menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Tạm đình chỉ vụ nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 30 tỷ đồng

Với ý định chiếm đoạt tiền của người sau, trả cho những người đã vay trước đó, lợi dụng danh nghĩa nhân viên ngân hàng, Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1989, trú tại phường Phường Đúc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) "nổ" với hơn chục bị hại là cần vay tiền để đáo hạn các khoản vay cho khách đang vay tại ngân hàng mình đang làm việc và cam kết sẽ trả tiền gốc và lãi trong thời gian ngắn. Thế nhưng, sau khi được các bị hại tin tưởng, cho vay mượn 28,9 tỷ đồng thì Hà đã chiếm đoạt.

Theo kết quả điều tra, trước đây, Nguyễn Thị Thu Hà có vay tiền của nhiều người để mua bán nhà, đất và kinh doanh mua bán áo quần trẻ em nhưng bị thua lỗ. Đến khoảng tháng 3/2021, Hà nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người sau, trả cho những người đã vay trước đó.

Lợi dụng danh nghĩa nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Thừa Thiên Huế, Hà nói dối với nhiều người là: "Cần vay tiền để đáo hạn các khoản vay cho khách đang vay tại ngân hàng mình đang làm việc và cam kết sẽ trả tiền gốc và lãi trong thời gian ngắn".

Ngoài ra, để bị hại tin việc cho vay đáo hạn là thật, Hà nhờ người quen đóng vai người cần đáo hạn đến nhận tiền của nhiều bị hại rồi chuyển vào tài khoản cho Hà. Cụ thể, Hà chiếm đoạt của bà L.T.H.Th. (trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) số tiền 1,1 tỷ đồng. Lần đầu, Hà gọi điện gặp chị Th nói cần vay 800 triệu đồng để làm hồ sơ đáo hạn cho khách.

Sau khi nhận tiền, Hà nộp 500 triệu đồng vào tài khoản của mình để trả nợ cho nhiều người, còn 300 triệu đồng tiêu xài hết. Đến hạn trả tiền, Hà nói với chị Th cho trả lãi, còn 800 triệu đồng Hà tiếp tục vay để làm hồ sơ đáo hạn cho khách, chị Th tin thật nên đồng ý. Đồng thời, Hà vay thêm của chị Th 300 triệu đồng nói là khách cần đáo hạn gấp. Tương tự, cũng với thủ đoạn vay tiền đáo hạn cho khách, Hà đã vay của chị Đ.T.T.H (trú xã Thủy Bằng, TP Huế) 4 lần với số tiền 800 triệu, đồng.

Tạm đình chỉ vụ nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 30 tỷ đồng
Bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà.

Trong số 11 bị hại mà Hà lừa đảo chiếm đoạt, có trường hợp bị hại Hồ Thị B. (trú Khu quy hoạch Xuân Phú, TP Huế) cho Hà vay số tiền nhiều nhất, lên đến 16,1 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, H đã dùng thủ đoạn gian dối, nói dối với bà B, có nhiều khách hàng cần vay tiền để đáo hạn trong thời gian vay 7 ngày trả nên bà B đồng ý. Để tạo sự tin tưởng cho bà B, Hà đã không trực tiếp đến vay tiền mà nhờ qua một số trung gian.

Cụ thể, Hà đã nhiều lần nhờ Đặng Thị Bích V. (trú TP Huế) đến gặp bà B để viết giấy vay tiền. Lần đầu, V đến gặp bà B viết giấy vay số 1,4 tỷ đồng theo yêu cầu của Hà. Đến ngày trả tiền, Hà nói với V chỉ trả tiền lãi cho bà B; còn 1,4 tỷ đồng tiếp tục vay để làm hồ sơ đáo hạn cho khách khác và bà B đồng ý.

Tiếp đó, Hà điện thoại cho V nói đến gặp bà B viết tiếp giấy vay 1,5 tỷ đồng. Hà điện thoại gặp bà B nói có V đến viết giấy vay 1,5 tỷ đồng để đưa cho Hà đáo hạn cho khách và bà B đồng ý. Đến ngày trả tiền, Hà nói với V chỉ trả tiền lãi cho bà B; còn 1,5 tỷ đồng tiếp tục vay để làm hồ sơ đáo hạn cho khách. V điện thoại nói lại với bà B và được bà đồng ý. Tiếp đó, Hà nhờ V đến gặp bà B viết giấy vay 3,5 tỷ đồng. Mỗi lần đi viết giấy vay tiền, Hà cho Đặng Thị Bích V 15 triệu đồng tiền công.

Nhằm tiếp tục chiếm đoạt tài sản của bà B., ngoài việc nhờ V đến gặp bà B viết giấy vay tiền; Hà còn nhờ Lê Thị Hồng L. (trú phường Trường An, TP Huế) đến bà B viết giấy vay 3,5 tỷ đồng và chiếm đoạt… Cơ quan điều tra xác định, số tiền mà Hà chiếm đoạt của bà B là 16,1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà diễn ra ngày 29/2, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Hà nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác để trả cho những người mình vay trước đó là vào thời điểm khoảng tháng 3/2021.

Trong thời gian từ ngày 5/3/2021 đến 11/9/2021, bằng thủ đoạn gian dối, bị cáo Hà đã chiếm đoạt của 11 bị hại với số tiền lên đến 28,9 tỷ đồng; trong đó chiếm đoạt của chị L.T.H.Th 1,1 tỷ đồng; bà V.T.C 2,4 tỷ đồng; bà H.T.B 16,1 tỷ đồng; bà N.T.M.T số tiền 3 tỷ đồng; chị L.T.H.N. số tiền gần 2,1 tỷ đồng, chị N.T.N.Y số tiền 1,5 tỷ đồng;...

Vụ án nhân viên ngân hàng Nguyễn Thị Thu Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản là một trong số vụ án được dư luận ở Thừa Thiên Huế quan tâm trong hơn 2 năm nay và nhiều người mong chờ một bản án nghiêm khắc. Vụ án được TAND tỉnh Thừa Thiên Huế 2 lần mở phiên tòa xét xử, nhưng không xét xử được với lý do tình trạng sức khỏe của bị cáo không đủ điều kiện để tham gia phiên tòa. Vì vậy, ngày 20/11/2023, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định trưng cầu giám định để xác định tình trạng sức khỏe tâm thần, khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi của bị cáo Hà. Đến ngày 3/1/2024, Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung đã có Kết luận giám định, nêu rõ: Hiện tại, bị cáo bị rối loạn phân liệt cảm xúc loại trầm cảm, giai đoạn bệnh cấp tính; mất khả năng nhận thức và mất khả năng điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 29/2, sau khi công bố Kết luận giám định tâm thần của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung cho các bị hại biết và nghe ý kiến của Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại Tòa cũng như luật sư bào chữa cho bị cáo, HĐXX quyết định tạm đình chỉ vụ án và áp dụng biện pháp bắt buộc đi chữa bệnh đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại