menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Thế giới Di động (MWG): Đã qua cơn bĩ cực, bước vào giai đoạn tái cấu trúc

Theo các chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG), mảng bán lẻ ICT đã bước qua giai đoạn xấu nhất nhưng quá trình phục hồi sẽ diễn ra chậm. Đồng thời, Thế giới Di động sẽ tiếp tục tối ưu hoá hoạt động tại các chuỗi bán lẻ hiện nay.

Mảng bán lẻ ICT đã qua đáy, có thể phục hồi theo hình chữ U

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, đáy của thị trường bán lẻ ICT tại Việt Nam nhiều khả năng đã nằm tại cuối quý 1 và đầu quý 2/2023. Thị trường đã đón nhận cùng lúc loạt yếu tố bất lợi trong quý 1/2023, gồm: sức mua yếu, tồn kho iPhone 14, cuộc chiến về giá bắt đầu khốc liệt, và thị trường cho vay tiêu dùng cá nhân bị thắt chặt. Những yếu tố này đã khiến kết quả kinh doanh mảng ICT của các doanh nghiệp bán lẻ sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện các yếu tố tiêu cực trên đều đã dịu bớt.

Đáng chú ý, doanh thu của Thế giới Di động - một trong những doanh nghiệp bán lẻ ICT lớn nhất Việt Nam đã cho thấy tín hiệu hồi phục với doanh thu trong quý 3/2023 đã tăng 2,8% so với quý 2/2023.

Đồng thời, tốc độ sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ năm trước qua các quý 1, 2, 3/2023 cũng đang co lại, lần lượt là: -25,7%, -14,2%, và -5,4%. Qua đó, cho thấy sự hồi phục của Thế giới Di động ngay cả khi loại trừ yếu tố mùa vụ (mùa mua sắm tựu trường). Lãi ròng trong quý 3/2023 của doanh nghiệp này cũng tăng 123% so với quý 2/2023.

Thế giới Di động (MWG): Đã qua cơn bĩ cực, bước vào giai đoạn tái cấu trúc
Kết quả kinh doanh của Thế giới Di động trong quý 3/2023 và 9 tháng đầu năm 2023. (Nguồn: Thế giới Di động)

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thế giới Di động, thị trường điện máy, điện thoại nhìn chung đã sụt giảm 25-30%. Với chiến lược cạnh tranh về giá trong thời gian qua, Thế giới Di động đã khôi phục lại 85% doanh thu lũy kế trong 3 quý vừa qua cộng với thị phần đã tăng từ 5%-25% ở các nhóm hàng, nhãn hàng khác nhau. Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục duy trì chiến lược về giá cả cạnh tranh và sẽ cố gắng tìm điểm cân bằng giữa việc bảo vệ thị phần và đảm bảo lợi nhuận.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng thận trọng cho biết, kết quả kinh doanh khó có thể sớm phục hồi rực rỡ và triển vọng khả quan nhất cho quý 4/2023 là tương đương với cùng kỳ các năm khi sức mua vẫn còn yếu.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Phú Hưng Securities, diễn biến kết quả kinh doanh mảng ICT của Thế giới Di động có thể sẽ tạo đáy hình chữ U và sự hồi phục có thể phải đến nửa cuối năm 2024 mới xuất hiện.

Thế giới Di động bước vào giai đoạn tái cấu trúc

Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết sẽ tiếp tục công tác tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu chi phí, tập trung vào trải nghiệm khách hàng tại các chuỗi bán lẻ.

Đối với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, công ty sẽ cân nhắc đóng một số cửa hàng kém hiệu quả cả về doanh thu và lợi nhuận trong tháng 11 và tháng 12/2023.

Hiện Thế giới Di động hy vọng sẽ có thể dịch chuyển được lưu lượng khách hàng từ các cửa hàng bị đóng cửa sang các cửa hàng hiện hữu, đồng nghĩa với việc thúc đẩy mức tăng trưởng doanh thu/cửa hàng (SSSG) và tối ưu hóa mức EBITDA trên một cửa hàng.

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, Thế giới Di động cho biết, chuỗi này đã ghi nhận sự tăng trưởng liên tục trong nhiều tháng sau khi nâng cấp về mặt layout cửa hàng, sản phẩm kinh doanh, quản lý tồn kho, đào tạo dược sĩ.

Tính đến cuối tháng 10/2023, chuỗi An Khang có 540 cửa hàng và doanh thu trung bình 1 cửa hàng 40m2 là 420 triệu đồng/cửa hàng (tăng 50% so với đầu năm). Thế giới Di động kỳ vọng có thể đạt đến mức 500 triệu đồng/cửa hàng vào cuối tháng 11/2023. Ban lãnh đạo công ty cho biết vẫn đang cố gắng tìm ra công thức để đạt được điểm hòa vốn và có lời.

Thế giới Di động (MWG): Đã qua cơn bĩ cực, bước vào giai đoạn tái cấu trúc
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, ban lãnh đạo Thế giới Di động chia sẻ, doanh thu của chuỗi này hiện đã đủ để bù đắp các chi phí vận hành, chi phí quản lý chung, chi phí Trung tâm phân phối (DC) nhưng chưa đủ cho các chi phí khấu hao, công ty sẽ cố gắng đạt mục tiêu này trong năm sau.

Hiện Thế giới Di động tự tin từ cuối năm nay, sẽ không cần phải chi tiền cho chuỗi Bách Hóa Xanh và chuỗi này có thể tự trang trải được chi phí. Công ty sẽ tập trung nhiều vào tăng trưởng doanh thu và giá trị lãi gộp tuyệt đối, không còn đặt nặng về tỷ lệ lãi gộp như giai đoạn trước. Việc tập trung tăng trưởng doanh số bán ra, cộng với việc làm tăng dòng chảy hàng hóa qua các DC, chuyển đổi các DC đông lạnh lớn thành các DC mini sẽ giúp công ty nâng cao tỷ suất lợi nhuận.

Mục tiêu của Bách Hóa Xanh hiện tại vẫn là thúc đẩy mức tăng trưởng SSSG. Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết có thể sẽ mở mới các cửa hàng Bách Hoá Xanh trong năm sau nhưng sẽ không mở tràn làn, doanh thu trên 1 m2 cửa hàng mới phải bằng 70-80% của cửa hàng cũ mới đạt tiêu chí mở mới.

Mô hình cửa hàng Bách Hóa Xanh tại các chung cư hiện đang khá hiệu quả và đều có mức EBITDA cấp độ cửa hàng dương, đóng góp vào mức lợi nhuận chung của công ty, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại