menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Stock Pro

Tại sao số liệu kinh tế Mỹ lại ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

Trong giai đoạn vừa qua, chắc hẳn anh chị NĐT liên tục nghe những câu như: "Thị trường đang chờ tin", "Chờ thông tin CPI", " Hướng về cuộc họp của FED", "Hồi hộp chờ FED công bố thông tin lãi suất". Nhưng anh chị có tự hỏi tại sao chúng ta phải quan tâm đến vấn đề trên không? Bài viết này sẽ giải đáp cho anh chị.

Có nhiều lý do giải thích cho việc số liệu kinh tế Mỹ ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán Việt Nam:

1. Quan hệ kinh tế chặt chẽ:

Em nghĩ là câu chuyện về mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thì anh chị cũng hình dung được khi:

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Và với sự vượt bậc về kỹ thuật, công nghệ thì doanh nghiệp Việt Nam cũng có sự phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn và công nghệ của Hoa Kỳ.

Thị trường tài chính Việt Nam thì đang có độ mở cửa ngày càng cao, nhằm thu hút dòng vốn đầu tư từ các quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ. Và chúng ta vẫn hay truyền tai nhau là “Ra đường sợ công nông, đánh chứng sợ Tây lông bán ròng”, thì chúng ta phần nhiều cũng hiểu được mức độ ảnh hưởng của nước ngoài hay cụ thể hơn là Hoa Kỳ đến TTCK Việt Nam.
Tại sao số liệu kinh tế Mỹ lại ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

2. Ảnh hưởng của USD:

Đồng USD là đồng tiền dự trữ quốc tế quan trọng, ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.

Là đối tác thương mại, biến động của giá trị đồng USD tác động đến giá cả hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu, từ đó tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp Việt Nam.

Tỷ giá hối đoái là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến câu chuyện lãi suất, yếu tố có thể quyết định sự hấp dẫn và thanh khoản của TTCK.

3. Tâm lý nhà đầu tư:

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam thường theo dõi sát sao diễn biến kinh tế Mỹ do đây là nền kinh tế lớn nhất thế giới và có ảnh hưởng lan tỏa đến toàn cầu.

Số liệu kinh tế Mỹ tích cực thường được coi là tín hiệu tốt cho nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam, nên có thể khuyến khích nhà đầu tư mua cổ phiếu. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Hoa Kỳ tích cực cũng có thể dẫn đến tình trạng NĐT nước ngoài rút vốn để đầu tư vào các nền kinh tế mạnh hơn và ngược lại nếu tiêu cực.

4. Ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư và câu chuyện lãi suất:

Nhà đầu tư quốc tế thường so sánh lợi nhuận đầu tư tại các quốc gia khác nhau.

Khi giá trị đồng USD tăng, nhà đầu tư có thể chuyển dòng vốn từ các thị trường khác sang Mỹ, dẫn đến giảm áp lực mua trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngoài ra, khi giá trị đồng USD tăng có thể sẽ dẫn đến lãi suất điều hành tại Việt Nam gia tăng để cân bằng tỷ giá hối đoái. Từ đó, thu hút dòng tiền tiết kiệm và giảm sức hấp dẫn của TTCK.

Ngược lại, khi giá trị đồng USD giảm hoặc kỳ vọng tăng giá USD thấp, nhà đầu tư có thể chuyển dòng vốn từ Mỹ sang các thị trường khác, bao gồm cả Việt Nam, dẫn đến tăng áp lực mua trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngoài ra, khi giá trị đồng USD giảm, có thể sẽ dẫn đến lãi suất điều hành tại Việt Nam gia giảm để cân bằng tỷ giá hối đoái. Từ đó, giảm sức hấp dẫn của tiết kiệm và tăng sức hấp dẫn của TTCK.

Tại sao số liệu kinh tế Mỹ lại ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

Cần lưu ý rằng:

Mức độ ảnh hưởng của số liệu kinh tế Mỹ đến thị trường chứng khoán Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại số liệu, mức độ biến động và tâm lý nhà đầu tư tại thời điểm đó.

Không phải tất cả các số liệu kinh tế Mỹ đều có ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhà đầu tư nên phân tích kỹ lưỡng các số liệu kinh tế Mỹ và kết hợp với các yếu tố khác để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,279.50

+4.73 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,309.89

+0.19 (+0.01%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả