menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Trader Pro

Thấy gì từ tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng sau 6 tháng đầu năm 2022?

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm của toàn bộ nền kinh tế đạt 8.51% (tương đương tăng trưởng 17.09% so với cùng kỳ năm 2021), đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng và có tính chất hỗ trợ cho tăng trưởng GDP quý 2 năm 2022 lên mức kỷ lục 7.72% trong vòng 10 năm trở lại đây. Có thể nói tín dụng chính là một trong những "bầu sữa" giúp tăng tốc GDP trong 6 tháng vừa qua.

Thấy gì từ tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng sau 6 tháng đầu năm 2022?

Tăng trưởng tín dụng nhưng hệ thống ngân hàng của Việt Nam đang chứng tỏ tính an toàn và ổn định khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đang rất cao, và có xu hướng giữ ở mức cao trong các năm trở lại đây. Một khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao thì rủi ro hệ thống sẽ giảm thiểu. Đặc biệt giải pháp này lại gắn với việc kiểm soát chặt chẽ dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực có độ rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán ...., ưu tiên dẫn vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thấy gì từ tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng sau 6 tháng đầu năm 2022?

Tuy nhiên, mặt trái của việc đảm bảo an toàn tín dụng và hệ thống ngân hàng chính là biên lợi nhuận của lĩnh vực ngân hàng sẽ bị co hẹp. Tác động này càng bị cộng hưởng khi lãi suất huy động buộc phải tăng, cùng nhịp với việc tăng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát. Như vậy, tăng trưởng của ngành ngân hàng sẽ phụ thuộc vào "độ rộng" tức là quy mô tăng trưởng tín dụng và các khoản thu khác ngoài tín dụng. Như vậy, các ngân hàng sẽ rất trông đợi các giải pháp nới room tín dụng để hỗ trợ đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Thực tế, hiện nay các ngân hàng cũng đang trong quá trình giảm dần sự phụ thuộc thu nhập vào nguồn thu nhập từ lãi vay mà tăng cường thu nhập từ các khoản thu nhập ngoài lãi, các khoản thu nhập từ mảng dịch vụ, bán chéo sản phẩm (như hoa hồng bán bảo hiểm, dịch vụ gia tăng khác...). Trước kia, thu nhập từ lãi vay thường chiếm tỷ trọng rất cao khoảng 90% doanh thu, nhưng nay mức này đang có xu hướng giảm xuống và hiện chỉ ở mức 70% nguồn thu của các ngân hàng

Thấy gì từ tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng sau 6 tháng đầu năm 2022?

Như vậy, ngành ngân hàng tuy gặp khó khăn ngắn hạn nhưng vẫn luôn giữ được sự ổn định, an toàn và là một trong những ngành là xương sống và trụ đỡ cho nền kinh tế. Trong giai đoạn tới, khi dòng tiền đầu cơ quay lại thị trường chứng khoán thì nhóm ngành này sẽ vẫn là một trong những nhóm ngành thu hút dòng tiền lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hùng Trader Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
9 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại