menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Tập đoàn FPT: Đang tham gia mọi công đoạn trong chuỗi giá trị AI, hé lộ các lợi thế lớn

Lãnh đạo Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) cho biết hiện tập đoàn đang tham gia tất cả các khâu trong chuỗi giá trị AI toàn cầu và tiết lộ tập đoàn đang sở hữu nhiều lợi thế trong việc phát triển AI, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam.

Tham gia tất cả các khâu trong chuỗi giá trị AI toàn cầu

Tại hội thảo trực tuyến C2C - Connecting to Customers với chủ đề "Dẫn đầu AI - Cú hích tăng trưởng" do Chứng khoán HSC tổ chức, ông Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc kiêm CFO Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT – sàn HoSE) và Chủ tịch FPT Smart Cloud chia sẻ, hơn 10 năm trước Tập đoàn FPT đã đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo và tin tưởng đây là một công nghệ mới, có tiềm năng và giúp Tập đoàn FPT gia tăng vị thế.

Ông Nguyễn Thế Phương cho biết, Tập đoàn FPT hướng tới việc cung cấp các giải pháp AI toàn diện trên toàn cầu và AI sẽ là cú hích tăng trưởng cho tập đoàn.

Tập đoàn FPT: Đang tham gia mọi công đoạn trong chuỗi giá trị AI, hé lộ các lợi thế lớn

Ông Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc kiêm CFO Tập đoàn FPT, Chủ tịch FPT Smart Cloud.

“Mảng công nghệ này sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của tập đoàn”, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT nhận định.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud (đơn vị thành viên của Tập đoàn FPT) cho biết, sự tiến bộ AI ngày nay gắn chặt với sự tiến bộ về công nghệ, thuật toán đám mây và với việc hợp tác chiến lược cùng Nvidia xây nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory).

Thông qua việc hợp tác chiến lược toàn diện với Nvidia, Tập đoàn FPT sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU giúp khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu tiếp cận với nguồn lực cốt lõi để nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI)...

Ông Lê Hồng Việt cho biết, Tập đoàn FPT đã xây dựng rất nhiều mô hình AI ngôn ngữ, hình ảnh, lập trình, thiết kế và đưa ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực để AI có nền tảng kiến thức đa dạng. Sau đó, đơn vị cung cấp nền tảng để người dùng và doanh nghiệp có thể ứng dụng một cách hiệu quả. Đồng thời, tập đoàn cũng cung cấp những giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

"Như vậy có thể thấy Tập đoàn FPT đang tham gia và gắn kết chặt chẽ vào tất cả các khâu trong chuỗi giá trị về trí tuệ nhân tạo, từ nền tảng đến mô hình, sản phẩm và giải pháp", Tổng giám đốc FPT Smart Cloud nhấn mạnh.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, việc hợp tác chiến lược toàn diện với Nvidia và khoản đầu tư dự kiến 200 triệu USD cho AI Factory được kỳ vọng sẽ mở ra các đột phá tăng trưởng trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Tập đoàn FPT. Trong đó, mảng Công nghệ thông tin và mảng Giáo dục của Tập đoàn FPT có thể đạt mức tăng trưởng kép lên tới 20%, kéo dài liên tục trong 10 năm tới.

Hé lộ lợi thế khi tham gia “cuộc đua AI”

Chia sẻ sâu hơn với các nhà đầu tư, ông Lê Hồng Việt cho biết, Tập đoàn FPT đang sở hữu nhiều lợi thế khi tham gia vào “cuộc đua AI”.

Thứ nhất, Tập đoàn FPT đã tham gia đầu tư vào AI khi công nghệ này mới chỉ ở giai đoạn sơ khai. Đi trước các đối thủ trên thị trường tới 5 năm, hiện Tập đoàn FPT đang cung cấp 20 sản phẩm, giải pháp khác nhau cho các doanh nghiệp trong nước, dựa trên lợi thế ngôn ngữ về sự am hiểu về những tài liệu đặc thù của Việt Nam.

“Điều này giúp doanh nghiệp công nghệ này giữ thị phần lớn mạnh trong nước, minh chứng là 2/3 đơn vị trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Tập đoàn FPT”, ông Lê Hồng Việt chia sẻ.

Thứ hai, các giải pháp không chỉ giải bài toán do tập đoàn mà mà mong muốn giải các bài toán của các doanh nghiệp, khách hàng. Do đó, công ty đã phát triển mô hình AI Labs với các khách hàng nhằm tìm kiếm những sản phẩm mới từ những bài toán của chính khách hàng giúp họ tăng doanh thu, tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Tập đoàn FPT: Đang tham gia mọi công đoạn trong chuỗi giá trị AI, hé lộ các lợi thế lớn

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Theo đó, các sản phẩm AI của Tập đoàn FPT đều mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, đơn cử như sản phẩm chuyển đổi trung tâm chăm sóc khách hàng của Home Credit, trợ lý ảo thông minh VCB digibot (Vietcombank) hay nâng cao chất lượng nhân sự với FPT AI Mentor (Long Châu)…, theo Tổng giám đốc FPT Smart Cloud.

Thứ ba, trải qua một thập kỷ tiên phong hệ sinh thái AI toàn diện, Tập đoàn FPT đã sở hữu đội ngũ chuyên gia AI lớn và vẫn còn tiềm năng mở rộng hơn nữa. Trong tương lai, FPT sẽ đầu tư vào Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI tại Quy Nhơn.

Lãnh đạo FPT cho rằng Việt Nam có đông đảo lực lượng lao động giỏi thuật toán sẽ bổ sung nguồn lực AI mạnh mẽ trong thời gian tới và đây sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm AI trên toàn cầu.

Trong năm 2024, Tập đoàn FPT đặt kế hoạch tăng trưởng cao cho mảng công nghệ với mục tiêu doanh thu tăng 21% và lợi nhuận trước thuế tăng 25%, đóng góp 47,8% tổng lợi nhuận toàn tập đoàn. Tập đoàn này cũng lên kế hoạch đầu tư riêng 300 tỷ đồng vào lĩnh vực nghiên cứu phát triển AI giai đoạn 2021 - 2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

132.10

-4.00 (-2.94%)

Biểu đồ mã FPT
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả