menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Thanh toán bằng đồng Rúp là vi phạm lệnh trừng phạt

Nếu châu Âu đáp ứng yêu cầu của Nga đòi các nước “không thân thiện” phải trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng Rúp, thì chính châu Âu sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt mà họ đã đặt ra.

Các quốc gia bao gồm Đức đang xem xét kỹ lưỡng đánh giá của EU. Theo đánh giá này, nếu châu Âu đáp ứng yêu cầu của Nga đòi các nước “không thân thiện” phải trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng Rúp, thì chính châu Âu sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt mà họ đã triển khai đối với Nga nhằm trả đũa cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine, theo hãng tin Bloomberg

Phía Nga vẫn có thể đưa ra những nội dung cụ thể hoá hoặc điều chỉnh sắc lệnh yêu cầu thanh toán bằng Rúp của Tổng thống Putin. Sự cụ thể hoá hay điều chỉnh như vậy có thể ảnh hưởng đến các bước đi tiếp theo của EU và các công ty năng lượng châu Âu.

Do mức độ phụ thuộc lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga, châu Âu đến nay vẫn chưa đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào dầu thô và khí đốt của Nga. Trong gói trừng phạt thứ 5 và cũng là gói trừng phạt mới nhất đối với Moscow, EU ra quyết định tiến tới cấm nhập khẩu than từ Nga. Việc cắt giảm, tiến tới dừng nhập khẩu dầu Nga đang được khối này bàn thảo trong gói trừng phạt thứ 6.

Hiện tại, Nga vẫn đang thu về khoảng 1 tỷ Euro mỗi ngày từ việc bán năng lượng cho EU. Nguồn thu này giúp Moscow chống chọi với những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây.

Nếu Nga thực hiện đúng lời cảnh báo là cắt cung cấp khí đối với những khách mua không trả bằng Rúp, đó sẽ là một mối đe doạ lớn đối với EU – khu vực với 40% tổng nhu cầu tiêu thụ khí đốt được đáp ứng bởi Nga. Khối này đang loay hoay tìm các nguồn cung năng lượng thay thế nhằm loại bỏ một đòn bẩy an ninh - chính trị quan trọng của Moscow. Tuy nhiên, việc chuyển đổi nguồn cung năng lượng đòi hỏi nhiều thời gian.

Theo một báo cáo mới đây do các viện nghiên cứu kinh tế của Đức phối hợp thực hiện, nước này có thể mất ngay lập tức 220 tỷ Euro, tương đương 238 tỷ USD, sản lượng kinh tế trong 2 năm tới nếu nguồn cung khí đốt Nga đột ngột bị cắt đứt. Con số này tương đương 6,5% sản lượng kinh tế hàng năm của Đức và có thể đẩy nước này vào một cuộc suy thoái kinh tế, với mức giảm hơn 2%, trong năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả