menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Thành phố Ukraine bị chặn toàn bộ lối ra vào

Thị trưởng Melitopol cho biết, Nga đã chặn toàn bộ lối ra vào của thành phố miền Nam Ukraine. Trong khi đó, EU thông báo đã đóng băng 13,8 tỷ USD tài sản của Nga như một biện pháp trừng phạt kinh tế.

Theo CNN, trong ngày 12/7, thị trưởng thành phố Melitopol - Ivan Fedorov cho biết, Nga đã chặn toàn bộ lối ra vào của thành phố miền Nam Ukraine này trong 2 ngày liên tiếp.

Cụ thể, ông Fedorov cho biết, Nga đã phong tỏa toàn bộ cửa ngõ ra vào phía tây của Melitopol, khiến "hàng chục nghìn công dân" bị mắc kẹt. Theo thị trưởng thành phố, lực lượng Nga thực hiện điều này nhằm hạn chế những cuộc phản công của Ukraine, điều đang diễn ra tại các thành phố khác như Kherson.

"Do e ngại những cuộc phản công từ lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã sử dụng phương thức 'giam lỏng' hàng chục nghìn người dân. Họ đã đóng cửa trạm kiểm soát tại Vasylivka, khiến cho những công dân không thể di chuyển tới các thành phố khác", ông Fedorov nói.

Cũng theo thị trưởng Melitopol, tính từ tuần trước đến nay, Ukraine đã tổ chức hơn 30 cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga bên ngoài thành phố.

Trong khi đó, người đứng đầu chính quyền do Nga bổ nhiệm ở Melitopol, Yevgeniy Balitskiy cho biết, những hành động của Ukraine đang không khác gì "khủng bố", khi liên tiếp cho nổ tung những cây cầu hay xe hơi xung quanh thành phố.

"Những gì họ đang làm sẽ không thay đổi được điều gì, người dân tại Melitopol đã đưa ra lựa chọn. Thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, thành phố được giải phóng sẽ trở thành một phần của Liên bang Nga", ông Balitskiy khẳng định.

EU đóng băng 13,8 tỷ USD tài sản từ Nga

Theo Guardian, trong cuộc họp không chính thức ngày 12/7 tại Prague, Ủy viên Tư pháp Liên minh châu Âu Didier Reynders cho biết, EU đã đóng băng số tài sản có tổng giá trị 13,8 tỷ USD của Nga, kể từ khi Moscow bắt đầu "hoạt động đặc biệt" tại Ukraine.

"Gần 14 tỷ USD là con số khá lớn, phần lớn chúng thuộc về các nhà tài phiệt và thực thể khác của Nga. Có khoảng 12 tỷ USD trong số này được đóng băng tại 5 quốc gia EU. Tôi hi vọng những thành viên còn lại trong liên minh cũng sẽ tăng cường những nỗ lực trừng phạt kinh tế", ông Reynders thông tin.

Thành phố Ukraine bị chặn toàn bộ lối ra vào
Ủy viên Tư pháp EU Didier Reynders. Ảnh: AP

Kể từ tháng 2, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt loạt lệnh trừng phạt kinh tế với Moscow, như việc loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn nước này tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đưa nhiều tài phiệt, quan chức Nga vào danh sách cấm vận.

Tính đến tháng 6, đã có tổng cộng 300 tỷ USD của ngân hàng trung ương Nga bị phỏng tỏa bởi Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản và các đồng minh.

Ukraine tấn công kho đạn gần Kherson

Theo AP, trong ngày 12/7, Chính quyền Ukraine xác nhận lực lượng vũ trang của nước này đã tấn công một kho đạn của Nga ở gần Kherson.

Thành phố Ukraine bị chặn toàn bộ lối ra vào
Vụ nổ xảy tại kho đạn Nova Kakhovka sau đợt tấn công bằng tên lửa. Ảnh: REX

Cụ thể, Bộ chỉ huy quân đội Ukraine cho biết, đã tổ chức một đợt tấn công bằng tên lửa nhắm vào kho đạn ở Nova Kakhovka, cách thành phố cảng Kherson 57km. Cuộc tấn công sử dụng Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) đã thành công phá hủy mục tiêu.

Trong những ngày gần đây, Ukraine cho biết, họ có thể mở một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ ở phía nam khi Nga dành nguồn lực để chiếm toàn bộ khu vực phía đông Donbass.

Tổng thống Putin sắp tới Iran

Theo AP, Điện Kremlin mới đây đã thông báo về việc Tổng thống Putin sẽ tới Iran vào ngày 19/7 để dự hội nghị thượng đỉnh liên quan tới xung đột Syria.

Phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết, ông Putin sẽ cùng Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thảo luận về các giải pháp hòa bình cho Syria trong hội nghị tại Tehran. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng dự kiến tổ chức các cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Erdogan, người đã cố gắng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng qua.

Chuyến công du của ông Putin diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tới tới Israel và Ả Rập Xê-út để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran. Trước đó, Nhà Trắng cũng thông tin về việc Iran có thể cung cấp cho Nga hàng trăm UAV.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại