menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Đà Lạt được mệnh danh là thành phố ngủ sớm. Sau những giờ vui chơi giải trí tại Đà Lạt, từ 22h trở đi, phố núi sương mù trở nên vắng lặng, các hàng quán lần lượt đóng cửa, nhiều du khách chưa biết đi đâu, làm gì vào khung giờ này.

Thiếu dịch vụ về đêm

TP Đà Lạt (Lâm Đồng) được biết đến với khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đồ ăn ngon, vì thế nơi đây trở thành điểm thu hút đông đảo du khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh những hoạt động vui chơi, giải trí ban ngày, chính quyền Đà Lạt cũng đã xây dựng kế hoạch, phát triển kinh tế ban đêm để khai thác “mỏ vàng”.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Chợ đêm Đà Lạt là địa điểm luôn thu hút đông đảo du khách.

Tuy nhiên, kinh tế đêm tại Đà Lạt chưa thực sự phát triển và như các chuyên gia nhận định, Đà Lạt còn thiếu "8 giờ vàng" khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau và nhiều du khách chưa cảm thấy “hài lòng” vì Đà Lạt còn thiếu các dịch vụ về đêm.

Chị Nguyễn Thị Kiều Loan, du khách đến từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ, mỗi lần có dịp lên Đà Lạt, gia đình chị thường đến các khu du lịch nổi tiếng để tham quan, chụp ảnh.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Khi trời về khuya, khu vực chợ đêm chỉ còn những người bán hàng rong.

Sau khi ăn tối, chị cùng các thành viên đến địa điểm quen thuộc của Đà Lạt để đi dạo, mua sắm như Chợ đêm, Quảng trường Lâm Viên, khu Hòa Bình... “Chợ đêm Đà Lạt tôi thấy không có gì thay đổi nhiều, ngoài các gian hàng bán đặc sản, quần áo, bán cháo, bán bún thì chưa có sản phẩm du lịch mới”. Chị Loan nói.

Còn anh Nguyễn Văn Đệ, du khách đến từ Khánh Hòa cho hay, anh và nhóm bạn đến Đà Lạt du lịch được 2 ngày, cũng như bao người khác, đến tối nhóm của anh tập trung vui chơi ở khu vực trung tâm Đà Lạt.

“Đi dạo một vòng đã thấm mệt, nhóm của tôi dừng tại chợ đêm để thưởng thức ly sữa đậu nành ấm nóng và ăn bánh tráng nướng, ngồi bàn bạc nhận thấy Đà Lạt trời đã về khuya và không còn nhiều dịch vụ để trải nghiệm nên chúng tôi quyết định về khách sạn nghỉ ngơi”. Anh Đệ cho biết thêm.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Quảng trường Lâm Viên về đêm cũng chỉ lác đác vài gánh hàng rong phục vụ thực khách.

Theo quan sát, từ 22h trở đi, các hoạt động vui chơi, giải trí ở Đà Lạt tạm ngưng, thành phố dần chìm trong vắng lặng, nhiều du khách đi loanh quanh trong phố lạnh rồi về ngủ. Thời gian này vẫn còn lác đác một vài gánh hàng rong ở trung tâm Đà Lạt còn hoạt động, đón khách.

Bà Trần Thị Hồng, một người bán hàng rong cho biết, những ngày cuối tuần từ 19h-22h, chợ đêm đông nghẹt người đến vui chơi. Sau 22h, các hoạt động kết thúc nên du khách cũng thưa dần.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Phố đi bộ Trần Quốc Toản cũng chỉ hoạt động đến 22h các ngày cuối tuần.

Cũng như chợ đêm, khoảng 23h tại khu vực Quảng trường Lâm Viên chỉ còn một số du khách và trẻ em vui chơi, ngắm Đà Lạt về đêm, vài gánh hàng rong còn chong đèn để bán sữa đậu nành, bánh tráng nướng, khoai nướng phục vụ thực khách.

Hiến kế phát triển kinh tế đêm

Để phát triển kinh tế ban đêm, ngoài phố đi bộ cuối tuần tại Khu Hòa Bình, cạnh chợ đêm Đà Lạt, đầu tháng 6/2024, TP Đà Lạt đã mở thêm tuyến phố đi bộ Trần Quốc Toản.

Tuyến phố đi bộ này hoạt động vào những ngày cuối tuần trong khung thời gian 19h-22h. Tại đây, du khách sẽ được xem các hoạt động văn hóa, văn nghệ, âm nhạc đường phố, tham quan quầy hàng lưu niệm và mua đặc sản địa phương.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Du khách chuẩn bị trên chuyến tàu đêm từ Đà Lạt đi Trại Mát.

Một trong những doanh nghiệp đi đầu trong phát triển sản phẩm du lịch kinh tế đêm, ông Lê Tăng Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Vietravel Đà Lạt cho biết, Đà Lạt được mệnh danh là thành phố ngủ sớm.

Lượng du khách đông, đa dạng về phân khúc thị trường, đa dạng về thời gian trải nghiệm nên cơ quan chức năng, các nhà đầu tư cần đưa ra những sản phẩm dịch vụ chất lượng, có sự kết nối để đáp ứng tốt hơn.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Du khách dạo bộ và mua sắm tại phố đi bộ mới tại Đà Lạt.

Cần phải có kế sách phát triển vùng ven, không nhất thiết tập trung dịch vụ ở khu trung tâm. Hiện tại đơn vị phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức tour du lịch trên chuyến tàu đêm Đà Lạt và mang lại hiệu quả.

Theo ông Nghĩa, vấn đề đặt ra là sau bữa ăn tối, du khách còn một lượng lớn tiền nhàn rỗi và chưa có nơi để chi tiêu. Đây là thời điểm mà các nhà kinh doanh dịch vụ có thể khai thác, gia tăng doanh thu.

Hiện nay, các tour du lịch mà đơn vị này khai thác đã đạt đến 23h, thậm chí đến 0h, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiến hành mở thêm sản phẩm để phát triển xuyên đêm.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

"Chúng tôi nhận phản hồi của nhiều du khách. Có ý kiến cho rằng sau 22h, các dịch vụ ở Đà Lạt ngưng hoạt động. Nhiều người muốn mua nhu yếu phẩm nhưng thành phố không có gian hàng, tạp hóa mở cửa 24/24". Ông Nghĩa nói.

Nói về phát triển "8 giờ vàng", ông Duy Đoàn, đại diện Hiệp hội Công nghiệp nền tảng phân phối trực tuyến Hàn Quốc (KODPIA) tại Việt Nam cho hay, hiện nay TP Đà Lạt mới chỉ thực hiện tốt dịch vụ ban ngày còn các dịch vụ đêm, đặc biệt từ 22h hôm nay đến 6h hôm sau vẫn bỏ ngỏ.

Đây là nhược điểm trong phát triển du lịch, song nó cũng là ưu thế khi tạo ra dư địa rộng lớn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Do vậy, để khai thác tốt khung giờ vàng này cần nghiên cứu, phát triển dựa trên các yếu tố.

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Du khách ăn uống tại phố ẩm thực trước Vườn hoa Thành phố Đà Lạt.

Trong đó, chính quyền địa phương cần có giải pháp, đưa ra chính sách tốt và có sự ưu đãi; nhà đầu tư quan tâm phát triển thị trường; các đơn vị vận hành dịch vụ thực hiện tốt về sản phẩm chất lượng và cuối cùng là khách hàng trải nghiệm được lựa chọn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Anh, Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Đà Lạt nhận định, hiện nay các hoạt động kinh tế đêm ở Đà Lạt chưa nhiều và vấn đề tăng tiện ích, tăng trải nghiệm, tăng chi tiêu du khách là xác đáng. Đà Lạt có thể phát triển các sản phẩm du lịch về âm nhạc, văn hóa cồng chiêng ở không gian mới, ẩm thực đặc trưng…

Thành phố "ngủ sớm" Đà Lạt: Sau 22h du khách sẽ đi đâu, làm gì?

Du khách được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại phố đi bộ Trần Quốc Toản.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Anh cho rằng, đặc điểm của Đà Lạt là yên bình, do vậy các hoạt động kinh tế đêm cần cân nhắc, không đánh đổi mọi thứ để thực hiện mà phải đảm bảo yếu tố hài hòa.

Là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, ăn uống, ông Nguyễn Đình Quân Quy, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Green Hills chia sẻ, khi tuyến tàu đêm đi vào hoạt động và kết nối với vùng ngoại ô, một lượng lớn du khách đã đến sử dụng các dịch vụ du lịch tại nhà hàng.

“Hiện nay, mỗi đêm chúng tôi đón trên 500 lượt du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm. Đây là tín hiệu tốt và chúng tôi đang lên kế hoạch để tổ chức chợ nông sản, đặc sản, âm nhạc, ẩm thực phục vụ khách xuyên đêm", ông Quy vui vẻ nói.

Ngoài ra, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Green Hills cũng đề xuất thành phố cần phát triển một tuyến xe buýt du lịch nối Đà Lạt với khu vực Cầu Đất để đáp ứng nhu cầu di chuyển cũng như an toàn cho nhóm du khách có sở thích săn mây - vốn là một "đặc sản" nổi tiếng của Đà Lạt.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, hoạt động dịch vụ, du lịch ở Đà Lạt thời gian qua đã giúp địa phương tăng doanh thu ngân sách.

Địa phương đang tổ chức các tuyến phố đi bộ thí điểm ở khu trung tâm để tiến tới phát triển kinh tế đêm một cách khoa học.

Bà Ngọc chia sẻ, những phản ánh của người dân về thời gian hoạt động, sản phẩm du lịch chưa đáp ứng tốt nhu cầu du khách là đúng và ngành du lịch Lâm Đồng nói chung, thành phố Đà Lạt nói riêng đã có sự tiếp thu để cải thiện, phát triển. Hiện nay, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp với các đơn vị để sớm đưa ra các hoạt động để phát triển kinh tế đêm.

Tháng 7/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch triển khai mô hình thí điểm phát triển kinh tế ban đêm Đà Lạt. Giai đoạn 2022-2030 với mô hình công viên nhạc nước tại Vườn hoa thành phố Đà Lạt; tuyến phố ẩm thực tại đường Trần Lê - Hoàng Văn Thụ; các tuyến phố đêm Khu Hòa Bình, Ba Tháng Hai, Trương Công Định, Tăng Bạt Hổ...

Đối với khu chợ đêm Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng lên kế hoạch đầu tư, xây dựng chợ đêm mới với hình thức hiện đại tại khu vực Công viên Ánh Sáng, phường 1, TP Đà Lạt.

Hình thành tổ hợp các mô hình vui chơi, giải trí về đêm tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm với mô hình casino, dịch vụ giải trí có thưởng, các loại hình giải trí mới lạ. Xây dựng công viên văn hóa Trần Quốc Toản, xây dựng công viên mở, nhà triển lãm, đường sách tại Công viên Xuân Hương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả