menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Suzuki đóng cửa nhà máy Thái Lan, giá xe ở Việt Nam bị ảnh hưởng?

Sau Subaru, một hãng xe Nhật Bản khác là Suzuki xác nhận sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan vào năm 2025.

Trong thông báo chính thức được đưa ra hôm 7/6, hãng xe suzuki-tag196795.tpo">Suzuki quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô của công ty con Suzuki Motor Thailand (SMT) tại tỉnh Rayong, Thái Lan vào cuối năm 2025.

Nguyên nhân được hãng đưa ra đó là doanh số bán hàng ở Thái Lan không tăng nhiều như mong đợi. Mặt khác, Suzuki cho biết quyết định đóng cửa nhà máy ở nước này nằm trong kế hoạch tối ưu các địa điểm sản xuất của tập đoàn, hướng tới thúc đẩy trung hòa carbon và điện khí hóa trên toàn cầu.

Suzuki đóng cửa nhà máy Thái Lan, giá xe ở Việt Nam bị ảnh hưởng? ảnh 1

Nhà máy SMT bắt đầu sản xuất các mẫu ô tô nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu từ năm 2012 với công suất 60.000 chiếc/năm, bao gồm cả xe dành cho xuất khẩu. Hiện tại, nhà máy này đang sản xuất các mẫu xe Suzuki như Swift, Ciaz và Celerio. Tuy nhiên sản lượng trong năm 2023 vừa qua chỉ đạt 12.079 xe, giảm 5 lần so với thời kỳ đỉnh cao năm 2013.

Theo Nikkei, ngoài lý do doanh số bán hàng kém, sự rút lui của Suzuki khỏi hoạt động sản xuất tại thị trường Thái Lan cũng phản ánh áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các hãng ô tô Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Isuzu hiện chiếm khoảng 90% thị phần xe ô tô tại Thái Lan, chủ yếu là dòng xe bán tải. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid.

Suzuki cho biết họ sẽ tiếp tục bán hàng và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng tại Thái Lan thông qua việc nhập khẩu xe từ các nhà máy khác ở ASEAN, Nhật Bản và Ấn Độ, bao gồm cả xe điện và hybrid.

Quyết định đóng cửa nhà máy Thái Lan của Suzuki được cho là sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường Việt Nam. Bởi hai mẫu xe Swift và Ciaz đang bán tại nước ta đều được nhập khẩu từ Thái Lan.

Suzuki đóng cửa nhà máy Thái Lan, giá xe ở Việt Nam bị ảnh hưởng? ảnh 2

Mẫu MPV Suzuki Ertiga được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Nhiều khả năng, Suzuki Việt Nam sẽ thay thế nguồn nhập khẩu Swift và Ciaz từ Nhật Bản hoặc Ấn Độ, khi đó giá xe sẽ tăng lên do thuế nhập khẩu cao. Dẫu vậy, Suzuki vẫn còn hai mẫu xe chiến lược tại Việt Nam là Ertiga hybrid và XL7 được nhập khẩu từ Indonesia nên không bị ảnh hưởng.

Trước đó hồi cuối tháng 5, một hãng xe Nhật Bản khác là subaru-tag195802.tpo">Subaru cũng đã thông báo dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ cuối năm nay do doanh số ngày càng sụt giảm. Theo thông báo của nhà phân phối Tan Chong, kể từ năm 2025, toàn bộ xe Subaru bán tại các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả