Sữa Hà Nội nhiều lần thất hứa cổ đông vì… vấn đề nhân sự
Theo kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, CTCP Sữa Hà Nội (HNX: HNM) lại tiếp tục lên kế hoạch lạc quan cho năm 2019. Cụ thể, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng tới 106% về lợi nhuận trước thuế. Nhìn vào tình hình kinh doanh từ 2015 tới nay, chưa năm nào Công ty hoàn thành được kế hoạch đã đề ra.
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 được tổ chức ngày 29/06 vừa qua của HNM đã thông qua nhiều vấn đề liên quan tới hoạt động kinh doanh của Công ty.
Năm 2019, HNM đặt kế hoạch sản lượng sản xuất và gia công đạt 11 triệu lít, tăng 17% so với năm trước. Về mặt doanh thu, Công ty đề ra chỉ tiêu doanh thu bán hàng 242 tỷ đồng và lợi nhuân trước thuế 2.42 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 106% so với thực hiện 2018.
Trong năm, Công ty triển khai thực hiện xong giai đoạn 1 của dự án đổi mới công nghệ, tăng công suất Nhà máy chế biến Sữa chua ăn và Sữa tiệt trùng UHT. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư dự án trồng cỏ chăn nuôi bò sữa tự nhiên tại Mê Linh. Theo đó, Công ty phấn đấu hoàn thành công tác hỗ trợ đền bù và giải phóng mặt bằng trong năm 2019, lập hồ sơ thiết kế quy hoạch, thiết kế kỹ thuật, thiết kế xây dựng và các thủ tục xin phép xây dựng để có thể bắt đầu triển khai xây dựng vào cuối năm 2019.
Song song đó, HNM lên kế hoạch thực hiện chương trình khuyến mại mùa hè từ tháng 7 đến tháng 9 để gia tăng doanh số. Năm 2019, Công ty lên kế hoạch chi hơn 42.3 tỷ đồng chi phí bán hàng và marketing, tăng hơn 20% so với năm trước.
Tại Đại hội, cổ đông HNM đưa ra thắc mắc về việc Công ty liên tiếp không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh và tính khả thi của kế hoạch 2019.
Ban lãnh đạo của Công ty giải trình rằng việc lập kế hoạch bán hàng dựa trên cơ sở nghiên cứu dự báo xu hướng thị trường, xây dựng chỉ tiêu từ từng nhân viên bán hàng, nhà phân phối, từng vùng rồi tổng hợp thành kế hoạch toàn Công ty. Tuy vậy, “việc thực hiện còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình, diễn biến thị trường và nhiều khi người tham gia xây dựng kế hoạch là nhân viên bán hàng, giám sát, trưởng vùng lại nghỉ việc ảnh hưởng tới thực thi kế hoạch".
Nhìn lại giai đoạn từ 2015 - 2018, HNM chưa năm nào hoàn thành được kế hoạch kinh doanh đề ra. Cá biệt, Công ty còn ghi nhận lỗ tới hơn 18 tỷ đồng trong năm 2017.
Đối với việc cạnh tranh do hãng sữa nước ngoài sẽ vào Việt Nam sau ký kết EVFTA với EU, Ban lãnh đạo của Công ty cho biết: Sau nhiều năm nghiên cứu thị trường sữa Công ty rút ra kết luận, ở các nước đang phát triển như Việt Nam, thì giai đoạn phát triển ban đầu chủ yếu là sản xuất và tiêu thụ sữa tiệt trùng UHT, có thời hạn sử dụng trên 6 tháng và chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường. Kế đó là phát triển lên sữa chua, sữa lên men rồi mới đến sữa thanh trùng có thời gian sử dụng ngắn và phải được bảo quản mát từ 2 - 6 độ C. Nắm được xu hướng phát triển của thị trường sữa, Công ty đã đầu tư phát triển mạnh mảng sữa chua ăn. Công ty nước ngoài vào Việt Nam sẽ có lợi thế hơn và mạnh hơn ở mảng sữa bột công thức, còn mảng sữa chua và sữa thanh trùng thì bị hạn chế vì sản phẩm có hạn ngắn, phải bảo quản mát, thời gian vận chuyển dài, chi phí cao.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận