menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Thành viên HĐQT FPT Đỗ Cao Bảo: "Thử hỏi trên đời này kinh doanh, đầu tư gì mà lãi 100 lần trong vòng có 8 năm?"

Mới đây, NVIDIA đã chính thức vượt qua Microsoft trở thành công ty số 1 thế giới về vốn hoá. Cụ thể, vốn hoá của NVIDIA lên đến 3.335 tỷ USD vượt qua Microsoft với 3.317 tỷ USD và Apple 3.285 tỷ USD.

Thành viên HĐQT FPT Đỗ Cao Bảo: "Thử hỏi trên đời này kinh doanh, đầu tư gì mà lãi 100 lần trong vòng có 8 năm?"

Ông Đỗ Cao Bảo, Thành viên HĐQT của CTCP FPT nhận định về sự tăng trưởng của FPT chính là "một sự phát triển kỳ diệu và kỳ quái".

Theo ông Bảo, nói đến Apple, ai cũng biết với những chiếc iPhone, iPad, Apple Watch và những chiếc máy tính MacBook, nó hiện diện ở xung quanh chúng ta, thậm chí chính chúng ta đang dùng chúng hàng ngày.

Nói đến Microsoft, ai cũng biết với những phần mềm Windows, Word, Excel, PowerPoint, Exchange, Outlook, Linkedln, hầu hết những người dùng máy tính thì đều dùng các phần mềm này.

Còn nói đến NVIDIA, rất ít người biết NVIDIA có sản phẩm gì, rất ít người sử dụng, người bình thường như chúng ta không biết, không trực tiếp sử dụng.

Vậy mà vốn hoá của NVIDIA lại lớn hơn cả Apple, lớn hơn cả Microsoft và đang tăng với tốc độ chóng mặt. Vốn hoá của NVIDIA tăng 175% từ đầu năm đến nay, tăng 400% trong 1 năm qua, tăng 3.400% trong 5 năm qua và tăng 10.000% trong 8 năm qua. Ông Đỗ Cao Bảo đặt ra câu hỏi "Thử hỏi trên đời này kinh doanh, đầu tư gì mà lãi 100 lần trong vòng có 8 năm?"

Theo ông Bảo, một điều kỳ lạ nữa là NVIDIA phải mất những 26 năm mới đưa giá trị vốn hoá của mình lên 100 tỷ USD, nhưng chỉ mất thêm 4 năm để lên 1.000 tỷ USD, mất thêm 9 tháng để lên 2.000 tỷ USD và chỉ thêm 3 tháng 18 ngày lên 3.335 tỷ USD.

Ông Bảo nhận định rằng tất cả sự tăng trưởng kỳ diệu và kỳ quái ấy là nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI, biến Nvidia từ công ty chip bán dẫn trở thành công ty phần mềm nền tảng AI, bao gồm các công cụ phần mềm và thư viện AI, một hệ sinh thái AI gần như không có đối thủ.

Chip của Nvidia đang đóng vai trò trung tâm trong cuộc đua thống trị thị trường AI toàn cầu. ChatGPT của Open AI, Gemini của Google và các Chatbot khác, xe điện của Tesla, các hệ thống Metaverse và AI tạo sinh đều cần chip, máy chủ và phần mềm của Nvidia. Điều ấy có nghĩa là tất cả các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, bao gồm Microsoft, Apple, Amazon, Meta, Google, Oracle, Tesla, đều sử dụng chip của Nvidia.

Các nhà phân tích cho rằng cổ phiếu của NVIDIA vẫn còn tiếp tục tăng nữa, bởi dự báo ngành công nghiệp AI sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 42% trong 10 năm tới.

Ở Việt Nam, từ đầu năm tới nay, nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin cũng đã tăng mạnh. Trong đó không thể không nhắc tới cổ phiếu VGI của Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel. Kết phiên 18/6, cổ phiếu VGI có giá 105.900 đồng/cp, gấp khoảng 4 lần so với hồi đầu năm. Vốn hóa đứng thứ 2 thị trường chỉ sau Vietcombank với 319.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu FPT cũng đã tăng 33% so với hồi đầu năm đạt 128.000 đồng/cp, vốn hóa khoảng 187.000 tỷ, là doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 6 thị trường. Cổ phiếu FOX của CTCP Viễn thông FPT cũng tăng gấp đôi so với hồi đầu năm, đạt 109.500 đồng/cp.

Kể từ đầu năm 2023 rất nhiều những tín hiệu tích cực đối với ngành công nghệ Việt Nam liên tiếp đến. Đầu tiên phải kể đến việc trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mối quan hệ giữa hai nước được nâng lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Những doanh nghiệp công nghệ được cho là sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng tầm mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam khi từ lâu Mỹ đã được coi là cái nôi của công nghệ thế giới.

Thứ hai là trong tháng 9/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, làm việc với một số tập đoàn công nghệ tại thung lũng Silicon (California) gồm Nvidia, Meta và Synopsys để thăm quan và mời gọi đầu tư. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng cho biết Việt Nam-Mỹ đã xác định hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mới trong quan hệ song phương, nhất trí hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp. Tại cuộc gặp, Thủ tướng cũng đã mời gọi những tập đoàn này đầu tư về Việt Nam.

Cuối cùng và có thể coi là quan trọng nhất là việc CEO Jensen Huang của tập đoàn Nvidia - gã khổng lồ sản xuất chip trị giá 2.000 tỷ USD đến thăm Việt Nam vào cuối năm 2023. Tại Việt Nam, vị CEO này mong muốn thiết lập một trung tâm, cứ điểm tại Việt Nam để thu hút nhân tài trên khắp thế giới, qua đó góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính, sản xuất các phần mềm của tương lai…, góp phần vào tương lai số hóa của Việt Nam.

Ngay lập tức, những công ty như FPT, VNG hay CMC Corp trong thời gian gần đây đã liên tiếp công bố những thỏa thuận với Nvidia trong mảng AI hay Cloud với những hợp đồng trị giá trăm triệu USD. Không chỉ là những lời hứa xuông mà các công ty công nghệ Việt Nam đã có thể hợp tác với Nvidia.

Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định ngành Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số toàn cầu và trong nước dự báo tiếp tục tăng trên 15%. Xu hướng phát triển AI, BigData, Cloud sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Các doanh nghiệp CNTT kỳ vọng được hưởng lợi trong khâu sản xuất, gia công, lắp ráp và thử nghiệm nếu Việt Nam thu hút các nhóm ngành công nghệ cao như chip, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo trong dài hạn.

Động lực tăng trưởng cho ngành CNTT trong Quý 2/2024 đến từ các yếu tố:

Xuất khẩu phần mềm duy trì tăng trưởng 2 chữ số nhờ các thị trường nước ngoài gia tăng nhu cầu chuyển đổi số trong đó có thị trường Nhật Bản và APAC (Châu Á - Thái Bình Dương).

Ngành công nghệ thông tin trong nước duy trì đà tăng trưởng cùng với xu hướng chuyển đổi số ở các doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Theo HSBC, 60% doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa với trọng tâm là thanh toán số, thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo.

Nền tảng hạ tầng số phát triển khi mạng 4G, 5G dần được thương mại hóa và nhiều trung tâm dữ liệu đi vào hoạt động trong các quý tới giúp gia tăng tỷ lệ sử dụng internet, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp CNTT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

132.80

+1.00 (+0.76%)

Biểu đồ mã FPT
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả