menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền Tâm Pro

Thầy bói xem voi

Hôm trước có hẹn cafe với một anh bạn, nghe anh thở dài đầu tư từ năm 2020 đến giờ là 3 năm rồi mà vẫn lỗ, biết thế mang đi gửi ngân hàng. Nghe xong nghĩ lại thấy giống mấy câu chuyện chả có gì mới:

- Vừa mới đây, năm 2021 rực rỡ rạng ngời thế nào, dân tình nô nức rầm rập mở tài khoản vì chứng khoản tăng nên người ta nhìn chứng khoán dễ vậy, amateur vào đầu tư cũng lãi, lãi ít thì bằng cả tháng đi làm, lãi nhiều thì quy đổi ra nhà ra xe. Đến cả nhiều môi giới thâm niên cũng nhận ủy thác mạnh tay để tranh thủ con sóng tiền rẻ này. Cuộc vui chẳng mấy chốc, cuối năm 2022 thị trường lại quay xe lỗ gần 30% bán tống bán tháo về cái vùng định giá thấp hơn cả thời hoảng loạn covid. Lúc đấy người ta lại nhìn chứng khoán như tội đồ.

- Người mạo hiểm, ưa thử thách, xem nhẹ rủi ro thì chỉ cần nghe thấy đồng nghiệp rỉ tai vừa lãi được con xe, hay báo đài nói đầu tư cổ phiếu lãi lắm, đang vào sóng lớn là thấy chứng khoán toàn là màu hồng, toàn là cơ hội. Người thận trọng, an toàn thì lúc nào cũng chỉ thấy rủi ro, bảo chúng nó đầu tư toàn mất, lỗ chổng vó. Nên tài khoản tiết kiệm thì ai cũng có, còn mở tài khoản chứng khoán thì mới quanh 7% dân số.

- Người thiện cảm, hiểu chuyện thì nhìn thị trường vẫn còn non trẻ nên ẩm ưng khó chiều và cần cho thêm thời gian để trưởng thành hơn. Nhất là ảnh hưởng tâm lý đám đông nhiều khi tỉ lệ nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chiếm 90%, tỉ lệ này ở Hàn Quốc là 35%, Trung Quốc là 40%, Nhật Bản chỉ có 17%. Còn người không ưa, ác cảm thì sau vài lần lỗ là phát xít, cạch mặt luôn.

- Thậm chí hẳn là một chuyên gia tư vấn chứng khoán đi chê các quỹ đầu tư chẳng ra gì, toàn thấy lỗ, hiệu quả không bằng anh này, anh kia. Ủa, mắc mớ gì bắt người ta lấy anh này anh kia ra để làm benchmark mà so sánh. Nghe xong chuyên gia nói mà chỉ biết câm nín.

Thầy bói xem voi
Thầy bói xem voi

⁉️ Mỗi ông sờ vào cái chân, cái vòi của thị trường, cái tai cái đuôi của cổ phiếu thì dễ lệch lạc, dễ thành thầy bói xem voi. Vậy nhìn thế nào cho đúng? Đầu tư dựa vào cái gì, thì nhìn vào cái đấy!

- Đầu tư dài hạn dựa trên giá trị và định giá doanh nghiệp. Cổ phiếu đều có xu hướng biến động xung quanh giá trị nội tại của nó trong dài hạn. Nên khi tăng over quá thì cũng không nên nhìn cổ phiếu tốt thế, vượt trội thế. Hoặc khi giảm sâu như những phiên nay thì cũng đừng vì thế mà thấy cổ phiếu của mình rủi ro, bi quan tiêu cực.

- Đầu cơ lướt sóng thì phán đoán biến động tâm lý phần còn lại của thị trường qua phân tích kĩ thuật để tìm ra nguyên tắc, quy luật mà chơi. Mà tâm lý thị trường thì bất ổn, nên chấp nhận kết quả nó cũng bất ổn theo.

- Các quỹ họ có chiến lược và triết lý đầu tư của họ và benchmark theo thị trường. Nên năm nào chứng khoán lỗ nặng mà quỹ lỗ ít hơn chút là thành công rồi. Hoặc, năm nào quỹ lãi to nhưng vẫn thấp hơn thị trường là cũng có thể fail đó nha.

- Do vậy, nhìn chart hiệu quả của VNIndex có P/B đang ở ngang đáy covid thì đừng đánh giá là VNIndex hiệu quả thấp. Hay nhìn hiệu quả của VNDIndex theo thống kê của bên Dragon capital năm thị trường ở đỉnh 2021 thì lại nhìn thấy không kênh nào bằng đầu tư chứng khoán đó nha 🙂😊

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huyền Tâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả