menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Thái Lan tung gói kích thích 12 tỉ đô la để thúc đẩy tăng trưởng

Hội đồng các bộ trưởng kinh tế Thái Lan vừa phê duyệt gói kích thích gần 12 tỉ đô la để giúp nền kinh tế xứ sở chùa Vàng chống đỡ các tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng các bộ trưởng kinh tế do Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chủ trì hôm 16-8, Bộ trưởng tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết chính phủ nước này đã nhất trí triển khai gói kích thích 370 tỉ baht (gần 12 tỉ đô) để thúc đẩy chi tiêu và đầu tư trong nước với mục tiêu giúp nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 3% trong nửa cuối năm 2019.

Gói kích thích được chia làm hai khoản bao gồm 100 tỉ baht được phân bổ cho chi tiêu trực tiếp của chính phủ cho các chương trình phúc lợi và trợ cấp; 270 tỉ baht còn lại các các khoản cho vay lãi suất thấp từ các ngân hàng nhà nước.

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch tăng các khoản phúc lợi vào tháng 8 và tháng 9 đối với những người đã được cấp thẻ phúc lợi của nhà nước. Ở Thái Lan, những công dân Thái Lan từ 18 tuổi trở lên, đang thất nghiệp hoặc có thu nhập hàng năm dưới 100.000 baht và không có các tài sản tài chính trị giá hơn 100.000 baht cũng như không sở hữu bất động sản có thể xin cấp thẻ phúc lợi.

Thông thường, những người có thẻ phúc lợi được phát 200-300 baht mỗi tháng để hỗ trợ chi phí sinh hoạt.

Khoảng 20 tỉ baht sẽ được phân bổ cho kế hoạch gia tăng phúc lợi theo thành ba hình thức. Thứ nhất, 500 baht được phát thêm cho tất cả những người có thẻ phúc lợi trong 2 tháng liên tục. Theo đó, 14,6 triệu người có thẻ phúc lợi sẽ được phát tổng cộng 14,6 tỉ baht.

500 baht khác sẽ được phát cho người trên độ tuổi 60 trong 2 tháng liên tục. Khoảng 5 triệu người sẽ được hưởng chính sách này và ngân sách phân bổ cho biện pháp này là 5 tỉ baht.

Cuối cùng, những người có thẻ phúc lợi đang nuôi con nhỏ từ 0-6 tuổi sẽ được phát 300 baht trong 2 tháng liên tục. 800.000 người nằm trong diện được hưởng chính sách này.

Những nông dân dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán sẽ được vay với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp (BAAC) đồng thời sẽ được giãn nợ. Các khoản vay lãi suất thấp cũng được cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, các biện pháp kích thích mới sẽ được thực hiện bắt đầu từ tháng 10 nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch.

Bộ trưởng tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết chính phủ tin tưởng các biện pháp trên sẽ tạo ra một vùng đệm cho nền kinh tế, giúp Thái Lan đạt mục tiêu tăng trưởng 3% trong nửa cuối năm nay.

Nền kinh tế xứ sở chùa Vàng đang hứng chịu cú sốc của chiến tranh thương mại. 12 nhà kinh tế mà hãng tin Reuters khảo sát dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trong quí 2-2019 chỉ đạt khoảng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất từ quí 4-2014.

Xuất khẩu, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Thái Lan, tiếp tục suy giảm do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, trong khi đó, tăng trưởng của ngành du lịch và tiêu dùng trong nước và đầu tư tư nhân cũng chững lại.

Trong quí 2, giá trị xuất khẩu của Thái Lan giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng baht tăng giá đang gây áp lực cho các hoạt động xuất khẩu của Thái Lan. Tính từ đầu năm đến nay, đồng baht đã tăng giá 5,5% so với đồng đô la Mỹ.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á cũng phụ thuộc lớn vào ngành du lịch nhưng lượng du khách quốc tế chỉ tăng trưởng 1,1% trong quí 2, chủ yếu do lượng khách Trung Quốc sụt giảm.

“Nhu cầu bên ngoài suy yếu bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước”, Sarun Sunansathaporn, nhà kinh tế ở Ngân hàng Ayudhya (Thái Lan), nói. Ông dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan chỉ đạt 2,1% trong quí 2.

Charnoon Boonnuch, nhà kinh tế ở chi nhánh Ngân hàng Nomura ở Singapore, nhận định nền kinh tế Thái Lan vẫn dễ bị tổn thương trước bất kỳ động thái leo thang căng thẳng thương mại nào giữa Mỹ và Trung Quốc đồng thời đối mặt với rủi ro do tình trạng hạn hán gay gắt.

Tuần trước, Ngân hàng trung ương Thái Lan đã bất ngờ cắt giảm lãi suất cơ bản từ 1,75% xuống 1,5% để chống đỡ triển vọng kinh tế suy yếu trong một môi trường lạm phát yếu. Đây là lần hạ lãi suất đầu tiên của Thái Lan kể từ tháng 4-2015. Ngân hàng trung ương Thái Lan cảnh báo Thái Lan có thể không đạt mục tiêu tăng trưởng 3,3-3,8% trong năm nay.

Theo The Nation, Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại