menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Châu Pro

Tại sao cần quan tâm khối lượng giao dịch khi đầu tư chứng khoán?

Trước khi vào trả lời cho thắc mắc tại sao cần quan tâm đến khối lượng khi đầu tư, tôi muốn đề cập để một chủ thể mà thời gian qua các anh chị em nhà đầu tư được nghe nhiều trên thị trường đó là: NHÀ TẠO LẬP THỊ TRƯỜNG (Market Maker - MM).

Vậy nhà tạo lập là ai?

Theo quan điểm cá nhân và sự tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu, bất cứ một cổ phiếu hay tổng thể toàn thị trường đều có một bàn tay vô hình đứng đằng sau để điều tiết “cuộc chơi”, tạo ra sóng tăng sóng giảm, tạo tính thanh khoản cho thị trường. Họ cũng là những chủ thể có khả năng áp đặt ý chí của mình lên thị trường (hưng phấn, bi quan…..) để tác động lên những nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu tư cá nhân.

Điều quan trọng ở đây không phải là họ tốt hay họ xấu mà là làm sao để hiểu được cách họ nắm bắt cơ hội hay làm sao để phát hiện tín hiệu giao dịch cùa họ?

Công cụ duy nhất để chúng ta có thể hiểu được tín hiệu giao dịch của MM đó chính là quan sát KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH. Có thể, nếu bạn đọc là một người hay xem những chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD, MA.... sẽ phần nào đó không đồng tình, tuy nhiên hãy thử quan sát 1 thời gian, những chỉ báo đó đôi lúc có thể sai & đánh lừa chúng ta nhưng khối lượng thì không.

Vì sao?

Khối lượng thể hiện hoạt động mua bán một cách rõ ràng nhất, nó có thể tiết lộ động lực tăng giảm từ thị trường hay sự mong muốn đang tăng lên hay giảm xuống hàng ngày.

Tại sao cần quan tâm khối lượng giao dịch khi đầu tư chứng khoán?

Khối lượng là công cụ ghi lại những tín hiệu từ nhà đầu tư tổ chức lớn khi họ tham gia hay thoát ra thị trường. Do đó, bên cạnh những phân tích về mẫu hình nến, chúng ta còn cần phải phân tích kết hợp khối lượng để đánh giá được chính xác xu hướng.

Ví dụ:

- Nếu cổ phiếu X tăng giá kèm theo tăng khối lượng giao dịch (có thể xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình 20 phiên) --> đây chính là tín hiệu hành động tăng giá đã được xác nhận bởi khối lượng. Dòng tiền lớn đang mua làm giá tăng.

- Nếu cổ phiếu Y tăng giá những khối lượng chỉ bằng ½ trung bình 20 phiên, hoặc ít hơn, hẳn có sự tiềm ẩn rủi ro ở đây --> Hành động tăng giá chưa được xác nhận rõ ràng.

Ngược lại đối với cổ phiếu đà giảm:

Ví dụ thực tế về nhóm cổ phiếu Chứng khoán vào ngày 21/09

Tại sao cần quan tâm khối lượng giao dịch khi đầu tư chứng khoán?

Lí do tôi đã đánh hơi được rủi ro của nhóm này đó là vì quan sát về khối lượng giao dịch của cổ phiếu, cộng thêm cây nến đỏ đặc đóng cửa thấp nhất tuần. Điều này thể hiện đang có một lực cung lớn, bất thường đang bán cổ phiếu, và với cây nến này, xác nhận rằng đà giảm sẽ không dừng lại trong 1-2 phiên tới.

Để ý thêm cây nến xanh trước phiên giảm, thì SSI cũng có một khối lượng mua không mấy thuyết phục, khi chỉ duy trì 1/2 trung bình 20 phiên. Điều này thể hiện dòng tiền lớn không còn tham gia vào cổ phiếu ở vùng giá này.

Tóm lại, khối lượng là một công cụ giúp nhà đầu tư cá nhân của chúng ta đọc vị rõ hơn về bức tranh của cổ phiếu hay là hoạt động giao dịch của nhà tạo lập. Hãy luyện tập & nâng cao kiến thức mỗi ngày để giao dịch thành công hơn nhé!

Nếu cần kết nối với Châu, có thể tham khảo thông tin ở phần "tiểu sử".

Thanks and Have a nice day!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Châu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.00

-0.20 (-0.57%)

Biểu đồ mã SSI

1,238.26

-10.38 (-0.83%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
7 Yêu thích
2 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại