Tân Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà với khoản lỗ 15 nghìn tỷ và túi tiền cạn kiệt
Ông Đặng Ngọc Hoà chính thức trở thành tân chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, khiến hãng hàng không dự kiến lỗ 15 nghìn tỷ, thu nhập của nhân viên giảm mạnh và dòng tiền bị âm.
Ngày 10/8, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, Vietnam Airlines đã miễn nhiệm các thành viên HĐQT gồm 3 người. Trong đó có ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT nghỉ hưu theo chế độ. Ông Nguyễn Xuân Minh (CEO chứng khoán Kỹ Thương - Techcom Securities) kết thúc nhiệm kỳ xin từ nhiệm và ông Koji Shibata, đại diện phần vốn của ANA Holdings Incs thay đổi công tác.
Đáng chú ý, tại Đại hội, HĐQT đã đề cử Thành viên HĐQT bao gồm 2 Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines là ông Đặng Ngọc Hòa, ông Lê Hồng Hà và Phó chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược ANA Tomoji Ishii. Kết quả lấy phiếu bầu, với 100% số phiếu bầu, ông Đặng Ngọc Hoà chính thức trở thành tân Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines từ ngày 10/8.
Quá trình công tác cho tới chiếc ghế "nóng" Vietnam Airlines, của ông Đặng Ngọc Hoà được tóm tắt: Sinh năm 1972, thạc sĩ An toàn Hàng không, gia nhập Vietnam Airlines năm 1995 và từng đảm nhiệm nhiều vị trí tại các bộ phận kỹ thuật và vật tư. Từ tháng 3/2016 đến khi được bầu làm tân Chủ tịch của hãng hàng không quốc gia này, ông Đặng Ngọc Hoà giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines lĩnh vực kỹ thuật.
Đặc biệt, ông Đặng Ngọc Hòa từng là Thành viên HĐTV công ty Xăng dầu Hàng không từ tháng 6/2010 đến tháng 3/2016, Chủ tịch HĐTV Dịch vụ mặt đất Việt Nam từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2019 và Chủ tịch HĐTV Kỹ thuật máy bay từ tháng 1/2020 đến nay.
Như vậy, cho đến thời điểm này, HĐQT Vietnam Airlines hiện còn 2 thành viên là CEO Dương Trí Thành và ông Tạ Mạnh Hùng. Đối với việc thay thế thành viên HĐQT của ông Dương Trí Thành kết thúc nhiệm kỳ, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines tập trung xử lý các công việc trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 nên gia hạn thời gian đảm nhiệm thành viên HĐQT tới ĐHĐCĐ bất thường năm 2020.
Ông Đặng Ngọc Hòa ngồi ghế "nóng" Vietnam Airlines, ở trong bối cảnh tình hình Vietnam Airlines đang đứng trước những khó khăn, thâm hụt dòng tiền do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đến năm 2020, hãng hàng không quốc gia Việt Nam dự kiến trình kế hoạch lỗ trước thuế hợp nhất 15.177 tỷ đồng và lỗ ròng công ty mẹ là 14.487 tỷ đồng.
Đối với tình hình kết quả kinh doanh bi sụt giảm, Vietnam Airlines dự kiến, sẽ tạm dừng khai thác các đường bay đi châu Âu và Úc; bắt đầu khai thác trở lại các đường bay khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á từ đầu tháng 10 với tần suất hạn chế từ 3-5 chuyến/tuần và bắt đầu dần ổn định khai thác từ tháng 12.
Dự kiến, 7 tháng cuối năm 2020, tổng thị trường nội địa phục vụ khoảng hơn 18 triệu lượt khách, tương đương 90% cùng kỳ, theo tính toán chung cả năm 2020, khách tổng thị trường nội địa đạt 34,95 triệu lượt, thấp hơn 20% so với cùng kỳ; giá bình quân có khả năng giảm khoảng 30%.
Do khó khăn Vietnam Airlines quyết định cắt giảm thu nhập bình quân của đội ngũ phi công, tiếp viên cũng như nhân viên mặt đất cả năm của người lao động xấp xỉ chỉ bằng 40-50% cùng kỳ. Qua đó, thu nhập bình quân phi công năm 2020 giảm xuống còn 77 triệu đồng/tháng, giảm 48% so với năm 2019. Thu nhập của tiếp viên hàng không là 13,8 triệu đồng/tháng giảm 52%. tự các nhân viên mặt đất cũng phải giảm tới 55%, chỉ đạt 14 triệu đồng/tháng.
Hãng hàng không Vietnam Airlines.
Trước những khó khăn mà Vietnam Airlines đang phải đối diện, khi vừa ngồi vào ghế "nóng" Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa chia sẻ với báo chí: Hiện tại, Vietnam Airlines bị ảnh hưởng rất nặng về do đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, chúng tôi dự kiến sẽ phải chịu lỗ tới 15 nghìn tỷ đồng. Vào cuối tháng 8 này, dự kiến dòng tiền của Vietnam Airlines sẽ cạn kiệt.
Việc cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Vietnam Airlines là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung tái cơ cấu tài sản đội bay, đảm bảo tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, lao động, tinh giản bộ máy đúng như yêu cầu của Chính phủ cũng như yêu cầu nội tại mà Vietnam Airlines đặt ra.
Đối với những thông tin tái cấu trúc lại Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa cho hay: "Trong điều kiện hiện nay, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19, mọi kịch bản đều phải được lường trước để kịp thời ứng phó. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp này. Cùng với sự hỗ trợ của Cổ đông lớn là Nhà nước (chiếm 86% cổ phần), chúng tôi tin chắc rằng với bản lĩnh, niềm tự hào của hãng hàng không quốc gia, chúng tôi sẽ chắc chắn sẽ vượt qua, phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Như vậy, với lời phát đầu tiên của ông Đặng Ngọc Hòa cho thể thấy, những khó khăn của Vietnam Airlines dự kiến, năm 2020, trình kế hoạch lỗ trước thuế hợp nhất 15.177 tỷ đồng và giảm thu nhập của người lao động đã có phương án "giải cứu". Trong đó, Vietnam Airlines sẽ trông chờ vào chủ sở hữu, Cổ đông lớn là Nhà nước (chiếm 86% cổ phần) hỗ trợ.
Đánh giá về Vietnam Airlines, ông Nguyễn Hồng Hiển, Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết: "Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực trên nhiều mặt của Hội đồng quản trị, của cán bộ nhân viên, người lao động trên tất cả vị trí của Vietnam Airlines".
Hãng đã vừa tận dụng các cơ hội hồi phục, vừa cắt giảm các chi phi, tìm mọi biện pháp giãn nợ, vượt qua khó khăn. UBQLVNN luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp mà Ủy ban được giao quản lý phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
"Chúng tôi mong muốn các cổ đông, đặc biệt là các cổ đông chiến lược, các cơ quan nhà nước cùng phối hợp vì mục tiêu hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua khó khăn, khủng hoảng, biến nguy thành cơ, tiếp tục phát triển và gia tăng giá trị đầu tư của cổ đông", ông Nguyễn Hồng Hiển tiết lộ.
Giai đoạn nửa cuối năm 2020 dự báo vẫn sẽ đặt ra nhiều thách thức cho Vietnam Airlines khi sự hồi phục đối với hoạt động vận tải hàng không toàn cầu còn nhiều bất định, phụ thuộc vào diễn biến thực tế của bệnh dịch, khả năng kiểm soát bệnh dịch và điểu chế vắc xin, các biện pháp kiểm soát nhập cảnh, đi lại của các Chính phủ và tình hình kinh tế vĩ mô…
Vietnam Airlines đã báo cáo và đề xuất với cổ đông Nhà nước (với tư cách là cổ đông lớn đang sở hữu trên 86% cổ phần) để có thêm các giải pháp hỗ trợ như tăng vốn, cho vay để đảm bảo dòng tiền duy trì hoạt động. Vietnam Airlines tiếp tục tăng cường khai thác kích cầu nội địa, có thể khai thác trở lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh của Chính phủ và nhà chức trách các nước sở tại.
Đồng thời, Hãng đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội khai thác hàng hóa, thuê chuyến, tận dụng cơ hội tăng doanh thu và tiếp tục cắt giảm triệt để chi phí để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận