sau khi lần đầu thoát lỗ kể từ quý 2/2024, chuỗi bán lẻ tạp hoá này đã nhanh chóng cải thiện biên lợi nhuận ròng lên mức 0,8% trong quý 3/2024. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sự bứt phá của mảng thực phẩm tươi sống, đóng góp đến 40% tổng doanh số trong quý 3/2024.
Ban lãnh đạo Thế giới Di động đánh giá nhóm các mặt hàng tươi sống được xem là “chìa khoá” giúp Bách Hoá Xanh gia tăng số lượt khách hàng mua sắm. Trong những tháng vừa qua, Bách Hoá Xanh đã mở rộng việc bán thực phẩm tươi sống có thương hiệu (thịt của C.P Food, hải sản của Navico) thay vì thực phẩm không có thương hiệu.
Đồng thời, các cửa hàng Bách Hoá Xanh thuộc khu vực thành thị đưa ra nhiều loại rau củ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân lao động trong giờ mua sắm buổi chiều. Trong khi đó, các cửa hàng ở khu vực nông thôn lại tăng cường giới thiệu các sản phẩm trái cây nhập khẩu mà các chợ truyền thống gần đó không có các sản phẩm tương tự.
Hiện Thế giới Di động đặt mục tiêu nâng mức đóng góp của các mặt hàng tươi sống vào tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh là từ 40-50%.
Bên cạnh đó, Bách Hoá Xanh đã khởi động lại kế hoạch mở rộng số lượng của hàng với 57 cửa hàng mới, chủ yếu tập trung tại miền Nam và miền Trung Việt Nam. Chứng khoán Vietcap nhận định chuỗi bán lẻ này vẫn còn dư địa lớn để mở rộng ra khắp Việt Nam, đặc biệt là gia tăng độ phủ tại miền Nam nơi Bách Hoá Xanh đang là chuỗi bách hóa hiện đại hàng đầu.
Chứng khoán Vietcap dự báo chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ đạt quy mô 2.100 cửa hàng vào cuối năm 2026, so với mức 1.735 cửa hàng vào cuối tháng 10/2024.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Đối với mảng ICT, Chứng khoán Vietcap đánh giá sức mạnh thương lượng với các nhà cung cấp của Thế giới Di động đã gia tăng đáng kể trong 2 năm qua. Theo công bố của Thế giới Di động và dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Gfk, thị phần giá trị trong mảng smartphone của Thế giới Di động đã đạt gần 50% trong 9 tháng đầu năm 2024.
Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng cho biết công ty duy trì mức thị phần trên 50% trong thị trường điện máy và thiết bị gia dụng. Do đó, vai trò chiến lược của công ty đối với các đối tác ngày càng tăng.
Đặc biệt, Thế giới Di động đang đẩy mạnh hợp tác với loạt hãng tín dụng tiêu dùng để nhằm gia tăng thị phần. Điển hình, công ty đã hợp tác với Home Credit vào cuối năm 2023, sau đó ký một thỏa thuận chiến lược với Shinhan Finance vào quý 4/2024, nhằm cung cấp các điều khoản tín dụng ưu đãi hơn cho khách hàng của Thế giới Di động, như lãi suất thấp hơn, mức lãi suất 0% cho một số sản phẩm...
Những yếu tố trên sẽ giúp mảng ICT của Thế giới Di động duy trì mức tăng trưởng doanh số cao hơn mức bình quân toàn ngành trong bối cảnh thị trường đã đến điểm bão hoà, theo Chứng khoán Vietcap.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường