menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Tài chính 24h: Dịch nCoV diễn biến khôn lường, kịch bản nào cho kinh tế Việt Nam?

Nguy cơ kinh tế Việt Nam chịu tác động tiêu cực của dịch nCoV được đánh giá là tương đối cao bởi diễn biến nhanh, phức tạp của dịch bệnh này.

Ba kịch bản của kinh tế Việt Nam với tác động của dịch nCoV

Với kịch bản cơ sở, theo đánh giá của Nhóm Nghiên cứu, đây là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất. Do đó, các giải pháp, biện pháp ứng phó được xây dựng chủ yếu trên kịch bản cơ sở này.

Theo kịch bản này, dịch bệnh tiếp tục diễn biến như trong thời gian qua, nhưng được kiểm soát chặt, không để lây lan sang các vùng mới, nhưng số ca được phát hiện nhiễm nCoV tăng trong vùng đã có dịch hoặc có người nhiễm; các biện pháp ngăn chặn dịch được kéo dài cho tới khi thời tiết ấm lên, không còn là môi trường phù hợp cho sự phát triển của bệnh; các hoạt động thương mại, du lịch, đầu tư dần phục hồi từ nửa cuối quý 2/2020.

Ngân hàng giảm giá USD

Sáng nay (11/2), tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.217 VND/USD, tăng tiếp 6 đồng so với mức công bố phiên liền trước.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.914 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.520 VND/USD.

Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước hiện mua vào ở mức 23.175 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.864 đồng (tăng 7 đồng so với phiên liền trước).

Trong khi đó, khảo sát cuối giờ sáng nay, giá USD tại hầu hết ngân hàng thương mại đều được điều chỉnh giảm khá mạnh.

Giá vàng SJC tiếp tục đi lên theo đà thế giới

Khảo sát lúc 10h15 sáng nay (11/2), giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ở ngưỡng 43,85 - 44,20 triệu đồng/lượng, tiếp tục tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng lại giảm 50 nghìn đồng/lượng chiều bán ra so với giá khảo sát sáng qua.

Chênh lệch giá mua vào - bán ra được rút ngắn xuống còn 350 nghìn đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng Doji bán lẻ tại Hà Nội cũng tăng nhẹ 20 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 70 nghìn đồng/lượng chiều bán ra, đang niêm yết ở mức 43,87 – 44,12 triệu đồng/lượng.

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hút ròng

Nối tiếp đà từ tuần trước, sang phiên đầu tuần này (10/02), lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND tiếp tục giảm thêm từ 0,01 – 0,08 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên cuối tuần trước.

Theo đó, chốt phiên, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND kỳ hạn qua đêm đứng ở mức 2,39%; kỳ hạn 1 tuần là 2,53%; kỳ hạn 2 tuần là 2,69% và kỳ hạn 1 tháng là 3,09%.

Như vậy, lãi suất VND trên liên ngân hàng đã giảm tới khoảng 1%/năm các kỳ hạn ngắn so với thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán vừa qua.

“Lúc này, lợi nhuận ngân hàng là mục tiêu thứ yếu”

Trả lời BizLIVE, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, với ngân hàng, tác động bất lợi của dịch cúm có thể nhận biết rõ, đánh giá cụ thể qua dấu hiệu dòng tiền của khách hàng.

Những dấu hiệu thực tế đó cũng là cơ sở đầu tiên để Vietcombank rà soát, bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng vay vốn từ ngày 11/2 đến 30/4/2020. Trong trường hợp dịch cúm tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài, chính sách hỗ trợ sẽ được xem xét thực hiện thêm.

Dự kiến chưa áp giới hạn “room” ngoại 49% tại tổ chức trung gian thanh toán

Sau khi Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, Ngân hàng Nhà nước cho biết, bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình, cơ quan này cũng nhận được các ý kiến khác xung quanh việc quy định giới hạn tỷ lệ vốn góp, do dịch vụ trung gian thanh toán là loại hình dịch vụ mới dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu của công nghệ nên đầu tư nước ngoài đóng vai trò khá quan trọng, nếu hạn chế có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực trung gian thanh toán nói riêng, Fintech nói chung.

Ngoài ra, thực tế hiện nay có một số tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán lớn đã được cấp phép và có tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vượt mức 49% nên cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả