menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Tham vọng AI của Samsung gặp khó vì khủng hoảng lao động

Samsung Electronics đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng lao động ngày càng leo thang, khiến nỗ lực bắt kịp các đối thủ của họ trên thị trường chất bán dẫn hỗ trợ trí tuệ nhân tạo bị ảnh hưởng.

Tham vọng AI của Samsung gặp khó vì khủng hoảng lao động

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc hồi đầu tháng này đã không làm các nhà đầu tư thất vọng khi đặt ra kỳ vọng lợi nhuận hoạt động trong quý 2 sẽ tăng gần 1,500% so với cùng kỳ năm ngoái, khi thị trường chip toàn cầu phục hồi sau thời kỳ suy thoái kéo dài.

Tuy nhiên, dự đoán này được đưa ra trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng bất ổn và sản xuất chip gặp khó khăn. Đây là hai yếu tố khiến Samsung bị tụt lại so với đối thủ trong các mảng quan trọng cho sự tăng trưởng trong tương lai. Giá cổ phiếu Samsung đã tăng khoảng 7.5% trong năm nay, thấp hơn nhiều mức tăng 65% của đối thủ SK Hynix.

Samsung đang đi sau SK Hynix và nhà sản xuất chip Micron của Mỹ trong việc phát triển chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) - một thành phần quan trọng của hệ thống AI. Họ thậm chí vẫn chưa vượt qua được các bài kiểm tra cần thiết để đủ điều kiện trở thành nhà cung cấp HBM cho công ty dẫn đầu ngành là Nvidia.

Myron Xie, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn chip SemiAnalysis, cho biết: “Điều này cực kỳ đáng lo ngại đối với một công ty từng là nhà sản xuất chip hàng đầu. HBM là sản phẩm có lợi nhuận rất cao nên Samsung đang bỏ lỡ cơ hội lớn”.

Samsung cũng đã thất bại trong việc đánh bại sự thống trị của TSMC trong lĩnh vực kinh doanh chip toàn cầu - thị trường sản xuất chip xử lý theo hợp đồng - mặc dù họ vẫn lạc quan rằng các khách hàng lớn sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào gã khổng lồ chip Đài Loan trong bối cảnh rủi ro địa chính trị ngày càng cao.

Ông Xie cho biết: “Mặc dù khách hàng muốn có giải pháp thay thế, nhưng ưu tiên số một của khách hàng là chất lượng công nghệ và khả năng có nguồn cung cấp ổn định, điều mà xưởng đúc của Samsung chưa cung cấp được”.

Vào tháng 5, chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã bất ngờ bổ nhiệm Jun Young-hyun - một chuyên gia kỳ cựu trong ngành là người đứng đầu bộ phận chip của Samsung Electronics. Ông được hứa hẹn là người sẽ đổi mới để giải quyết “cuộc khủng hoảng chip” tại công ty.

Tuy nhiên, một kỹ sư chip giấu tên của Samsung nói với Financial Times rằng họ không thấy nhiều thay đổi ngay cả sau khi thay giám đốc. Người này thừa nhận: “Bầu không khí nội bộ thật u ám khi chúng tôi bị tụt lại phía sau SK Hynix về HBM và không thể bắt kịp TSMC về đúc chip”.

Hãng công nghệ này cũng đang chịu áp lực nặng nề từ Apple và các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực di động. Trong đó, các đối thủ Trung Quốc có thể sẽ chiếm dần thị phần của họ trong mảng sản xuất màn hình và thiết bị gia dụng.

“Nói chung, mọi người đang cảm thấy không hài lòng về mức lương vì họ nghĩ rằng bị đối xử tệ hơn so với các đồng nghiệp tại SK Hynix. Nhiều người đang nghĩ đến việc rời công ty để gia nhập đối thủ cạnh tranh của chúng tôi”, các nguồn tin cho hay.

Sự bất mãn của người lao động đã được thể hiện rõ vào thứ Hai tuần trước, khi ước tính có khoảng 6,500 thành viên của Liên minh Điện tử Samsung Quốc gia phát động một cuộc đình công kéo dài ba ngày chưa từng có.

Theo một nhà đầu tư của Samsung, các đối thủ đang cạnh tranh khốc liệt để giành lấy nguồn cung nhân tài kỹ thuật vốn có hạn của Hàn Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả