menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Thanh khoản thị trường tăng cao thể hiện tiềm năng lớn như thế nào? Đầu tư cổ phiếu nào?

- Thời gian vừa qua, thanh khoản thị trường đã bắt đầu tiếp cận những phiên giao dịch giá trị tỷ đô. Thanh khoản liên tục tăng cao cho thấy nhà đầu tư đã bắt đầu tự tin vào tương lại phát triển của các doanh nghiệp và mức giá hiện tại là hợp lý và hấp dẫn để sẵn sàng giải ngân.

=> Vậy, thanh khoản tỷ đô này đến từ các nguồn nào? Trong bối cảnh thanh khoản tăng cao như vậy liệu ngành nghề nào còn tiềm năng để hướng tới? Mua cổ phiếu nào để đem lại lợi nhuận vượt trội nhất?...

Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay để có thêm nhiều thông tin về yếu tố thanh khoản của thị trường, ngành nghề tiềm năng và các cổ phiếu vượt trội để đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!

I. THANH KHOẢN THỊ TRƯỜNG TĂNG CAO

1. Dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển

- Dòng tiền trên thị trường vẫn chảy mạnh và có dấu hiệu chuyển dịch giữa các ngành nghề. Chốt lời dần ở nhóm tăng nóng thời gian qua như: Bất động sản, Xây dựng, Khứng khoán… sang các nhóm ngành khác.

- Điểm tựa lớn của thị trường trong những phiên gần đây như: VHM, VIC, VRE… đều đảo chiều giảm điểm, với VHM giảm mạnh nhất trong rổ VN30 khi mất hơn 2%

- Trong khi đó, một số cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn khá hấp dẫn như: HSL, TEG, NAF, JVC, TTF,… khi giữ được sắc xanh với thanh khoản tăng cao

2. Thanh khoản thị trường tăng mạnh mẽ

- Diễn biến của thị trường chứng khoán không chỉ thể hiện ở chỉ số Vnindex mà còn là thanh khoản thị trường.

- Khi chỉ số Vnindex tăng trở lại kèm thanh khoản được cải thiện cho thấy sự hồi phục vững vàng của thị trường.

=> Các phiên giao dịch gần đây tiếp cận những phiên tỷ đô cho thấy nhà đầu tư bắt đầu tự tin vào tương lại phát triển của các doanh nghiệp và mức giá hiện tại là hợp lý và hấp dẫn để sẵn sàng giải ngân.

Thanh khoản thị trường tăng cao thể hiện tiềm năng lớn như thế nào? Đầu tư cổ phiếu nào?

- Từ đầu năm đến nay, mặc dù thanh khoản giảm 31.9% so với bình quân năm trước. Tuy nhiên, giá trị giao dịch bình quân trong quý II vẫn tăng khoảng 37% so với quý I.

- Ở thời điểm hiện tại, thanh khoản thị trường liên tục cải thiện, chứng kiến những phiên giao dịch hơn 20,000 tỷ đồng. Một con số rất cao và đã gần tiến đến vùngng đỉnh cao nhất của giai đoạn cuối 2021 đầu 2022.

Thanh khoản thị trường tăng cao thể hiện tiềm năng lớn như thế nào? Đầu tư cổ phiếu nào?

- Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu và quy mô niêm yết tiếp tục tăng so với cuối năm 2022. Tính đến ngày 30/6, mức vốn hóa thị trường đạt 5.78 triệu tỷ đồng, tăng 10.7% so với cuối năm 2022, tương đương 60.8% GDP.

Thanh khoản thị trường tăng cao thể hiện tiềm năng lớn như thế nào? Đầu tư cổ phiếu nào?

- Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng số tài khoản mở mới tăng 413,976 tài khoản chứng khoán, đưa tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam lên hơn 7.31 triệu tài khoản, tăng 6% so với cuối năm 2022.

=> Số lượng tài khoản nhà đầu tư mới tham gia thị trường tiếp tục tăng cho thấy sức hấp hẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

=> Bên cạnh đó, việc thanh khoản liên tục tăng mạnh cho thấy rủi ro về thanh khoản trên thị trường tài chính - tiền tệ được giải tỏa trong ngắn hạn.

II. DÒNG TIỀN LỚN CHẢY VÀO THỊ TRƯỜNG ĐẾN TỪ ĐÂU?

1. Cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán

- Vừa qua, các công ty chứng khoán trên sàn liên tục công bố các thông tin tăng vốn, điển hình như:

+ TCBS tăng vốn “khủng” 10,000 tỷ đồng, nâng vốn lên hơn 22,000 tỷ đồng

+ Các công ty chứng khoán như VND, SSI, VCI, VIX hay nhóm liên quan đến các ngân hàng như SHS, MBS, BSI, VpbankS cũng có quyết định tăng vốn

Thanh khoản thị trường tăng cao thể hiện tiềm năng lớn như thế nào? Đầu tư cổ phiếu nào?

- Nhờ thị trường chuyển biến tích cực mà thanh khoản thị trường cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, cú huých thực sự sẽ xuất hiện khi triển khai hệ thống KRX, giao dịch T0 và việc nâng hạng thị trường.

=> Các công ty chứng khoán tăng vốn sẽ giúp thị trường tăng tỷ lệ cho vay margin, từ đó gia tăng được sức mua, gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán.

2. Lãi suất giảm, dòng tiền từ nguồn gởi tiết kiệm đáo hạn.

- So với cuối năm 2022, lãi suất huy động tiền gửi đã giảm khá nhiều, nhất là sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã liên tiếp có 4 đợt giảm lãi suất điều hành từ đầu năm 2023 đến nay.

- Khi lãi suất tiền gửi cao, dòng tiền có xu hướng “đổ” vào các ngân hàng, bởi các nhà đầu tư sẽ chờ cơ hội đầu tư rõ ràng hơn ở các kênh đầu tư khác. Nhưng khi lãi suất tiền gửi hạ, nhà đầu tư sẽ tìm cách quay trở lại với những kênh đầu tư khác như Chứng khoán, Bất động sản, Kim loại quý…

Thanh khoản thị trường tăng cao thể hiện tiềm năng lớn như thế nào? Đầu tư cổ phiếu nào?

- Tuy nhiên, thị trường BĐS giai đoạn hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn liên quan đến pháp lý, thanh khoản… Trong khi tỷ suất sinh lợi trên thị trường chứng khoán lại rất tốt

=> Điều này khiến cho thị trường chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại và thu hút dòng tiền đến từ việc đáo hạn ngân hàng này

III. CHỌN CỔ PHIẾU GÌ TRONG BỐI CẢNH THANH KHOẢN LIÊN TỤC TĂNG CAO?

- Theo quan điểm của SimpleInvest, trong một chu kỳ bao giờ cũng sẽ có những cổ phiếu hay nhóm ngành nhận được nhiều quan tâm hơn và có triển vọng tăng giá vượt trội hơn so với thị trường chung.

- Ở giai đoạn hiện tại, sau giai đoạn tăng giá mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng hơn trong việc phân bổ dòng vốn và danh mục đầu tư.

- Có 2 nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể xem xét để lựa chọn giải ngân:

* THỨ 1: Là nhóm ngành cơ bản nhưng chưa tăng giá quá nhiều trong giao đoạn phục hồi vừa qua như: nhóm ngành Ngân hàng, Bán lẻ, Thuỷ sản (ANV CMX),…

* THỨ 2: Là nhóm có lợi thế nhất định về chu kì kinh doanh, thời tiết, chính sách hưởng lợi… ví dụ như:

+ Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ làm cho các thị trường khác sẽ tìm đến Việt Nam để nhập khẩu gạo

+ Mùa trung thu, những cổ phiếu kinh doanh mặt hàng này sẽ có doanh thu tốt hơn

+ Một số ngành như Dầu khí, Hoá chất, Thực phẩm, Nông nghiệp (BAF, NAF, ABS, LSS,..)

=> Càng về cuối sóng tăng ngắn hạn sự phân hoá giữa các nhóm ngành, cổ phiếu sẽ càng rõ nét, trong một ngành chung cũng sẽ có cổ phiếu tăng và giảm không đồng pha.

=> Để đảm bảo hiệu quả đầu tư thì nhà đầu tư cần tập trung hơn cho từng doanh nghiệp, cổ phiếu cụ thể hoặc những cổ phiếu có câu chuyện riêng hấp dẫn sẽ an toàn và đảo bảo hiệu quả đầu tư hơn.

=> CHI TIẾT ĐIỂM MUA BÁN VÀ GIẢI NGÂN TỪNG CỔ PHIẾU, NGÀNH NGHỀ… NHÀ ĐẦU TƯ LIÊN HỆ SIMPLEINVEST ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HIỆU QUẢ NHẤT NHÉ!

BẠN ĐÁNH GIÁ NHƯ THẾ NÀO VỀ TIỀM NĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN Ở PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu nhé!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
14 Yêu thích
88 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại