menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Sự hồi sinh của ngành khai thác than ở châu Á không đồng nghĩa với cuộc khủng hoảng năng lượng chấm dứt

Cuộc khủng hoảng về nguồn cung than đá ở Trung Quốc và Ấn Độ đang bắt đầu giảm bớt, nhưng điều đó không đủ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Á.

Các ngành công nghiệp chính trong khu vực châu Á, bao gồm các nhà sản xuất thép, đến các nhà sản xuất hóa chất dự kiến ​​sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn điện trong suốt mùa Đông năm nay do nguồn cung cấp nhiên liệu vẫn còn eo hẹp và các chính phủ ưu tiên nhu cầu sưởi ấm cho các hộ gia đình.

Công ty Than Ấn Độ - công ty khai thác hàng đầu thế giới đã tạm thời ngừng giao hàng cho tất cả người tiêu dùng ở quốc gia này, ngoài các nhà máy điện ngay cả khi công ty này tăng cường khai thác từ các mỏ.

Natalie Biggs, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu than nhiệt của Wood Mackenzie cho biết: “Nguồn cung từ các thị trường có thể hầu như không tăng vào mùa Đông năm nay. Nếu chúng ta gặp nhiệt độ lạnh hơn bình thường ở Bắc bán cầu giống như năm ngoái, chúng ta có thể thấy tình trạng thiếu hụt trầm trọng hơn trong một số lĩnh vực”.

Mặt khác, Trung Quốc có thể tăng sản lượng khai thác than thêm 100 triệu tấn trong quý IV. Dự trữ đang dần tăng lên ở Ấn Độ sau hơn ba tuần giảm, trong khi Indonesia cũng đang phục hồi sau tình trạng khai thác chậm lại do mưa.

Ba quốc gia này là những nhà sản xuất than hàng đầu thế giới, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ cho đến nay là những nước tiêu thụ than lớn nhất khi tiêu thụ gần 2/3 nguồn cung của thế giới. Nhà phân tích Natalie Biggs cho biết, ngay cả khi hoạt động khai thác gia tăng, sản lượng than toàn cầu sẽ vẫn dưới mức trong năm 2019 ngay cả khi nhu cầu ngày càng tăng.

Các vấn đề an toàn trong hoạt động khai thác ở Trung Quốc, mưa lớn ở Indonesia và Australia, cùng các vấn đề hậu cần ở Nga và Nam Phi đã cản trở nguồn cung than trong năm nay. Kết hợp với sự phục hồi sau đại dịch trong hoạt động công nghiệp, điều đó đã tạo ra sự thiếu hụt toàn cầu, đẩy giá cả lên mức kỷ lục, gây ra tình trạng mất điện và cắt điện.

Theo Sunindyo Suryo Herdadi, Giám đốc phụ trách chương trình khoáng sản và than tại Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia, Indonesia đã trải qua một mùa mưa lớn và kéo dài bất thường nhưng hiện đã tăng sản lượng và dự kiến ​​đạt mục tiêu năm nay là 625 triệu tấn.

Tại Trung Quốc, Sun Qingguo, giám sát an toàn cấp cao của Cục An toàn Than Quốc gia cho biết, sản lượng hàng tháng đã cao hơn năm ngoái khoảng 18 triệu tấn và các nhà chức trách đang giải quyết các rào cản để giúp các nhà sản xuất tăng thêm khối lượng đáng kể. Tổng cộng, điều đó có thể bổ sung thêm 100 triệu tấn nguồn cung trong quý này.

Trong khi điều đó sẽ giúp Trung Quốc có thêm nguồn điện sưởi ấm các ngôi nhà và giữ cho nền kinh tế vận hành trơn tru, các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm điện. Theo UBS Group AG, sản lượng từ các ngành như thép và xi măng có thể giảm 30% vào cuối năm nay.

Lara Dong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng tái tạo và năng lượng lớn hơn của Trung Quốc tại IHS Markit cho biết: “Thiếu hụt năng lượng vẫn là một nguy cơ rõ rệt trong mùa đông ở Trung Quốc và việc phân bổ nguồn điện sẽ là một trong những biện pháp chính sách để giải quyết vấn đề này. Nhu cầu sưởi ấm dự kiến ​​sẽ tăng với nhiệt độ dự báo giảm từ cuối tuần này ở các khu vực bao gồm cả Nội Mông”.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các công ty khai thác than vượt qua hạn ngạch hàng năm, cho phép giá điện tăng và đã chuyển sang hạn chế xuất khẩu các loại nhiên liệu khác và dỡ bỏ nhập khẩu dầu diesel.

Tại Ấn Độ, dự trữ than tại các nhà máy điện đang tăng, mặc dù tồn kho vẫn thấp hơn gần 80% so với một năm trước đó. Một số bang đang chứng kiến ​​tình trạng mất điện kéo dài và giá điện giao ngay trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm. Công ty Than Ấn Độ cũng đang tiếp tục chuyển hướng nguồn cung khỏi người tiêu dùng công nghiệp, khiến các ngành bao gồm cả các nhà sản xuất nhôm phàn nàn.

“Chính phủ sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn chặn tình trạng mất điện trên diện rộng, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc cắt giảm nguồn cung cấp cho một số người tiêu dùng khác”, Somesh Kumar, lãnh đạo phụ trách mảng điện và tiện ích tại EY India cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại