menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Tại sao người Việt học giỏi mà vẫn nghèo?

Học giỏi và nghèo là hai thứ tách biệt. Tuy trông liên quan đến nhau và có thể ảnh hưởng đến kết quả của đôi bên, nhưng không quyết định.

Học giỏi thì ở quốc gia nào cũng có chứ không riêng Việt Nam. Chủng tộc con người ở đâu cũng có hai mắt, tại, tay và chân. Sự khác biệt nằm ở văn hoá, ngôn ngữ và địa lý.

Học sinh Việt Nam không lười và sinh viên Việt Nam không thua kém ai.

Nhưng vẫn chưa trả lời câu hỏi, “Tại sao học giỏi mà vẫn nghèo?”

Nghèo có thể phân ra hai loại: cấp cá nhân và quốc gia.

Một người học giỏi chưa chắc đã giàu. Phần lớn cử nhân ra trường phải đi làm thuê với lương khởi điểm 10 triệu đồng, theo mệnh giá năm 2023. Họ có khả năng thoát nghèo bằng chất xám, cơ hội làm việc trong các công ty lớn và làm việc ở ngoài nước. Hơn nữa, học giỏi sẽ mang lại tấm vé săn học bổng và thay đổi sự nghiệp.

Học giỏi chưa chắc giàu, nhưng không học thì mãi nghèo, trừ khi có tài năng xuất chúng gì đó như xinh đẹp hay kinh doanh giỏi.

Vậy còn nghèo ở cấp quốc gia. Như câu châm biếm trên mạng, “Đừng tự hào đất nước nghèo mà học giỏi. Hãy hỏi vì sao học giỏi mà vẫn nghèo.”

Cái nghèo ở cấp quốc gia gần như không liên quan gì tới việc các cá nhân học giỏi hay không. Nó là kết quả của nhiều yếu tố bao gồm: địa lý, môi trường, chính sách, pháp luật, và kỹ năng điều hành.

Đó là những thứ một sinh viên với IQ cỡ Einstein cũng không thể tác động được. Anh ta chỉ có thể thay đổi chỗ ở.

Cũng như Ấn Độ. Trong 1.3 tỷ dân thì thế nào cũng phải sản sinh ra những cá nhân xuất chúng như CEO của Microsoft và Google. Nhưng GDP đầu người của họ chỉ là $2,200, thua cả $4,000 của Việt Nam.

Người Ấn học giỏi nhưng nghèo vì môi trường kiềm chế và không cho tài năng đó được biến thành thịnh vượng. Người Việt Nam cũng tương tự, trừ khi ai đó có thể nêu lý do khác thuyết phục hơn.

Ai rảnh đọc cuốn “Tại sao các quốc gia thất bại.” Giờ chưa rảnh để nói thêm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
14 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại