menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Tại sao cắt lỗ lại khó đến như vậy?

Việc đầu tiên chúng ta cần phải tìm hiểu là tại sao ta không cắt lỗ hay không dám cắt lỗ, mỗi người có 1 lý do khác nhau. Phải bắt đúng bệnh mới kê được đúng đơn. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc không cắt lỗ

- Nghĩ cổ phiếu sẽ tăng trở lại, sợ bán ngay đáy: đây là nguyên nhân phổ biến mà những nhà đầu tư ít kinh nghiệm thường mắc phải, chúng ta luôn kỳ vọng vào việc cổ phiếu sẽ tăng lại, thậm chí là kì vọng không có cơ sở, nhiều người còn không hiểu doanh nghiệp mình mua cổ phiếu kinh doanh ra sao. Nhưng họ không dám bán vị sợ bán đúng đáy, bán xong cổ phiếu lại tăng. Càng cổ phiếu có tính đầu cơ mạnh, khi nhà đầu tư không chịu nổi và bán thì cổ phiếu sẽ tăng trở lại. Thực tế sau khi bán cổ phiếu, ở vị thế cầm tiền ta chủ động hơn rất nhiều, có thể mua cổ phiếu bất kỳ lúc nào ta muốn hoặc mua lại chính cổ phiếu đó khi nó quay trở lại chu kì tăng giá. Nếu không bán sớm, cổ phiếu có thể tiếp tục giảm mạnh và khi đó ta sẽ không dám bán. Cần tìm hiểu kỹ doanh nghiệp trước khi mua cổ phiếu.

- Đã tìm hiểu kỹ và tin tưởng doanh nghiệp hoặc đầu tư dài hạn: Lỗi này các NĐT dày dạn kinh nghiệm, những người tìm hiểu, phân tích kĩ cổ phiếu, chuyên gia, quỹ đầu tư hay mắc. Vì họ quá hiểu doanh nghiệp nên không bán rẻ cổ phiếu thậm chí còn mua thêm khi cổ phiếu đang lao dốc, kết quả là lỗ nặng hơn. Tuy vậy trong thị trường con gấu hay trong giai đoạn downtrend của cổ phiếu thì khi rẻ nó vẫn có thể rẻ hơn nữa, thậm chí rẻ hơn cả giá trị sổ sách. Xu hướng là bạn, không nên chống lại xu hướng. Nhiều quỹ đầu tư lỗ nhiều chục % vì lí do này.

- Lúc mới mua thì lãi, ko bán nên thành lỗ, cầm cổ phiếu và hy vọng về bờ: nhiều NĐT lúc mua cổ phiếu được lãi 10-20%, sau đó giá cổ phiếu giảm mạnh và biến thành khoản lỗ 20-30% họ vẫn tiếp tục nắm giữ vì họ cố chấp, không chấp nhận việc 1 khoản lãi biến thành khoản lỗ. Chúng ta nên hiểu rằng thị trường tuân theo quy luât cung cầu và nó không hề liên quan tới cảm giác vui buồn, hay vị thế lỗ lãi chúng ta. Bán cổ phiếu ngay khi nó vi phạm các điều kiện đã đặt ra, không quan trọng ta đang lãi hay lỗ.

- Bảo thủ, quá tự tin, không chấp nhận mình sai: nhiều NĐT kinh nghiệm đã phân tích kỹ cổ phiếu, thông tin cho nhiều người biết và mua theo. Khi mọi thứ diễn ra không đúng như dự kiến (tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, nhóm ngành không như kì vọng, giá cổ phiếu giảm mạnh) họ bắt đầu thấy những dấu hiệu của sai lầm nhưng do bảo thủ, không chấp nhận mình sai, họ vẫn cố chờ đợi một sự phục hồi để bán cổ phiếu ở mức giá hòa vốn để không bị ảnh hưởng tới uy tín của mình. Thậm chí còn hô hào mọi người mua thêm. Chứng khoán là bài toán xác xuất, chỉ cần ta đúng 51% là đã chiến thắng rồi, không nên để cái sai nhỏ thành cái sai lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả