menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Tâm điểm tuần tới: Chờ “phán quyết” của Fed

Trước thềm “phán quyết” này, lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5/2021, tăng mạnh nhất 13 năm.

Diễn biến đó của lạm phát tiếp tục nung kết quả cuộc họp của Ủy ban Thị Trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), diễn ra ngày 15 và 16/6 tới, nóng thêm trong chờ đợi của thị trường và giới đầu tư.

Không phải đến lúc này, các cuộc họp chính sách gần đây, cũng như quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã trở nên nhạy cảm hơn khi bối cảnh đã có nhiều thay đổi.

Đầu tháng 5 vừa qua, không phải từ Fed, ý kiến của bà Janet Yellen - Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đã từng gây chộn rộn trên thị trường.

Khi mà thế giới và Mỹ nói riêng đang “quen” với môi trường nới lỏng tiền tệ, lãi suất thấp và chính sách bơm tiền rộng rãi, bà Janet Yellen bất ngờ phát biểu tại một diễn đàn kinh tế: “Có thể lãi suất sẽ phải được điều chỉnh tăng để đảm bảo rằng kinh tế Mỹ không tăng trưởng quá nóng. Dù rằng mức độ chi tiêu thêm để hỗ trợ cho kinh tế khá nhỏ so với tổng quy mô của nền kinh tế, tuy nhiên nó cũng sẽ cần đến việc nâng nhẹ lãi suất cơ bản đồng USD”.

Tình huống đảo chiều chính sách, theo đó, đã được một nhân vật có ảnh hưởng, tiếng nói và quan điểm hẳn có trọng lượng hàng đầu, đề cập đến.

Một tháng sau, tức đến nay, lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh, đẩy tình huống trên càng trở nên nổi bật. Cuộc họp của FOMC vào tuần tới được chờ đợi sẽ đưa ra “phán quyết” cho ngắn hạn.

Trước cuộc họp này, thông điệp từ Fed, cũng như nhiều bình luận của giới chuyên gia tập trung ở đặc điểm lạm phát của Mỹ hiện nay. Như trên, diễn biến tăng mạnh nhất 13 năm qua vừa thể hiện trong tháng 5/2021 được nhìn nhận ở hiệu ứng nền thấp. Cùng kỳ năm ngoái, lạm phát ở mức thấp do sự “tàn phá” của đại dịch Covid-19.

Cũng như diễn biến lạm phát đột biến trong tháng 4, cả Fed lẫn giới chuyên gia đều trấn an ở yếu tố “tạm thời”, xen nhận định chưa đe dọa đến nền kinh tế…

Song, ngược lại, ngày càng nhiều hơn các quan ngại về sự leo thang của lạm phát, sau những tháng tăng mạnh liên tiếp nói trên. Thậm chí những từ như “bóng ma lạm phát”, “bom hẹn giờ”… đã xuất hiện trong các nhận định như hàm ý về sự cảnh giác, đề phòng.

Mới nhất, nhóm chuyên gia thuộc Deustche Bank nói rằng các biện pháp kích cầu và các thay đổi kinh tế căn bản sẽ gây ra lạm phát và Fed chuẩn bị không đầy đủ các công cụ để ứng phó. Hay đã có quan ngại Fed có thể chậm chân và thụ động với diễn biến của lạm phát hiện nay…

Như vậy, sau những tháng dồn đẩy liên tiếp từ lạm phát, nhận định tính chất “tạm thời” của nó và đường hướng của Fed được chờ đợi vào cuộc họp tuần tới.

Nhà đầu tư, ngay cả các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Việt Nam, hẳn cũng đang hướng về sự kiện tâm điểm sắp tới đó. Tại nhiều kỳ họp ở bối cảnh nhạy cảm trước đây, Fed thường “cài cắm” các câu chữ mang tính định hướng thị trường, hay giới phân tích vẫn gọi là “thông điệp diều hâu”, hay “thông điệp bồ câu”... Còn lần này, nếu giả định Fed đánh giá lại quan điểm về lạm phát và đảo ngược chính sách tiền tệ, thu hẹp gói nới lỏng định lượng và có thể tăng lãi suất, hẳn sẽ là thay đổi lớn mà các chủ thể trên thị trường phải định hình ứng xử.

Phản ứng nhanh nhất thường thể hiện ngay trên các thị trường chứng khoán. Còn với nhà đầu tư, trước một tình huống nhạy cảm, lựa chọn tạm thời đứng ngoài thị trường chờ rõ ràng cũng là một trong các quyết định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại