menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Trung Pro

Tại sao đầu tư chứng khoán là xu thế tất yếu của thời đại?

Có một quy luật nổi tiếng được đúc kết là "Quy Luật 80-20", nghĩa là trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh thì 80% số người sẽ bị thất bại và 20% còn lại sẽ sống tốt và chỉ 5% là thành công vượt trội.

Tại sao đầu tư chứng khoán là xu thế tất yếu của thời đại?

Với các lĩnh vực kinh doanh truyền thống nếu bạn bỏ ra 200-300 triệu; 500 – 1 tỷ kinh doanh sau 1 -3 năm thất bại thì mọi người sẽ nói với bạn đó là “học phí”, “thất bại là mẹ thành công”, “thua keo này ta bày keo khác”… Nhưng cũng số tiền đó bạn đem đầu tư chứng khoán khi bị mất mọi người sẽ bảo bạn là thua cờ bạc, thích làm giàu nhanh, thiếu chín chắn… Giống như tai nạn máy bay có tỷ lệ thấp nhất trong tham gia giao thông nhưng vì bất kỳ một máy bay nào gặp sự cố hoặc rơi thì cả thế giới đều biết nên mọi người có cảm giác di chuyển bằng đường hàng không rủi ro tai nạn cao.

Với chứng khoán cũng vậy, nếu bạn thua lỗ sẽ được nhiều người biết và tiếp cận với cảm giác sợ hãi. Người không tốt thì sẽ nghĩ đáng đời cho bạn, tham gia chi trò chơi mạo hiểm, còn người tốt nghe tin thì ái ngại cho bạn, sợ bạn sẽ tiếp tục thua thêm,…Kỳ thực, đầu tư chứng khoán cũng không ngoại lệ tỷ lệ thành công vẫn đúng theo quy luật 80-20.

Vậy 80% người đầu tư chứng khoán thua lỗ do đâu ?

Thống kê cho thấy một người được cho là thành thạo một nghề nào đó thì phải trải qua 10.000 giờ học tập và trải nghiệm. Nếu 1 ngày làm việc 8h thì bạn phải mất 1.250 ngày = 3,5 năm. Nếu tính mỗi tháng là 22 ngày(trừ 8 ngày thứ 7 và Chủ nhật) thì thời gian bạn phải bỏ ra là 4,7 năm. Khi ta chưa thành thạo 1 nghề thì xác suất thất bại chắc bạn cũng đoán ra. Bạn thử hỏi và tìm hiểu những người đầu tư chứng khoán thất bại xem được mấy người thực sự đã trải qua được 4,7 năm chưa? Con số chưa được thống kê nhưng theo tôi nghĩ nó chỉ chiếm 1/1.000 hay 1/10.000 người. Vậy chắc bạn đã nhận ra lý do thất bại đầu tiên và chính nhất là chưa trải qua đủ thời gian để được coi là thành thạo một nghề.

Tôi thấy nhiều người đầu tư chứng khoán mới tham gia 1-2 năm đã thành công lớn rồi mà ?

Đúng là có một số người tham gia 1-2 năm đã có kết quả nhất định nhưng chưa thể gọi là thành công cho dù họ có thắng bao nhiêu. Vì sao? Không may cho họ là họ tham gia vào đúng giai đoạn thị trường đi lên “up trend” nên họ mua đâu thắng đó, mua gì cũng thắng. Tại sao lại nói là “không may cho họ” ? Vì lúc này họ không nhìn nhận đúng bản chất của vấn đề, họ nghĩ là mình có năng lực nhất định (Có người nghĩ mình có khả năng thiên bẩm về đầu tư chứng khoán ), đầu tư chứng khoán là một bộ môn dễ kiếm tiền và kiếm tiền nhanh; tuổi của họ, mệnh của họ phù hợp với đầu tư chứng khoán…

Khi có các suy nghĩ trên họ sẽ chủ quan không đầu tư cho việc học nhiều mà tích cực gia tăng số vốn bằng nhiều cách hòng kiếm lợi nhuận cao hơn để trở thành triệu phú, tỷ phú trong thời gian ngắn. Người thân bạn bè sẽ biết đến họ là “một tay chơi chứng khoán cừ khôi”,… Một năm có bốn mùa Xuân, Hạ ,Thu, Đông thì chu kỳ đầu tư nói chung và chứng khoán nói riêng cũng có bốn kỳ: Bùng nổ, Bão hoà, Suy thoái và Hồi phục. Xuân Hạ Thu rồi cũng qua, mùa Đông khắc nghiệt kéo đến chu kỳ suy thoái ập đến bất ngờ cuốn trôi bao nhiêu vốn liếng, lời lãi của “người đầu tư” non kinh nghiệm, ước mơ trở thành triệu phú, tỷ phú đã vụt tắt. Đối diện với khó khăn buộc phải đưa ra lựa chọn nỗ lực để tồn tại, học và làm lại từ đầu hay “từ bỏ” là những đêm dài mất ngủ, 95% “ người đầu tư” sẽ lựa chọn giải pháp dễ nhất là “từ bỏ”. Thị trường chứng khoán nhanh chóng phong danh hiệu liệt sỹ cho họ ngay ngày hôm sau trước giờ thị trường mở cửa.

Tại sao họ có thể dễ dàng thua lỗ như vậy?

Hãy nhìn lại thời gian 1-2 năm. Trong thời kỳ bùng nổ mọi thứ đều dễ dàng thì họ học được cái gì và bao nhiêu trong khoảng thời gian như vậy. Việc của họ trong thời gian này là khoe thành tích đầu tư, huy động tối đa nguồn lực, tìm mã nào tăng nhanh nhất …

Trong mắt nhà đầu tư “cá mập” thì họ là những con cừu thơ ngây vừa được vỗ béo. Đàn Sói lúc này đang quan sát đàn cừu gặm cỏ, chúng bắt từ từ từng ngày từ 1-2 con làm cho đàn cừu không cảm nhận được sự mất mát đó, đến một ngày số lượng cừu còn lại ít ỏi đàn sói mới cắt mẻ lưới cuối cùng hốt hết bầy cừu. Còn lại số ít (khoảng 5%) khoẻ hơn, may mắn hơn đã nhanh chân chạy thoát nhưng cũng thương tích đầy mình. Chúng rút ra được nhiều kinh nghiệm nên một số con sau đó đã quay lại đồng cỏ đó nhưng luôn cảnh giác cao độ, một số con chuyển luôn sang nơi khác kiếm ăn mà không bao giờ dám bén mảng đến đồng cỏ này nữa.

Bài học rút ra:Sư tử, Chó Sói, Cá mập dù trời phú cho sức mạnh và kỹ năng thiên bẩm nhưng vẫn đi săn theo bầy” còn chúng ta như những chú cừu thơ ngây lại chiến đấu một mình không người dẫn dắt.

Tôi đang làm công việc khác để nuôi sống bản thân và gia đình làm sao có thể dành 4,7 năm để học đầu tư chứng khoán đây?

Bạn cũng đã từng học 4-5 năm đại học để có việc làm ngày hôm nay thu nhập trung bình 8-10 triệu/tháng ngày làm 8h đó thôi. Tất cả mọi người đều có 24h trong ngày không ai hơn kém ai. Ngoài thời gian ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân mất 10h thì chúng ta còn 14h trong ngày, bạn đi làm thuê mất 8h thì còn 6h trong ngày, mỗi tháng bạn học 26 ngày thì được 156 giờ, để trải qua 10.000 giờ bạn mất 6,4 năm. Bỏ ra 6,4 năm để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp với mức thu nhập gấp đôi bạn đang có và tăng dần theo thời gian. Bạn có sẵn sàng hy sinh những thói quen sở thích lâu nay để về già bạn được thảnh thơi và an nhàn hay không? Nếu câu trả lời là có thì bạn là người dũng cảm dám hy sinh vì sự tự do về thời gian và hướng đến tự do về tài chính sau này.

Tin mừng với bạn là bạn không phải mất đến 6,4 năm để đạt được điều đó, với sự hỗ trợ của chúng tôi nếu bạn dành ra 5-6 giờ trong 1 ngày thì chỉ mất 2-3 năm bạn đạt được điều đó với đội ngũ đầu tư thực chiến qua nhiều năm kinh nghiệm và gặt hái được nhiều thành công, chúng tôi sẽ đồng hành và đầu tư cùng bạn.

Mỗi một người có năng lực, tính cách, sở trường, sở đoản khác nhau nên phương pháp đầu tư của chúng tôi là ngoài triết lý đầu tư chung thì phương pháp đầu tư sẽ được cá nhân hoá để phù hợp với từng cá nhân khác nhau.

Trong xã hội có nhiều ngành nghề tại sao phải chọn chứng khoán?

Để tích luỹ và muốn số tiền tích luỹ của mình không bị mất giá và ngày một sinh sôi ông bà ta đã chọn cách mua Vàng để tích trữ. Qua thời gian Vàng đảm bảo được tiêu chí không mất giá nhưng tiêu chí sinh sôi thì hạn chế. Bố mẹ ta đã chuyển từ tích trữ Vàng sang gửi tiết kiệm và đầu tư bất động sản. Gửi tiết kiệm thì đảm bảo tính sinh sôi nhưng tính mất giá thì ngày càng bị thách thức. Theo xu thế chung của thế giới thì lãi suất gửi tiết kiệm ngày càng thấp, biến động về kinh tế chính trị ngày càng lớn dễ gây ra lạm phát và đồng tiền mất giá. Bất động sản thì thường 7-10 năm mới có một chu kỳ tăng giá mạnh, mổi đợt sốt chỉ kéo dài thường khoảng 6 tháng, bạn mua được giá thấp nhưng chưa kịp bán ra thì giá đã hạ, có khi bạn phải chờ đến chu kỳ sau mới bán được, khả năng thanh khoản thấp, nhà nước ngày càng siết chặt quản lý nên khả năng sinh lời ngày càng giảm xuống, độ khó trong lựa chọn thời điểm, loại hình, khu vực, ví trí ngày càng khó hơn.

Vậy đến lượt bạn, bạn định tích trữ gì để vừa đảm bảo không bị mất giá vừa sinh sôi để cho bạn và con cháu bạn sau này?

Chứng khoán thế giới khai sinh năm 1611 ở Amsterdam- hà Lan cách nay 412 năm. Thị trường CK Việt Nam ra đời ngày 28/7/2000, 2 cổ phiếu được giao dịch đầu tiên là REE và SAM. Theo thống kê thị trường chứng khoán tăng trưởng trong 23 năm qua trung bình 15,8% năm, cao gấp đôi tiền gửi ngân hàng. Việt Nam là một nước đang phát triển có nền chính trị ổn định, tăng trưởng GDP hàng năm 7-7,5% trong 20 năm qua và khả năng còn tăng trưởng 6-7% trong 10-20 năm tới. Thị trường chứng khoán Việt Nam còn non trẻ, tỷ lệ người dân mở tài khoản mới 7% trên tổng dân số, trong đó số giao dịch thực tế chỉ chiếm 2-3% dân số. Trong khi các nước như Thái Lan 7-8% tài khoản giao dịch thực tế, Hồng Kông Đài Loan 30-40%, Nhật Bản, Mỹ trên 50%, dư địa để thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển trong những năm tới là rất lớn. Dự báo khoảng 10 năm tới sẽ có 50% số người trưởng thành có tài khoản chứng khoán. Đầu tư BĐS bạn cần số vốn tối thiểu cũng 200 triệu còn đầu tư chứng khoán bạn có thể bắt đầu từ 500k tiết kiệm hàng tháng là có thể tham gia được rồi. Bạn quyết định tham gia vào xu thế của thời đại hay đứng ngoài để rồi sau này tiếc nuối là tuỳ thuộc vào lựa chọn của bạn.

Triết lý đầu tư của chúng tôi là dựa vào cơ bản là cốt lõi, đầu tư giá trị là nền tảng, phân tích kỹ thuật là công cụ nhằm tối ưu hoá hiệu suất đầu tư. Khi bạn quyết định tham gia chúng tôi sẽ hướng dẫn, kèm cặp đưa ra phương pháp đầu tư phù hợp để bạn nhanh chóng trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp trong thời gian ngắn nhất.

Dù bạn quyết định thế nào chúng tôi luôn chúc bạn là người thành công trong cuộc sống. Nếu bạn đọc hết những trình bày trên thì bạn là người cầu thị, chịu khó nên con đường đến thành công của bạn là rộng mở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
16 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại