menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tại sao thị trường chứng khoán không cần sợ suy thoái

Thị trường chứng khoán có thể cho thấy khả năng phục hồi cao hơn bình thường thông qua cuộc suy thoái tiếp theo.


Trường hợp các nhà đầu tư nên sử dụng điều này nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác là khả năng ngay cả trong trường hợp suy thoái, cổ phiếu không phải đối mặt với sự bán tháo nghiêm trọng như trong quá khứ.

Nỗi ám ảnh suy thoái bắt nguồn từ thiệt hại mà nó có thể gây ra cho danh mục đầu tư. S&P bán tháo trung bình 5% trước khi bắt đầu suy thoái và có thể tiếp tục giảm thêm 30% trong thời kỳ suy thoái. Nhưng hành động giá cho thấy rằng lần này cổ phiếu có thể không giảm giá quá tệ.

Tuy nhiên, trước tiên, rủi ro suy thoái chắc chắn đang tăng lên, ngay cả khi đó không phải là điều chắc chắn.

Một trong những chỉ số hàng đầu toàn diện và đáng tin cậy nhất về suy thoái kinh tế là Recession Gauge. Nó được tạo thành từ 14 chỉ số phụ về suy thoái kinh tế nắm bắt một loạt các điều kiện kinh tế và thị trường. Thước đo kích hoạt khi ít nhất sáu trong số chúng kích hoạt, báo hiệu một cuộc suy thoái trong 3-9 tháng tới.

Như biểu đồ bên dưới cho thấy, thước đo được kích hoạt vào tháng 9, với số lượng chỉ số phụ tiếp tục tăng. Lần mới nhất được kích hoạt vào tuần trước sau khi dữ liệu việc làm hôm thứ Sáu cho thấy sự sụt giảm hơn nữa trong các dịch vụ trợ giúp tạm thời, một trong những phần hàng đầu của thị trường việc làm. Điều này đưa số lượng các chỉ số phụ phù hợp với suy thoái kinh tế lên 9 trên 14, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Tại sao thị trường chứng khoán không cần sợ suy thoái
Dữ liệu việc làm của thứ Sáu tuần trước không nên được coi là dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế có thể tránh được. Bảng lương có thể tăng mạnh hơn đáng kể so với dự kiến, nhưng dữ liệu từ cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất trong một tháng kể từ tháng 4 năm 2020 (ở đỉnh điểm của đợt phong tỏa).

Hơn nữa, bảng lương tiếp tục sai lệch so với việc làm trong khảo sát hộ gia đình, ngụ ý rằng gần hai triệu việc làm đã được tạo ra nhiều hơn số nhân viên kể từ tháng 3 năm ngoái. Đây không phải là một dấu hiệu thuyết phục về một thị trường việc làm đang phát triển mạnh mẽ, đồng thời khiến bảng lương bị giảm mạnh khi những người lao động hợp đồng bỏ nhiều công việc để đảm nhận một vị trí toàn thời gian.

Sự khác biệt hai triệu tương tự như số lượng công việc mà mô hình sinh-chết đã thêm vào bảng lương trong cùng thời kỳ. Mô hình này được cho là nắm bắt được số lượng công việc mới thực sự không được chọn trong giai đoạn lấy mẫu từ các công ty mới thành lập và sắp chết, đồng thời đã bổ sung thêm nhiều việc làm đáng kể kể từ sau đại dịch.

Mô hình này có thể đúng, nhưng việc đặt câu hỏi về nó ngày càng trở nên hữu ích khi bảng lương bắt đầu trở thành một ngoại lệ. Đáng chú ý, dữ liệu bảng lương đã khác với các dịch vụ ISM đang suy yếu (với bản phát hành hôm thứ Hai xác nhận xu hướng này). Nhưng trừ đi sự điều chỉnh của mô hình sinh-tử khỏi bảng lương cho thấy sự khác biệt nhỏ hơn nhiều giữa hai chuỗi. (Nói đúng ra, chúng ta nên sử dụng bảng lương không được điều chỉnh theo mùa để điều chỉnh nhưng điều này dẫn đến các tác động không mong muốn theo mùa khác).

Tại sao thị trường chứng khoán không cần sợ suy thoái

Vì vậy, nếu suy thoái là tin xấu đối với chứng khoán và nguy cơ suy thoái sớm xảy ra tăng cao, tại sao lần này phải khác?

Thứ nhất, chiều rộng cực kỳ hẹp thường có thể là dấu hiệu của sức mạnh tiếp theo.

Bất cứ khi nào chỉ số “Top 5” (năm cổ phiếu S&P hàng đầu tính theo giá trị vốn hóa thị trường) hoạt động tốt hơn chỉ số chung nhiều như hiện nay, thì điều đó thường dẫn đến hiệu suất vượt trội rõ rệt của S&P trong ba, sáu và 12 tháng sau đó.

Điều đó có thể còn nhiều hơn vào ngày hôm nay khi chỉ số Top 5 vẫn đang trong quá trình phục hồi từ các điều kiện quá bán. Top 5 cho thấy xu hướng tăng/giảm quá mức và dường như đang trong quá trình tăng quá mức, trong khi chỉ số của các cổ phiếu còn lại, vốn hóa thị trường thấp nhất vẫn bị bán quá mức và do đó có khả năng phục hồi.

Tại sao thị trường chứng khoán không cần sợ suy thoái
Thứ hai, hành động giá rộng mang tính xây dựng. Tôi đã lưu ý vào tháng Tư rằng một tín hiệu rất đáng tin cậy về lợi nhuận dài hạn, Coppock, được kích hoạt vào tháng Ba. Tín hiệu này thường xuất hiện sau một đợt suy thoái hoặc đôi khi ở giữa chu kỳ (sau vụ sụp đổ năm 1987). Nó chưa bao giờ biến mất ngay lập tức trước một cuộc suy thoái (giả sử chúng ta sẽ sớm xảy ra một cuộc suy thoái, như dự đoán trên Máy đo Suy thoái).
Tại sao thị trường chứng khoán không cần sợ suy thoái
Rủi ro dài hạn lớn nhất đối với chứng khoán có thể không phải là suy thoái kinh tế, mà là sự bùng phát trở lại của lạm phát (việc phát hành Kho bạc tăng lên sau khi nới lỏng trần nợ có khả năng tạo ra sự yếu kém trong ngắn hạn).

Các lĩnh vực có thời hạn sử dụng cao như công nghệ đang dẫn đầu đà tăng và là những lĩnh vực nhạy cảm với lạm phát nhất. Nhưng với sự chững lại của Trung Quốc, xu hướng giảm lạm phát chung sẽ không bị gián đoạn trong vòng 3-6 tháng tới.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,197.03

+19.63 (+1.67%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,223.45

+23.08 (+1.92%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại