menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

TCB – Cổ phiếu vượt trội của ngành ngân hàng

- Nhiều ngân hàng đã hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với những con số không mấy khả quan.

- Biên lãi thuần thu hẹp; Tín dụng thấp và Trích lập dự phòng rủi ro… là 3 lý do chính khiến lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng giảm.

=> Vậy, có phải là toàn bộ các ngân hàng đều kém khả quan hay không? Doanh nghiệp nào sẽ có bước ngược dòng đột phá trong cuối năm?...

Mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest tìm hiểu trong bài phân tích Ngân hàng Techcombank (TCB) dưới đây để thấy được tiềm năng vượt trội của ngân hàng này so với toàn ngành, từ đó có góc nhìn chính xác và đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất đối với cổ phiếu nhé!

I. KẾT QUẢ KINH DOANH

- Kết quả kinh doanh Q2/2023 của TCB suy yếu do NIM thu hẹp. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) ghi nhận 9,325 tỷ đồng (-12.3% so với cùng kỳ). Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt 6,295 tỷ đồng, giảm 19.2% so với cùng kỳ khi ngân hàng áp dụng các chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp. Lũy kế 6 tháng đầu năm ngân hàng ghi nhận lợi nhuận ở mức 11,300 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng giai đoạn năm trước.

TCB – Cổ phiếu vượt trội của ngành ngân hàng

=> Kết quả kinh doanh suy giảm là đều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khó khăn đang dần đi qua, đầu tư là góc nhìn về tiềm năng và triển vọng trong tương lai. Chính vì vậy mà SimpleInvest kỳ vọng vào sự tăng trưởng tích cực trở lại của TCB thông qua những luận điểm như sau:

II. LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

1. Tín dụng tăng trưởng nhờ khách hàng doanh nghiệp.

- Từ đầu năm 2023, căn cứ vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát của Quốc hội, Chính phủ, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

- Tính đến hết tháng 6/2023, tăng trưởng tín dụng trung bình ngành là 4.7%. Riêng TCB tăng trưởng tín dụng đạt 9.7% so với đầu năm, cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

TCB – Cổ phiếu vượt trội của ngành ngân hàng

- Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực cho vay chính là lĩnh vực Bất động sản, Xây dựng và VLXD (ReCom) của TCB tăng +28% so với cùng kỳ. Nhu cầu tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân giảm -8,4% kể từ đầu năm đến nay (YTD), đặc biệt là phân khúc Mua Nhà, lý do là vì mặt bằng lãi suất cho vay neo cao. Trái phiếu doanh nghiệp cũng giảm -2,4% kể từ đầu năm đến nay (YTD).

- Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngày 23/08/2023 đã ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) từ ngày 01 tháng 9 năm 2023. Điều này được kỳ vọng giúp cải thiện tăng trưởng tín dụng và làm chậm lại tiến trình tăng nợ xấu của các ngân hàng trong thời gian tới

2. Huy động phục hồi.

- Tiền gửi khách hàng tại TCB nửa đầu năm 2023 đạt 381.9 nghìn tỷ đồng (+6.7% YTD). Tỷ lệ CASA cải thiện từ 32% lên 34.9% QoQ (+290 bps), đạt 133.4 nghìn tỷ đồng… giúp ngân hàng tối ưu chi phí huy động vốn.

TCB – Cổ phiếu vượt trội của ngành ngân hàng

- Bên cạnh đó, trong quý 2 năm 2023, Techcombank đã hợp tác với Kyriba – nhà cung cấp giải pháp ngân quỹ hàng đầu – nhằm thiết kế giải pháp quản lý thanh khoản và nguồn vốn cho doanh nghiệp, C-Cash- Giải pháp này bao gồm một nền tảng quản lý ngân quỹ toàn diện, bộ công cụ chuyên sâu về ngân quỹ và các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Người dùng có thể theo dõi toàn diện dòng tiền xuyên suốt các đơn vị kinh doanh của họ và giữa các ngân hàng, cũng như dự báo dòng tiền tận dụng thông tin từ vị thế của các ngân hàng (ví dụ: đầu tư, nợ, rủi ro ngoại hối, v.v.) và nền tảng Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp.

- Sự tiện lợi và hiệu quả mà nền tảng này mang lại sẽ khuyến khích các khách hàng doanh nghiệp lựa chọn Techcombank làm ngân hàng giao dịch chính (MOA). Từ đó giúp thúc đẩy số dư CASA của Ngân hàng.

- TCB đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của các khách hàng. Đồng thời triển khai dịch vụ ngân hàng thông qua hệ sinh thái WinLife tại hơn 3,000 cửa hàng Masan trên toàn quốc.

- Hơn 0,6 triệu khách hàng từ hệ sinh thái này đã bắt đầu thực hiện thường xuyên giao dịch với Techcombank trong 6 tháng đầu năm 2023. Khoảng 90% trong số đó là khách hàng tích cực, chủ động.

- Quan hệ hợp tác này khuyến khích người tiêu dùng chuyển dịch từ thanh toán bằng tiền mặt sang các giao dịch kỹ thuật số tiện lợi và an toàn (đạt hơn 10 triệu giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023).

=> Tăng tốc thu hút khách hàng thông qua quan hệ đối tác với Masan - WinLife

3. Chất lượng tài sản được duy trì lành mạnh.

- Chất lượng tài sản toàn ngành có xu hướng suy giảm với tỷ lệ nợ xấu đã tăng từ 1.9% vào cuối quý 1 lên mức 2.1% vào cuối quý 2 là yếu tố đáng lo ngại. Nợ xấu gia tăng, nhưng không phải ngân hàng nào cũng tăng cường trích lập dự phòng vì ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

- Mặc dù toàn ngành là vậy nhưng tỷ lệ nợ xấu của TCB chỉ tăng nhẹ lên mức 1.07%, chủ yếu do tác động của phân loại lại nợ theo Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), phần lớn liên quan đến dư nợ vay mua nhà tại các ngân hàng khác.

- Để an toàn, TCB vẫn duy trị tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao 115.8%, tăng phí trích lập dự phòng lên 7.2% TOI trong 6 tháng đầu năm 2023, cao hơn mức 3% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15.1% vào cuối quý 2 năm 2023, giữ vững vị thế đầu ngành.

TCB – Cổ phiếu vượt trội của ngành ngân hàng

=> Nền tảng vốn của Ngân hàng được quản trị chặt chẽ. Tại thời điểm 30 tháng 6 năm 2023, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) ở mức 80.4% với tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn ở mức 31.6% (so với 33.5% vào thời điểm kết thúc quý 1), chuẩn bị cho việc tuân thủ theo yêu cầu quy định mới, 30%, có hiệu lục từ ngày 1 tháng 10 năm 2023.

III. ĐỊNH GIÁ VẪN HẤP DẪN

- Nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường trong năm 2022 đưa định giá nhóm ngân hàng về vùng hấp dẫn, hầu hết các mã ngân hàng đã tạo đáy và tăng giá trở lại theo đà hồi phục chung của thị trường.

- Theo số liệu mới nhất Quý 2 năm 2023, P/B bình quân ngành chỉ còn 1.48 lần, thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2020 – 2022, là thời điểm thích hợp để xây dựng danh mục đầu tư trung, dài hạn.

TCB – Cổ phiếu vượt trội của ngành ngân hàng

=> TCB là một ngân hàng có mô hình kinh doanh tập trung vào mảng BĐS và TPDN, giá cổ phiếu TCB đã trở nên nhạy cảm hơn trong giai đoạn lãi suất tăng cao và thị trường Bất động sản, TPDN gặp thách thức. Một khi áp lực lãi suất giảm bớt, cùng với tác động của các chính sách hỗ trợ; giá cổ phiếu TCB sẽ bắt đầu đà tăng trở lại.

=> Vị thế Mua/Bán tối ưu cần kết hợp đánh giá Dòng tiền vào cổ phiếu và Thị trường chung ủng hộ để thời điểm mua được chính xác và an toàn nhất, tiết kiệm thời gian cầm hàng nhất.

Vậy nên nhà đầu tư có quan tâm đến vị thế đầu tư của cổ phiếu TCB trên bài viết hãy nhanh tay liên hệ với SimpleInvest để được hỗ trợ giải ngân kịp thời và hiệu quả nhất nhé!

=> Nhà đầu tư yêu thích trường phái đầu tư cơ bản, chuyên phân tích về vĩ mô, ngành nghề, cổ phiếu chuyên sâu có thể đăng ký tham gia ngay cộng đồng Cơ bản Miễn phí của SimpleInvest để cùng nhau bàn luận và chia sẻ về những cơ hội đầu tư lớn với biên tăng rộng bằng cách liên hệ trực tiếp với SimpleInvest để được hỗ trợ nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu nhé!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
8 Bình luận 25 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại