menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch?

FOMO từ viết tắt của “fear of mising out” nghĩa là sợ bỏ lỡ, đề cập đến cảm giác lo lắng, bỏ lỡ một sự kiện tình huống nào đó đang diễn ra.

Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch?

Trong giao dịch, FOMO là tình huống nhà đầu tư sợ bỏ lỡ cợ hội lớn trên thị trường. Nó đang là tình trạng phổ biến diễn ra trong giao dịch tài chính và có thể ảnh hưởng đến bất kì ai – cả những nhà đầu tư mới tham gia thị trường hay các nhà giao dịch chuyên nghiệp.

Với cá nhân, FOMO bắt nguồn từ cảm giác rằng các nhà đầu tư khác kiế tiền trong khi bạn đang bị bỏ lỡ, vì vậy bạn cũng muốn có được một miếng bánh. Tuy nhiên, nó dẫn đến việc thiếu tầm nhìn dài hạn, không sẵn sàng chờ đợi và kì vọng quá nhiều. FOMO về cơ bản là giao dịch theo cảm xúc, và nếu không kiểm soát được bạn có thể gặp phải những rủi ro rất lớn.

Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch?

FOMO là kẻ thù của một nhà đầu tư. Phải vượt qua được tâm lý FOMO nếu bạn muốn thành công trên thị trường. Lí do bạn nên tránh FOMO là:

- Khó khăn trong việc cắt lỗ: Khi bạn đặt lệnh FOMO, thời điểm đó giá mua đã đi xa khỏi vùng giá lí tưởng. Thông thường mức cắt lỗ thường theo các mốc hỗ trợ và kháng cự manh, nhưng khi bạn mua FOMO việc cắt lỗ có thể sẽ vi phạm các nguyên tắc bạn đặt ra. từ đó rủi ro nhiều hơn.
- Có thể xảy ra tổn thất nghiêm trọng: Các giao dịch FOMO có khả năng thất bại rất cao vì giá đã đi xa một chặng đường rồi và có thể sẵn sàng tới giai đoạn đảo chiều. Hơn nữa hầu hết nạ nhân của FOMO là những nhà đầu tư theo cảm tính, những người thậm chí không sử dụng lệnh cắt lỗ, vì vậy họ có nguy cơ thua lỗ thảm khốc.
- Thói quen giao dịch kém: Ngay cả khi bạn may mắn khi các giao dịch FOMO vẫn chiến thắng thì đó cũng là sự lựa chọn sai lầm vì nó củng cố một thói quen giao dịch xấu và sự liều lĩnh của bạn.
Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch?

Các yếu tố dẫn đến FOMO

Tin tức: Một số tin tức có thể khiến nhà đầu tư muốn tham gia thị trường để không bỏ lỡ một cơ hội kiếm tiền nào đó.
Nhận lời khuyên: Bạn có thể nhận được lời khuyên rằng một cổ phiếu nào đó sắp có biến động lớn và vì bị sợ bỏ lỡ, bạn đã ngay lập tức mua cổ phiếu đó mà không cần phân tích gì thêm.
Một chuỗi chiến thắng dài: Ở cấp độ cá nhân, một chuỗi chiến thắng dài có thể khiến bạn phấn khích, bạn cảm thấy bất khả chiến bại và giao dịch một cách ngẫu nhiên. Có thể đó là khí thị trường đang ở giai đoạn mà đa số các giao dịch đều có phần thắng, nhưng khi thị trường thay đổi, các tổn thất không thể tránh khỏi có thể trở nên tàn khốc hơn cả những gì bạn nghĩ.
Một chuỗi thua lỗ: Điều này khiến bạn sợ hãi khi đặt giao dịch, đứng ngoài thị trường, lau đó giá cổ phiếu đi theo hướng bạn dự kiến, bạn cảm thấy đã bỏ lỡ cơ hội và quyết định xuống tiền với tâm lí lấy lại những gì đã mất và cuối cùng lại tham gia vào giai đoạn rủi ro nhất và nhận lại mất mát lớn.
Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch?

Mẹo kiểm soát FOMO trong giao dịch

Mặc dù không có giải pháp đơn giản nào để hạn chế cảm xúc trong giao dịch nhưng một số mẹo sau có thể giúp bạn kiểm soát FOMO trong giao dịch:

- Sử dụng số vốn bạn có thể chấp nhận mất: Nếu bạn giao dịch với 1 só tiền mà bạn không thể để mất sẽ làm tăng cảm xúc giao dịch của bạn, bao gồm cả FOMO bất cứ khi nào bạn tham gia thị trường.
- Hãy nhớ thị trường luôn ở đó: Các cơ hội sẽ luôn xuất hiện, vì vậy đừng coi một giao dịch nào đó là cơ hội duy nhất và cuối cùng cho bạn.
- Hiểu thị trường bạn đang giao dịch: Hãy tiến hành phân tích, bao gồm cả phân tích cơ bản và kĩ thuật để hiểu thị trường bạn đang giao dịch.
- Xây dựng chiến lược và kế hoạch giao dịch: Bạn phải có chiến lược và kế hoạch cụ thể bao gồm: Khối lượng giao dịch, tỷ trọng, mức cắt lỗ và chốt lãi..
- Tìm lí do để giao dịch: Một điều có thể giúp bạn kiên định với chiến lược và kế hoạch giao dịch của mình là nêu rõ các tiêu chí để thực hiện giao dịch.
Tại sao bạn nên tránh FOMO trong giao dịch?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại