menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Nguyễn Pro

Sự lợi hại của chỉ số P/B trong bối cảnh phục hồi sau downtrend

Có thể nhiều anh chị em đã từng nghe qua chỉ số P/B – Price to Book, là chỉ số thể hiện tỷ lệ giữa giá cổ phiếu và giá trị sổ sách của cổ phiếu đó. Nó cho thấy rằng nhà đầu tư sẵn sàng trả giá bao nhiêu cho tài sản của doanh nghiệp.

Sự lợi hại của chỉ số P/B trong bối cảnh phục hồi sau downtrend

Ở đây Hoàng sẽ không dông dài về lý thuyết, vì anh chị có thể tự tra google. Thay vào đó, mình sẽ đưa ra góc nhìn thực chiến hơn về P/B trong bối cảnh hiện tại – giai đoạn kinh tế tạo đáy và phục hồi từ từ đi lên sau downtrend.

Khi thị trường giảm mạnh, chúng ta thường sẽ thấy các chỉ số định giá như P/E và P/B đều rẻ đi so với trung bình 3 năm, 5 năm hoặc 10 năm (định giá hợp lí).

Nhưng dùng P/E sẽ không hợp lí, bởi thường thị trường chứng khoán phản ánh trước tình hình của nền kinh tế, mà P/E là định giá dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp. Thường sau khi giá cổ phiếu vào xu hướng giảm, chúng ta sẽ thấy con số lợi nhuận được công bố ra đều rất thấp, thậm chí là ghi nhận lỗ. Và sau đó, lập tức P/E sẽ bật cao lên, thể hiện đúng bản chất kém hấp dẫn của thị trường nếu so với lợi nhuận.
Sự lợi hại của chỉ số P/B trong bối cảnh phục hồi sau downtrend
P/B lại là câu chuyện khác. Khi chúng ta đã xác định được bức tranh tài chính của doanh nghiệp là rất an toàn và có thể vượt qua sóng gió của thị trường, của nền kinh tế, thì khi P/B đã rẻ đi so với mức hợp lí, nó sẽ thể hiện rằng cổ phiếu bị đánh giá thấp hơn so với mức tài sản hiện có. Giả định chúng ta mua toàn bộ doanh nghiệp, và đem bán hết tài sản với giá trị sổ sách hợp lí để thu lãi, thì đây chính là ý nghĩa của P/B trong giai đoạn downtrend.
Sự lợi hại của chỉ số P/B trong bối cảnh phục hồi sau downtrend

Quay lại thời điểm đầu năm 2023, rõ ràng chúng ta không thể tìm được 1 doanh nghiệp nào có kết quả kinh doanh (doanh thu, lợi nhuận) khả quan, nhưng hoàn toàn có thể tìm được rất nhiều doanh nghiệp có cấu tài sản an toàn, ví dụ tỷ lệ tiền mặt và tiền gửi cao trong tổng tài sản, hoặc đã giảm mạnh nợ vay khi nền kinh tế có biến động,… Một số cổ phiếu kinh điển như FPT, KDH, DGC, HPG,… đều như vậy, và các cổ phiếu này đều tăng tối thiểu 30% từ nền giá đầu năm 2023 cho đến đỉnh tháng 9. Bên cạnh đó là nhóm Chứng khoán với mức tăng đều trên 50% nhờ vào mức P/B rất rẻ ở đầu năm 2023.

Tất nhiên, khi đã sử dụng P/B, chúng ta sẽ phải xem kỹ bảng cân đối kế toán, để đánh giá chính xác tình trạng tài sản của doanh nghiệp. Bởi nếu tài sản đã mất đi tính an toàn, thì P/B sẽ không có nhiều ý nghĩa trong dài hạn, ví dụ case cổ phiếu NVL, với mức P/B cực rẻ, đến giờ vẫn rẻ, nhưng tài sản lại hoàn toàn mất giá trị. Đây cũng chính là nhược điểm khi anh chị sử dụng đến định giá P/B, vì phải mất thời gian hơn trong việc phân tích kỹ lưỡng về tài sản của doanh nghiệp.

Hãy theo dõi và liên hệ với Hoàng để có thêm nhiều kiến thức thực chiến về đầu tư chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,216.36

(0.00%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,247.21

(0.00%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
5 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại