menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Thế giớ lên cơn sốt AI, TSMC cán mốc vốn hóa 1,000 tỷ USD

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) đã vượt qua mốc 1,000 tỷ USD vốn hóa sau khi Morgan Stanley nâng giá mục tiêu đối với nhà sản xuất chip này.

Chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR) của TSMC tăng tới 4.8% trong ngày 08/07, đưa giá cổ phiếu TSMC tăng hơn 80% từ đầu năm 2024. Hồi đầu tháng 6/2024, hãng sản xuất chip Đài Loan đã vượt mặt Berkshire Hathaway để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 8 thế giới. Lưu ý, con số vốn hóa được tính dựa trên giá ADR của TSMC, vốn được bán ở mức giá cao hơn nhiều so với cổ phiếu TSMC giao dịch tại Đài Bắc.

Thế giớ lên cơn sốt AI, TSMC cán mốc vốn hóa 1,000 tỷ USD

Cổ phiếu của TSMC từng được chú ý vào năm ngoái khi Berkshire Hathaway của Warren Buffett bán ra 5 tỷ USD cổ phiếu này vì các rủi ro địa chính trị từ Trung Quốc. Nhưng sau đó, cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng cả ở Mỹ và Đài Loan.

Cổ phiếu con cưng của thị trường

Chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR) là chứng chỉ lưu ký được định bằng USD và được giao dịch trên các sở giao dịch chứng khoán của Mỹ như những cổ phiếu thường.

ADR tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài có thể huy động vốn từ các nhà đầu tư Mỹ.

Nhờ là nhà cung cấp duy nhất các chip quan trọng nhất của Apple và Nvidia, TSMC trở thành lựa chọn ưa thích của các nhà đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực AI. Các công ty có tổng vốn hóa 3,000 tỷ USD này chứng kiến giá cổ phiếu thăng hoa cùng với làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).

Bất chấp các bất ổn địa chính trị ở Đài Loan (một yếu tố từng khiến Warren Buffett phải bán cổ phiếu TSMC), một loạt các công ty môi giới Phố Wall vẫn nâng mục tiêu giá cho TSMC, lý do là nhu cầu liên quan đến AI vẫn còn quá lớn.

Chứng chỉ ADR của TSMC có hiệu suất vượt trội hơn so với cổ phiếu giao dịch tại Đài Bắc vì chúng dễ tiếp cận hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Chứng chỉ ADR của TSMC tăng mạnh sau khi Morgan Stanley nâng mục tiêu đối với cổ phiếu thêm khoảng 9%, dự đoán nhà sản xuất chip này sẽ nâng ước tính doanh thu cả năm trong thông báo về kết quả kinh doanh vào tuần tới. Công ty môi giới này cũng thấy TSMC sẽ tăng giá tấm wafer nhờ sức mạnh đàm phán của mình.

Morgan Stanley và JPMorgan gia nhập các công ty môi giới bao gồm Nomura Holdings Inc. và Mizuho Securities Co. trong việc bày tỏ sự lạc quan về TSMC trước kết quả quý hai. Nhà sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới - được sử dụng bởi Apple và Nvidia - dự kiến sẽ báo cáo tăng trưởng doanh thu 36% so với năm trước, tốc độ nhanh nhất kể từ quý cuối cùng của năm 2022, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Sự lạc quan về thu nhập đã đẩy cổ phiếu giao dịch tại Đài Bắc của công ty vượt qua mức NT$1.000 (khoảng 31 USD) vào tuần trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả