menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Linh Võ

Tâm lý NĐT đang ở đâu trong 15 trạng thái của biểu đồ tâm lý đầu tư?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất của năm 2023, VNi hiện đã giảm gần 230 điểm so với vùng đỉnh 125x tại thời điểm tháng 9/2023.

Trong vài tuần trở lại đây, chỉ số VNi liên tục lượn sóng và tăng giảm theo biên độ mạnh ngay trong phiên. Các nhà đầu tư cá nhân đang gặp khó trong việc tìm ra các cơ sở dữ liệu để đưa ra quyết định mua hay bán, tăng hay giảm tỷ trọng bởi vì nếu dùng phân tích kỹ thuật cũng không đúng, dùng kết quả kinh doanh quý 3, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm cũng chưa hẳn đã là đúng đắn trong ngắn hạn, bởi lẽ nếu bạn nhìn vào BCTC của hơn 1000 doanh nghiệp đã công bố, có rất nhiều doanh nghiệp vẫn kinh doanh tốt trong bối cảnh khó khăn nhưng...vẫn lau sàn hoặc đỏ đậm liên tục, ví như HHV, VHM, SHS, VRE, QNS, LSS,SSI... Trong khi có những doanh nghiệp lỗ nặng thì thì biên độ giảm lại có phần nhẹ hơn như DXG, DXS, LDG...

Vậy, có thể hiểu được rằng thị trường hiện tại đang là kết quả của cuộc chiến tâm lý giữa các NĐT cá nhân, giữa các tự doanh, khối ngoại hay thậm chí là ý chí của nhà tạo lập, vậy hãy cùng nhìn lại biểu đồ tâm lý này để xem chúng ta đang ở đâu trong 15 trạng thái tâm lý đầu tư, từ đó có những quyết định đúng đắn nhất cho mình:

Tâm lý NĐT đang ở đâu trong 15 trạng thái của biểu đồ tâm lý đầu tư?
Nghi ngờ: Do nỗi đau những lần trước, nghi ngờ khi chỉ số tăng thì nó cũng chỉ là bẫy thôi, rồi lại giảm xuống ngay thôi mà.
Hy vọng: Cuối cùng khi quay trở lại và nhận ra rằng thị trường chuyển động theo chu kỳ. Chúng ta nhanh chóng làm quen với thị trường và bắt đầu tìm kiếm cơ hội tiếp theo cho mình.
Lạc quan: Khi nhà đầu tư bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán, bắt đầu mua cổ phiếu. Chúng ta nhận được triển vọng vào một tương lai tích cực, điều này làm tâm hồn nhà đầu tư thêm hứng khởi.
Niềm tin: Sau khi thu một số lợi nhuận từ số cổ phiếu của bản thân, chúng ta càng thêm nhiều cảm tưởng nó sẽ tiếp tục cho ta lợi nhuận như mong muốn. Nhà đầu tư đổ thêm tiền vào chứng khoán, hoặc nhen nhóm ý định bỏ thêm tiền vào chứng khoán.
Cảm xúc: Đây là thời điểm bắt đầu nghĩ bản thân là nhà đầu tư thông minh, luôn cho rằng mình thông minh. Cho rằng mình sở hữu những mánh khoé, những ý tưởng đầu tư độc đáo.
Hưng phấn – thoả mãn: Khi mọi quyết định đầu tư đều sinh ra lợi nhuận nhanh và dễ dàng, nhà đầu tư sẽ quên đi rủi ro tiềm ẩn, luôn mong muốn mọi giao dịch đều có lợi nhuận. Nhưng thời điểm lúc này mức độ rủi ro trong thị trường là cao nhất.
Lo lắng: Ngay từ đầu tiên hướng đi của thị trường ngược lại với quyết định chủ quan của nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ nghĩ mình là nhà đầu tư dài hạn, không để ý tới cổ phiếu chưa bán, mọi thứ rồi sẽ ổn và sẽ phục hồi và mang lại lợi nhuận như ban đầu.
Từ chối: Thị trường tiếp tục giảm, nhưng chúng ta lại không biết phản ứng như thế nào, sau đó bắt đầu chối bỏ rằng chúng ta đã lựa chọn những cổ phiếu không tốt.
Sợ hãi: Thị trường càng ngày càng thêm khó hiểu mà chúng ta bắt đầu tin những cổ phiếu mà mình đang sở hữu không còn nằm về phía mình nữa, và nó không còn mang lợi nhuận.
Tuyệt vọng: Nhà đầu tư không biết phải hành động như thế nào tiếp theo, rồi bắt đầu tham khảo ý tưởng đầu tư nhiều nhất có thể, chỉ mong có thể hoàn vốn.
Hoảng loạn: Cạn kiệt ý tưởng đầu tư, nhà đầu tư đã mất mát quá lớn do đó bắt đầu cắt lỗ bằng tất cả mọi thứ.
Xem xét lại tài sản: Bắt đầu tin rằng những danh mục đầu tư sẽ không bao giờ tăng và bán tất cả các cổ phiếu trong tay, nhằm tránh những tổn thất trong tương lai.
Tức giận: Nhà đầu tư có những tư tưởng tức giận, đổ lỗi cho mọi thứ như Uỷ ban, chứng khoán…
Chán nản: Nghĩ rằng bản thân quá thất bại mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Lúc này nhà đầu tư không muốn mua chứng khoán nữa. Nhưng kỳ lạ thay, đây sẽ là giai đoạn mua tốt nhất.
Mất niềm tin: Nhà đầu tư thề sẽ không bao giờ chơi chứng khoán lần nào nữa. Đồng thời dành thời gian để tự hỏi và hiểu bản thân mình hơn.

Vậy, chúng ta có thể thấy rằng đa phần nhà đầu tư đang rơi vào trạng thái tâm lý thứ 14 (Chán nản), hoặc 15 (Mất niềm tin), nếu chiếu theo biểu đồ tâm lý đầu tư này, đây lại là lúc chúng ta có thể cân nhắc giải ngân để mua vào cho mình những mã cổ phiếu chất lượng nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Linh Võ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
12 Yêu thích
8 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại