Tái cấu trúc hiệu quả - Bách Hóa Xanh báo lãi
Bách Hoá Xanh - mảng kinh doanh tiềm năng lớn tuy nhiên cũng nhiều trở ngại của MWG. Bách Hoá Xanh đã ra đời năm 2015, trong những năm đầu, chuỗi Bách Hóa Xanh được mở rộng với tốc độ nhanh, nếu như cuối năm 2016 có 48 cửa hàng thì tới cuối năm 2021 đã tăng lên 2.106 cửa hàng; tuy vậy chuỗi BHX liên tục thua lỗ kể từ năm 2016 với mức lỗ cao nhất năm 2022 là 2961.5 tỷ đồng.
Bởi vậy việc tái cấu trúc là quan trọng và cần thiết:
1. Tái cơ cấu cửa hàng, trong Q2/2024 Bách hóa xanh đã mở mới 5 siêu thị mini sau thời gian đóng cửa các cửa hàng không đạt hiệu quả, với mô hình siêu thị mini Bách hóa xanh có thể tăng doanh thu bằng cách cạnh tranh với các chợ truyền thống nhờ sự tiện nghi và minh bạch nguồn gốc sản phẩm.
2. Thay đổi cơ cấu tỷ trọng sản phẩm: danh mục sản phẩm của Bách hóa xanh bao gồm khoảng 3.000 SKUs với tỷ trọng 40% là mặt hàng tươi sống và 60% là hàng tiêu dùng nhanh. Tỷ trọng đồ tươi cao giúp Bách hóa xanh thu hút thêm khách từ kênh truyền thống tuy nhiên cũng làm giảm biên lợi nhuận gộp do mặt hàng đồ tươi sống có biên lợi nhuận gộp thấp hơn so với mảng đồ tiêu dùng.
3. Giảm chi phí vận chuyển: Bách hóa xanh chuyển từ các trung tâm phân phối kho hàng lớn (DC) sang các DC mini và xây dựng hệ thống cửa hàng xung quanh đồng thời tối ưu thời gian di chuyển trên đường và tăng tải trong của xe ở mức 70% là nhân tố giúp chi phí Logistic/doanh thu Q2/2024 giảm xuống còn dưới 4%. Ước tính Bách hóa xanh sẽ tiếp tục tối ưu được mức chi phí Logistic/doanh thu ở mức 3,5% trong năm 2024.
Tái cấu trúc toàn diện và đồng bộ, BHX thu được những hiểu quả bước đầu. Doanh thu/cửa hàng/tháng Q2/2024 của Bách hóa xanh đạt 1,9 tỷ đồng tăng 10,5% theo quý. Sau khi có lãi ở Q2/2024, Bách hóa xanh sẽ mở mới thêm từ 45-95 cửa hàng trong năm 2024 và doanh thu/cửa hàng/tháng duy trì ở mức 2 tỷ đồng trước khi Bắc tiến vào năm 2025.
Kì vọng Bách hóa xanh tăng trưởng 318% so với cùng kỳ đạt 41.952 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 521 tỷ đồng trong năm 2024 với chiến lược ưu tiên tối ưu chi phí trên một cửa hàng và nhân rộng số lượng cửa hàng sau khi có lãi.
---------------------------------------------------------------------
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận