menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Đạt Pro

Tản mạn chuyện đầu tư...

Chào các bác! Thị trường chứng khoán cuối năm với thanh khoản thấp làm cho những phiên giao dịch không mấy sôi động, đâm ra rảnh rỗi nên mạn phép chia sẻ vài cảm nghĩ, góc nhìn và hơn cả là viết ra để lưu lại và cùng bàn luận với các nhà đầu tư trên thị trường.

1. Về chuyện đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán.

Chúng ta đầu tư luôn cần phải quan tâm các chỉ số về vĩ mô, điều này sẽ cho bạn thấy một góc nhìn toàn cảnh về môi trường bạn đang đầu tư, tương tự như khi bạn bước vào một trận chiến, cái nhìn đầu tiên là bao quát cả bản đồ hơn và nhìn vào lưỡi kiếm của mình có đủ sắc nhọt hay không.

Chỉ số vĩ mô theo tôi quan trọng nhất là lãi suất, nói đầy đủ hơn là xu hướng lãi suất: tăng giảm, hay giữ nguyên. Năm 2022 là năm tăng đột biến của giá hàng hoá & nguyên vật liệu đây là nguyên nhân chính tác động làm lạm phát tăng mạnh. Khi lạm phát tăng mạnh bắt buộc FED phải dùng các công cụ để kìm hãm lạm phát trong đó có tăng lãi suất điều hành. Lạm phát càng mạnh => tăng lãi suất càng mạnh => thị trường chứng khoán giảm mạnh vì "thiếu tiền", lãi suất tăng thì vay vốn cũng khó hơn đồng thời gửi tiết kiệm cũng được lãi ổn hơn, thế nên tiền trên thị trường sẽ không còn dồi dào. Nhìn lại năm ngoái khi ngân hàng hàng nhà nước đã có 4 đợt giảm lãi suất điều hành, và lần nào cũng đem lại sự tích cực cho thị trường chứng khoán, chính sự đảo chiều chính sách đấy đã đem lại cú huých giúp thị trường chứng khoán dồi dào thanh khoản và tăng giá bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thực.

Tản mạn chuyện đầu tư...

Với nền kinh tế khỏe mạnh và lạm phát vẫn chưa về tới mức mục tiêu 2%, liệu có một cú quay xe nào của FED khi thay vì giảm thì tiếp tục giữ nguyên hoặc thậm chí là tăng lãi suất nhằm đạt được mục tiêu quan trọng nhất trong chính sách điều hành không? Và nếu điều này thành sự thực thì đây thật sự là một cú sốc vô cùng lớn cho thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán Việt Nam khi việc trái dấu chính sách đã kéo dài tương đối lâu và câu nói "chứng khoán đã chạm đáy đáy và đường duy nhất là đường lên" có còn đúng?

Tản mạn chuyện đầu tư...

2. Kiếm tiền cần thời gian - đầu tư hay đầu cơ cũng vậy!

"Thị trường chứng khoán là công cụ chuyển tiền của người thiếu kiên nhẫn sang người kiên nhẫn" - Warrent Buffett.

Tại sao phải bực bội, chán nản, nhảy ra, nhảy vào chỉ vì mua cổ phiếu hàng về chưa có lãi? Cá nhân tôi đã làm việc với khá nhiều kiểu nhà đầu tư trên thị trường, việc nhảy qua nhảy lại giữa các cổ phiếu thường đến trong giai đoạn giống như thị trường hiện tại. Thị trường ngày này qua ngày khác không tăng giá quá nhiều, thanh khoản không lớn và thường mỗi ngày kéo một dòng, việc nắm giữa cổ phiếu xem chừng rất khó, khi mà liên tục nhìn thấy cổ phiếu khác tăng trong khi cổ phiếu mình nắm giữ thì đứng im hoặc giảm nhẹ, và khi mình bán cổ phiếu đang nắm giữ để mua cổ phiếu vừa tăng giá kia thì ngay lập tức "mất hàng", bào mòn tâm trí, bào mòn nav trong khi thị trường chẳng có gì là tiêu cực cả, thậm chí còn mất nhiều tiền hơn trong giai đoạn thị trường giảm giá. Tất cả chỉ vì "thiếu kiên nhẫn"

Đừng FOMO, vội vàng làm mất cơ hội rồi phá bỏ nguyên tắc đầu tư, không sợ hãi khiến bán mất cổ phiếu khi chưa có gì xảy ra cả, chúng ta đã có kế hoạch sẵn, cứ thế mà làm, và quan trọng hơn cả là kiên nhẫn chờ đợi. Hiểu điều này giúp đầu tư ít áp lực và tự tin hơn rất nhiều. Kiếm tiền chậm & bền vững.

3. Một nghịch lý trên thị trường?

Thời điểm thị trường giảm mạnh, tôi nhìn thấy một vài lập luận như: “ Đất nước tăng trưởng GDP vào hàng top thế giới, là top những quốc gia đầu tiên hết covid, vậy mà thị trường chứng khoán lại còn hơn cái xó chợ”. Họ bị lầm tưởng rằng, khi những con số hào nhoáng đấy được công bố, lúc đó mới là lúc thị trường bắt đầu tăng - đây là sai lầm vô cùng tai hại mà hầu như ai cũng từng mắc phải.

Bản chất của thị trường chứng khoán là kì vọng, khi một lời khuyến nghị được đưa ra có lẽ nhà đầu tư cũng thấy những cụm như: kì vọng, định giá,... tất cả đều hướng đến tương lai, và khi một thông tin đưa ra sẽ thay đổi kì vọng đó, tác động đến sự tăng giảm. Ví dụ, thông tin về giá urea tăng gần 8% vào ngày hôm nay sẽ không ngay lập tức làm doanh nghiệp có lãi, thay vào đó nó làm thay đổi kì vọng của nhà đầu tư vào cổ phiếu DCM, giúp họ KÌ VỌNG vào tương lai rằng với giá ure tăng cao SẼ làm lợi nhuận và doanh thu doanh nghiệp thay đổi, từ đó mua vào cổ phiếu, và khi nhiều người mua cổ phiếu, cầu nhiều hơn cung => Tất yếu thị giá sẽ tăng.

Tản mạn chuyện đầu tư...

Tất cả câu chuyện được kể trên thị trường đều hướng đến một điều: Tăng trưởng lợi nhuận.

Đó cũng là phần giải thích cho những câu nói khác trên thị trường như: tin ra là bán, câu chuyện đã phản ánh vào giá,...

Đây là điều vô cùng quan trọng để nhà đầu tư sáng suốt hơn trong quá trình mua bán cổ phiếu, đánh giá rằng kì vọng doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng liệu có còn khả thi hay không? từ đó đưa ra kết luận giá hiện tại là cao hay thấp để tiến hành mua vào cổ phiếu!

Điều này áp dụng tương tự vào cả thị trường, mọi người kì vọng GDP tăng và nó tăng thật, câu chuyện đã phản ánh vào giá, và với GDP như thế này tương lai sẽ khó mà tăng vượt hơn số hiện tại, xu hướng tất yếu là bán, bán nhiều thì giảm giá, thế thôi.

Vài dòng chia sẻ như vậy, trân quý và chúc quý nhà đầu tư giao dịch thuận lợi!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tiến Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

36.00

+0.25 (+0.70%)

Biểu đồ mã DCM

1,238.62

+5.43 (+0.44%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả